01:02, 11/02/2016

Những trái tim thiện nguyện

Xây dựng sân chơi, tặng nhu yếu phẩm, tặng quà cho người nghèo vô gia cư vào ban đêm… Cách thực hiện tuy khác nhau, nhưng mục đích hướng đến của những nhóm thiện nguyện là giúp đỡ người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn, động viên mọi người vươn lên trong cuộc sống.

Xây dựng sân chơi, tặng nhu yếu phẩm, tặng quà cho người nghèo vô gia cư vào ban đêm… Cách thực hiện tuy khác nhau, nhưng mục đích hướng đến của những nhóm thiện nguyện là giúp đỡ người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn, động viên mọi người vươn lên trong cuộc sống.


Mang niềm vui đến trong đêm


Gần 9 giờ tối Chủ nhật, thời gian mà mọi người chuẩn bị nghỉ ngơi lấy sức cho một ngày làm việc mới, thì các thành viên của nhóm từ thiện Trái tim từ bi lại tất bật chuẩn bị hành trang cho một chuyến đi làm từ thiện. Tại nhà anh Ngô Trịnh Công Hoàng (phường Phước Hòa, TP. Nha Trang) - trưởng nhóm, gần 20 bạn trẻ đang rôm rả cười nói và phân chia bánh kẹo, gạo, mì tôm, sữa, áo quần, mùng, mền... vào các túi nhỏ, sắp xếp cẩn thận lên xe để chuẩn bị cho chuyến đi diễn ra thuận lợi.

 

Nhóm Ước mơ Việt tổ chức chương trình cho các trẻ em miền núi
Nhóm Ước mơ Việt tổ chức chương trình cho các trẻ em miền núi


Điểm đến đầu tiên của nhóm là những người vô gia cư thường ngủ qua đêm tại khu vực chợ Xóm Mới. Dường như đã quá quen thuộc, khi nghe tiếng các bạn trẻ gọi từ xa, mọi người liền chạy ùa ra, tay bắt mặt mừng, phấn khởi nhận quà. Thăm hỏi, trao quà xong, nhóm lại tiếp tục đến các điểm khác như: khu vực Ga Nha Trang, chợ Vĩnh Hải, chợ Bình Tân... Gần 12 giờ đêm, việc trao quà kết thúc. Anh Trần Xuân Quang (xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang) - một thành viên trong nhóm tâm sự: “Sau mỗi chuyến tặng quà đêm xong, chúng tôi ai cũng mệt nhoài, nhưng bù lại, mọi người rất vui vì làm được những việc thiết thực, ý nghĩa. Tham gia với nhóm được hơn 1 năm, hầu như các hoạt động ban đêm của nhóm tôi đều tham gia. Đi suốt rồi thành quen, tuần nào không đi, chúng tôi cảm thấy bứt rứt...”.

 

Nhóm Trái tim từ bi chuẩn bị quà cho người vô gia cư
Nhóm Trái tim từ bi chuẩn bị quà cho người vô gia cư

 

Anh Hoàng cho biết, hoạt động thiện nguyện tặng quà đêm cho người nghèo, vô gia cư của nhóm được anh phát động từ năm 2010. Ban đầu, anh vận động người thân trong gia đình cùng một số bạn bè thực hiện, nên chỉ có 3, 4 người tham gia. Sau này, anh lập địa chỉ facebook lấy tên “Bi từ thiện” nên được nhiều người biết đến. Hiện nay, nhóm có hơn 50 thành viên tham gia thường xuyên, hoạt động của nhóm cũng đã được nhiều tổ chức, mạnh thường quân biết đến và hỗ trợ kinh phí. Mỗi tháng, nhóm thực hiện ít nhất 20 chuyến đi làm từ thiện, tặng các phần quà thiết thực cho người vô gia cư. Đến nay, nhóm đã thực hiện hàng trăm chương trình giúp đỡ người nghèo, vô gia cư với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Ngoài ra, nhóm còn nấu cơm chay miễn phí cho người nghèo. Cuối tuần, nhóm lại gom áo quần cũ, mang lên cho các hộ nghèo ở miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh... “Những việc chúng tôi làm được không lớn lao gì, nhưng cũng mong góp phần giúp mọi người bớt đi nhọc nhằn, vất vả trong cuộc sống”, anh Hoàng chia sẻ.


