12:02, 08/02/2016

Những dấu ấn...

5 năm qua, diện mạo Khánh Hòa có nhiều đổi thay tích cực, từ thành thị đến nông thôn đều khởi sắc, đời sống người dân tiếp tục được nâng cao. Những thành quả đạt được đang tạo đà cho sự phát triển vượt bậc trong thời gian tới.

5 năm qua, diện mạo Khánh Hòa có nhiều đổi thay tích cực, từ thành thị đến nông thôn đều khởi sắc, đời sống người dân tiếp tục được nâng cao. Những thành quả đạt được đang tạo đà cho sự phát triển vượt bậc trong thời gian tới.


Diện mạo mới


Khi nói về sự phát triển của xứ Trầm hương, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, Khánh Hòa đang phát triển đúng hướng, từng bước tạo thế và lực để sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Sự phát triển của tỉnh có thể thấy rất rõ trong mức tăng trưởng từng năm và cả giai đoạn 2010 - 2015. Địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo duy trì sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế.

 

Một góc TP. Nha Trang
Một góc TP. Nha Trang


Để có được kết quả này, Khánh Hòa đã huy động mọi nguồn lực tập trung cho đầu tư phát triển. Trong 5 năm, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt hơn 110.500 tỷ đồng, tăng gấp 2,3 lần so với giai đoạn trước. Nhờ vậy, diện mạo từ thành thị đến nông thôn đều có sự thay đổi rõ nét. Trong đó, 3 chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm gồm: xây dựng nông thôn mới, phát triển hệ thống đô thị, phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã góp phần thúc đẩy nhanh quá trình đô thị hóa. Bà Nguyễn Thị Tâm - người dân tổ dân phố Phú Thọ 2 (phường Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa) nhìn nhận: “Những năm qua, tôi thấy bộ mặt các địa phương trong tỉnh có sự đổi thay mạnh mẽ, trong đó có Ninh Hòa. Kể từ khi được nâng lên thành thị xã (cuối năm 2010), Ninh Hòa có nhiều dự án, công trình trọng điểm được đầu tư, góp phần tạo ra một diện mạo mới, khang trang hơn, thúc đẩy nhanh việc đô thị hóa ở địa phương cũng như nâng cao đời sống cho người dân”.


Tính đến nay, tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đã đạt hơn 55%. Đây là sự nỗ lực không nhỏ của cả hệ thống chính trị cũng như sự đồng thuận từ phía người dân. Đặc biệt, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, 5 năm qua, tỉnh đã bố trí vốn trực tiếp cho chương trình lên đến 1.200 tỷ đồng. Đó là chưa kể sự chung tay của các tổ chức đoàn thể, nhân dân tham gia đóng góp tiền của, công sức để nông thôn có một diện mạo mới. Đến cuối năm 2015, toàn tỉnh đã có 22 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Nhờ đó, nhiều vùng nông thôn đã tiến xa hơn một bước trong tất cả các lĩnh vực. Kết cấu hạ tầng cơ sở từng bước được đầu tư nâng cấp, đời sống và thu nhập của người dân được cải thiện rõ nét...

 

Hầm đèo Cổ Mã đi vào hoạt động trong năm 2015. Ảnh: THÀNH NAM
Hầm đèo Cổ Mã đi vào hoạt động trong năm 2015. Ảnh: THÀNH NAM


Mặt khác, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư, nâng cấp thích đáng, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, phải kể đến dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đi qua địa bàn tỉnh được Trung ương đầu tư, đã đưa vào sử dụng từ cuối tháng 9-2015. Ngoài ra, nhiều dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn đã được triển khai, góp phần tạo điều kiện thông thương, thúc đẩy phát triển kinh tế giữa Khánh Hòa với các tỉnh lân cận và trong tỉnh.



Vùng đất du lịch


Nói đến Khánh Hòa, nhiều người nghĩ ngay đến thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Dựa vào lợi thế sẵn có, những năm qua, tỉnh đã tạo mọi điều kiện để thu hút đầu tư, xây dựng môi trường du lịch ấn tượng với du khách mỗi khi đến Khánh Hòa. Đến nay, nhiều công trình, dự án du lịch có quy mô lớn đã được triển khai và đưa vào sử dụng; nhiều thương hiệu khách sạn đẳng cấp thế giới đã có mặt tại Nha Trang - Khánh Hòa.

 

Khách sạn Vinpearl Premium. Ảnh: TRẦN MINH NGỌC
Khách sạn Vinpearl Premium


Chuyến khảo sát, tìm hiểu về hoạt động du lịch tại Nha Trang - Khánh Hòa trong năm 2015 của đoàn doanh nghiệp du lịch và báo chí TP. Hồ Chí Minh, các thành viên trong đoàn đánh giá cao về sự đầu tư và phát triển du lịch nơi đây. Nhà báo, nhà văn Vĩnh Nguyên (làm việc tại Thời báo Kinh tế Sài Gòn) - thành viên trong đoàn nhìn nhận, Nha Trang là thành phố đáng sống. Anh tâm sự: “Nếu được lựa chọn, mình vẫn thích ở Nha Trang...”. Có thể thấy, nếu TP. Hồ Chí Minh ồn ào, cuộc sống xô bồ và hối hả, Đà Lạt tĩnh mịch, lặng lẽ thì nhịp sống ở Nha Trang luôn tạo được cảm giác thanh bình, thân thiện và ấm áp. Đã có rất nhiều du khách nước ngoài dành những đánh giá tốt đẹp về du lịch và con người Nha Trang - Khánh Hòa. Cũng nhờ đó, hoạt động du lịch của địa phương luôn có tốc độ tăng trưởng cao.


Vào tháng 9-2015, về dự và chỉ đạo Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVII, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá, 5 năm qua, trong điều kiện phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, Đảng bộ và nhân dân Khánh Hòa đã nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu quan trọng và khá toàn diện. Cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội đã và đang được xây dựng tạo liên kết, giao lưu thuận lợi cả đường sắt, đường bộ, đường biển, đường hàng không, tạo điều kiện quan trọng cho thu hút đầu tư và phát triển. Từ những cơ sở đó, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng trong giai đoạn 2015 - 2020, Khánh Hòa sẽ sớm phát triển trở thành tỉnh giàu đẹp, phấn đấu trở thành đô thị trực thuộc Trung ương.


Thật khó có thể kể hết được những thành tựu mà Khánh Hòa đã đạt được trong 5 năm qua, bởi dù chỉ là những chấm son nhỏ nhất trong phát triển kinh tế - xã hội cũng đều góp phần tạo cho tỉnh có thế và lực mới, từng bước phát triển vững chắc trong thời gian tới. Trên con đường hướng đến tương lai, diện mạo Khánh Hòa đang mở ra sự phát triển đa chiều. Hiện tại, địa phương đã có những điểm nhấn để hướng đến trở thành đô thị trực thuộc Trung ương và là trung tâm du lịch của cả nước.


Đại Hải

 


 

Giai đoạn 2010 - 2015:


- GDP bình quân tăng 6,43%/năm (cả nước tăng 5,9%). GDP bình quân đầu người năm 2015 đạt 2.440 USD, tăng 1,6 lần so với năm 2010.


- Du lịch hàng năm đều tăng từ 15 đến 25%; trong 5 năm, tổng doanh thu du lịch đạt 20.000 tỷ đồng.


- Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn năm 2015 đạt hơn 1,2 tỷ USD, tăng gấp đôi năm 2010.


- Tỷ lệ hộ nghèo từ 9,4% năm 2010 giảm xuống còn dưới 3% năm 2015…