06:02, 11/02/2016

Trường Sa trong trái tim người trẻ

Trong chuyến công tác ra các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa vào tháng 4-2015, một số sinh viên các trường đại học, cao đẳng đã vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn đi cùng.

Trong chuyến công tác ra các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa vào tháng 4-2015, một số sinh viên các trường đại học, cao đẳng đã vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn đi cùng. Đó là lần đầu tiên các bạn trẻ được trải nghiệm một chuyến đi đến nơi đầu sóng ngọn gió, được tận mắt chứng kiến cuộc sống của những người lính và người dân trên các đảo.

 




Dương Thị Trang (Khoa Giáo dục quốc phòng -  Trường Đại học Sư phạm Hà Nội): Thêm yêu biển đảo quê hương

 

Chưa bao giờ tôi thấy háo hức như vậy. Trong suốt chuyến hành trình, mỗi đảo chúng tôi ghé thăm đều để lại ấn tượng sâu sắc. Song Tử Tây, Sinh Tồn hay Trường Sa đều cho tôi cảm giác thật thân quen, gần gũi như chính làng quê thân thuộc của mình với ngôi chùa trang nghiêm, những con đường rợp bóng mát hay những vườn rau, đàn gà, đàn vịt được chăm sóc cẩn thận.


Hơn 10 ngày lênh đênh trên biển, qua nhiều đảo, tôi cảm nhận ẩn trong vẻ thanh bình ấy là sức sống mãnh liệt. Hình ảnh đẹp nhất trong tôi là những cán bộ, chiến sĩ, người dân đang ngày đêm xây dựng, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Chuyến đi Trường Sa đã để lại trong tôi những cảm xúc, ký ức thật đẹp về con người nơi đây. Đó là những giờ phút được giao lưu, trò chuyện với các chiến sĩ. Nghe các anh kể, tôi hình dung ra được sự vất vả, hy sinh thầm lặng của những người lính đang ngày đêm chắc tay súng bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Khó khăn, thiếu thốn là vậy, nhưng trên những gương mặt đen sạm đi vì hơi biển ấy vẫn luôn toát lên vẻ lạc quan, yêu đời, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ biển đảo của quê hương, đất nước.


Sau chuyến đi, tôi càng thêm yêu và tự hào về những người lính đang ngày đêm canh giữ vùng biển, đảo thiêng liêng. Theo tôi, đối với những người trẻ hiện nay, mỗi người hãy yêu quê hương đất nước theo cách riêng của mình. Không phải xem tư liệu hay qua sách báo mà bằng những cảm nhận thực tế, tôi càng thêm tự hào hơn về Tổ quốc và thầm hứa sẽ cố gắng học tập tốt để trở thành người có ích, cống hiến công sức của mình xây dựng quê hương giàu đẹp.

 

------------------------------------------------------------



 

Nguyễn Công Thành (Khoa Kế toán - Tài chính ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế kỹ thuật Bình Dương): Dâng trào lòng tự hào dân tộc

 

Đối với tôi, chuyến đi Trường Sa là một hải trình đáng nhớ và thật sự có ý nghĩa trong quãng đời sinh viên. Ở đó, tôi được tận mắt chứng kiến những điều mà trước đây chỉ cảm nhận qua sách báo, truyền hình khiến cảm xúc dâng trào khó tả. 10 ngày lênh đênh trên biển cũng là 10 ngày cùng sống, cùng ăn, cùng ở trên tàu với các chiến sĩ. Được lên đảo, giao lưu với các chiến sĩ và người dân trên các đảo: Song Tử Tây, Sinh Tồn, Trường Sa là những trải nghiệm không phải ai cũng có được.


Có lẽ hình ảnh quân dân đồng lòng hô to: “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam” khi tàu chuẩn bị rời đảo Trường Sa đã để lại cho tôi ấn tượng sâu sắc nhất trong chuyến đi này. Có một số bạn đã khóc, tôi cũng vậy. Khóc vì xúc động và lòng tự hào dân tộc dâng trào. Người về đất liền nhưng trong lòng ai cũng luôn hướng về Trường Sa, cũng giống như những người lính ở Trường Sa luôn hướng về đất liền để lấy động lực làm nhiệm vụ. “Không xa đâu Trường Sa ơi”, câu hát ấy còn vọng mãi trong tôi khi đã đặt chân về đất liền.


Đối với thế hệ trẻ ngày nay, để hun đúc lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, tôi nghĩ cần nhiều chuyến đi như thế dành cho các bạn trẻ.



------------------------------------------------------------


 

Hoàng Thị Lan Hương (Khoa Tài chính - Kế toán, Trường Đại học Sài Gòn): Thế hệ trẻ phải có trách nhiệm

 

Tôi thật may mắn vì được tham gia chuyến thăm các đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Biết nhiều về Trường Sa qua sách, báo, nhưng tôi tin cũng như tôi, ai đã một lần đặt chân lên mảnh đất này mới thấy hết được sức sống mãnh liệt nơi đây.


Những đảo chìm tôi đi qua, tuy điều kiện còn gian khó nhưng các chiến sĩ vẫn vui vẻ, yêu đời và bình thản vượt qua. Dường như điều kiện càng khắc nghiệt thì tinh thần của những chiến sĩ hải quân càng được tôi luyện. Những mầm rau mơn mởn xanh trong thùng xốp được các anh lính chăm chút hàng ngày, những đàn vịt lạch bạch mon men sát biển, những bóng cây rợp mát bên đường… Tất cả đều quá bình thường nơi đất liền nhưng lại là điều phi thường ngoài đảo. Đó là sức sống, là ý chí của những người lính canh biển, giữ bình yên cho đất nước.


Có đi, có được trải nghiệm, cảm nhận về cuộc sống của người lính và nhân dân trên đảo mới thấu hiểu hết nỗi vất vả, sự hy sinh thầm lặng của họ. Những câu hát “gần lắm Trường Sa”, “Tuổi hai mươi chưa từng hò hẹn”… bỗng trở nên xúc động lạ thường khi được ngân lên trên đảo. Những buổi giao lưu giúp những bạn trẻ như chúng tôi hiểu hơn về cuộc sống cũng như tâm tư, tình cảm của những người lính trẻ. Đây không đơn giản là một chuyến đi. Những gì có được từ chuyến đi này sẽ mãi theo tôi, giúp tôi trưởng thành hơn trong suy nghĩ và hành động. Đối với tôi, Trường Sa không đơn thuần là một địa danh thuộc tỉnh Khánh Hòa. Đó là một phần máu thịt của dân tộc mà thế hệ trẻ chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn.


Văn Kỳ (Ghi)