Chắp cánh cho trẻ em nghèo


Thành lập từ năm 2012, Ước mơ Việt là nhóm các bạn trẻ đang học tập, sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh có cùng mục đích là giúp đỡ các trẻ em nghèo ở vùng sâu vùng xa.

 

Nhóm Ước mơ Việt tặng quà, tổ chức chương trình...
Nhóm Ước mơ Việt tặng quà, tổ chức chương trình...


Lưu Thanh Thảo, trưởng nhóm Ước mơ Việt chia sẻ, ban đầu, Ước mơ Việt là đồ án tốt nghiệp đại học của Thảo, với mục đích hướng đến nâng cao giáo dục cho trẻ em miền núi. Sau đó, Thảo đã nhen nhóm ý định và áp dụng thực tế đồ án của mình. Thảo cùng hơn 30 bạn trong nhóm chọn địa bàn xã Khánh Phú (huyện Khánh Vĩnh) để thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa, thiết thực như: đào tạo kỹ năng sống cho trẻ em; xây thư viện với hơn 500 đầu sách tại Trường THCS Cao Văn Bé; xây dựng sân chơi cho học sinh Trường Tiểu học Khánh Phú...


Sau hơn 3 năm hình thành, nhóm đã thực hiện hơn 23 chương trình, sự kiện lớn nhỏ. Thông qua những hoạt động thiết thực của mình, các bạn trẻ trong nhóm đã hướng đến việc giáo dục, gieo mầm ước mơ cho trẻ em miền núi. Thảo chia sẻ, trong công tác thiện nguyện, Ước mơ Việt không đơn thuần mang vật chất đến với trẻ em, người nghèo, mà muốn mọi người thay đổi cách suy nghĩ, sống tích cực hơn bằng các hoạt động hỗ trợ về giáo dục, kỹ năng sống. Với phần lớn thành viên là sinh viên, công việc chưa ổn định nên để có được kinh phí tổ chức, các thành viên nhóm phải tự gây quỹ bằng các hoạt động bán đồ handmade, bán hoa cảnh, đấu giá tranh ảnh...

 

... và làm sân chơi cho trẻ em xã Khánh Phú
... và làm sân chơi cho trẻ em xã Khánh Phú


Tuy vất vả nhưng kết quả đạt được không phụ lòng người. Thảo hồ hởi tâm sự khi nói về những thay đổi của trẻ em ở Khánh Phú: “Trong hơn 3 năm với nhiều công trình, hoạt động, nhóm Ước mơ Việt đã giúp trẻ em nơi đây cởi mở hơn, không còn nhút nhát khi gặp người lạ. Bên cạnh đó, các em đã ham đọc sách hơn, biết chủ động hỏi mượn sách các anh chị khi có nhu cầu. Đây là kết quả rất đáng mừng!”. Được biết, ngoài các hoạt động ở Khánh Phú, nhóm Ước mơ Việt còn thực hiện nhiều hoạt động tình nguyện, tặng quà cho người nghèo ở Cam Lâm, Khánh Vĩnh... và các địa bàn khác ngoài tỉnh.

 


Thời gian qua, các mảnh đời khó khăn đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ các đơn vị, tổ chức, nhưng vẫn còn nhiều thôn, bản, đồng bào khó khăn đang chờ bước chân của những trái tim thiện nguyện. Hy vọng, trong thời gian tới, sẽ có nhiều hơn những sự quan tâm chia sẻ nhằm mang lại cuộc sống đầy đủ, ấm áp hơn cho những hoàn cảnh cần giúp đỡ. Cùng với đó, các nhóm tình nguyện sẽ tiếp tục được nhân rộng, cùng hành động để xã hội bớt đi những mảnh đời bất hạnh.


Vĩnh Thành