12:02, 08/02/2016

Du khách quốc tế mê Tết ở Nha Trang

Có dịp gặp gỡ nhiều du khách quốc tế đến Nha Trang vào các dịp Tết cổ truyền, chúng tôi đều cảm nhận được sự vui thích, niềm hân hoan của họ khi được trải nghiệm Tết Việt tại phố biển.

Có dịp gặp gỡ nhiều du khách quốc tế đến Nha Trang vào các dịp Tết cổ truyền, chúng tôi đều cảm nhận được sự vui thích, niềm hân hoan của họ khi được trải nghiệm Tết Việt tại phố biển.


Ấn tượng với không khí lễ hội đón xuân


Khi được hỏi về những ấn tượng đáng nhớ nhất khi đón Tết Việt ở Nha Trang, hầu hết du khách đều không thể quên được không khí lễ hội mùa xuân ở đây. Đó là một Nha Trang rực rỡ sắc xuân với những con đường ánh sáng lộng lẫy và hoa xuân khoe sắc khắp nơi, cùng hàng loạt hoạt động vui xuân được các khách sạn, điểm du lịch tổ chức tạo nên không khí tưng bừng, hứng khởi cho du khách. Bà Liyubov, du khách Nga, chia sẻ: “Không khí rộn ràng khiến tôi cũng háo hức theo. Thật vui khi được ở đây vào thời điểm này”.

 

Du khách quốc tế trên chuyến tàu biển xông đất đầu năm được đón tiếp nồng hậu
Du khách quốc tế trên chuyến tàu biển xông đất đầu năm được đón tiếp nồng hậu


“Tôi đã đi xuyên Việt từ Hà Nội đến đây, Tết ở Nha Trang thật vui. Tôi sẽ không bao giờ quên được kỷ niệm này”, chị Clare, du khách Úc hào hứng chia sẻ khi đang cùng nhiều du khách và nhân viên của Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang khiêng chiếc bánh tét kỷ lục dài 40m đặt vào lò nấu. Với 12 năm thực hiện, chiếc bánh tét kỷ lục do Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang làm vào dịp Tết hàng năm vẫn chưa bao giờ mất đi sức hấp dẫn đối với du khách, góp thêm một nét độc đáo trong những kỷ niệm của họ về Nha Trang.

 

Cùng tham gia rước chiếc bánh tét kỷ lục
Cùng tham gia rước chiếc bánh tét kỷ lục


Những năm gần đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn tổ chức đón chuyến tàu biển đầu tiên xông đất năm mới. Hoạt động này đã tạo được ấn tượng đẹp với những vị khách tàu biển dù chỉ ghé đến Nha Trang trong một thời gian rất ngắn. Ông Steve Tracy Makey, người Anh, chia sẻ: “Tàu đã đi qua nhiều nước nhưng chưa ở đâu chúng tôi được đón tiếp tưng bừng như ở đây. Nhờ vậy, tôi mới biết đây là Tết năm mới của các bạn. Thật may mắn khi chúng tôi có mặt ở đây vào dịp này”.

Cảm nhận văn hóa Việt


Đối với du khách quốc tế, ngoài việc thăm thú cảnh đẹp, nghỉ dưỡng thì khám phá văn hóa bản địa trong mỗi chuyến du lịch luôn được họ đề cao. Đặc biệt, được cùng người dân phố biển đón Tết giúp họ cảm nhận một cách sâu sắc hơn về văn hóa Việt.

 

Du khách thích thú với thư pháp chúc Tết
Du khách thích thú với thư pháp chúc Tết


Hòa trong dòng người đến chùa Long Sơn vào một ngày đầu năm mới, chị Cloe Maztinez, du khách Mỹ cho biết: “Tôi đọc sách và biết đi lễ chùa đầu năm mới là nét văn hóa của người châu Á. Hôm nay tôi đến đây để trải nghiệm không khí tâm linh đặc biệt này và cũng muốn cầu nguyện một điều may mắn cho mình”. Tại Tháp Bà Ponagar vào những ngày đầu năm mới, lượng du khách quốc tế còn đông đúc hơn. Nhiều du khách còn vào bên trong tháp kính cẩn thắp hương cho Thánh Mẫu; một số du khách còn thành tâm chạm vào tượng voi trong tháp với niềm tin sẽ được bình an, may mắn. Một số hoạt động văn hóa khác thường được tổ chức vào năm mới như: biểu diễn ca múa nhạc, ông đồ cho chữ... cũng được du khách quốc tế rất yêu thích.


Văn hóa Việt hấp dẫn du khách các châu lục khác bởi sự khác biệt, còn đối với du khách châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, những quốc gia có cùng Tết Nguyên đán như ở nước ta, điều gì đã hấp dẫn họ? Chị You Yuxuan, du khách người Trung Quốc, chia sẻ: “Tôi đi du lịch Việt Nam để trải nghiệm một cái Tết Âm lịch khác hơn ở Trung Quốc. Đến Nha Trang, tôi rất thích thú vì vừa bắt gặp những hình ảnh quen thuộc giống Tết ở đất nước tôi như múa lân, Tôn Ngộ Không múa gậy, hay cách trang trí... vừa được tham gia các hoạt động truyền thống của các bạn như trò chơi dân gian, nghe nhạc dân tộc Việt Nam”. Chị Tyoondanbee, du khách người Hàn Quốc cũng bày tỏ rất thích thú khi thấy được những nét tương đồng, sự giao thoa văn hóa giữa Việt Nam và đất nước của mình trong dịp Tết như đón giao thừa, đi lễ đầu năm...



Ẩm thực chinh phục du khách


Ngày Tết, trong hầu hết các chương trình ẩm thực của các khách sạn, khu du lịch, các món ăn cổ truyền không thể thiếu để phục vụ du khách. Du khách quốc tế có cơ hội tận hưởng nhiều món ăn ngày Tết như: bánh chưng, bánh tét, thịt kho trứng, măng hầm, củ kiệu, dưa món... hay các món dân dã như: bánh căn, bánh xèo, bún cá... mang đậm hương vị Việt.

 

Một gia đình Trung Quốc đón Tết ở Nha Trang
Một gia đình Trung Quốc đón Tết ở Nha Trang


Chị Pei Wen, du khách người Trung Quốc cho biết: “Mọi năm đón năm mới ở nhà, chúng tôi thường ăn mì và há cảo là 2 món ăn năm mới của Trung Quốc. Năm nay đón Tết ở đây, chúng tôi được thưởng thức ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú. Các món ăn rất ngon miệng; hơn nữa, vị của người Việt không khác nhiều so với Trung Quốc nên chúng tôi có thể thưởng thức được rất nhiều món”. Ông Wolfgang Grossman, du khách người Đức cũng khen ngợi: “Nhờ đến Nha Trang đúng dịp Tết nên tôi được thử nhiều món ăn Việt tại tiệc buffet đón xuân của khách sạn. Thật tuyệt vời!”


Thích thú khi được trải nghiệm Tết Nha Trang là cảm nhận của rất nhiều du khách đã từng đón Tết ở phố biển. Hy vọng, với nhiều hoạt động đa dạng và phong phú, mang đậm dấu ấn văn hóa Việt, Nha Trang tiếp tục là điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế mỗi dịp Tết về.


T.T