02:02, 12/02/2013

Mê phong lan đâu chỉ người tâm giao…

Tuy không mê hoa, không có thú vui chơi hoa nhưng một lần ngắm hoa phong lan, tôi cũng không thể làm ngơ trước sắc màu rực rỡ của loài hoa đài các ấy...

Tuy không mê hoa, không có thú vui chơi hoa nhưng một lần ngắm hoa phong lan, tôi cũng không thể làm ngơ trước sắc màu rực rỡ của loài hoa đài các ấy...  

Thú chơi không của riêng ai

Ông bà ta có câu: “Vua chơi lan, quan chơi trà”, nhưng bây giờ thì khác, ai cũng có thể chơi lan. Cửa hàng hoa phong lan Minh Châu (đường Yersin, Nha Trang) chỉ ít phút đã có hàng chục người vào, ra. Mới xuống xe, nhiều người đã dán mắt vào những giò phong lan mới tuyển. Mấy bác xe thồ tranh thủ lúc vắng khách tạt vào xem hoa. Khách du lịch thích thú chụp ảnh hoa khoe sắc đầy sức sống... Với bao tên gọi mỹ miều: Hoàng Thảo, Cát Lan, Hồ Điệp, Vũ Nữ, Ngọc Điểm, Giáng Xuân..., mỗi loài một vẻ đẹp khiến người lần đầu tiên tới xem hoa lan như tôi không nỡ rời gót.

Ông Phan Minh Kính đang ngắm những giò phong lan tại cửa hàng của gia đình.
Ông Phan Minh Kính đang ngắm những giò phong lan tại cửa hàng của gia đình.

Anh Nguyễn Thái Sơn (31 tuổi, xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa) đã có hơn 13 năm theo đuổi thú chơi lan. Anh kể, duyên nợ đến với hoa lan rất tình cờ. Khi còn là học sinh cấp 2, sau một lần được người quen tặng nhánh lan rừng trắng muốt, anh đã mê mẩn. Tranh thủ những lúc rảnh rỗi, anh rủ vài người bạn rong ruổi vào rừng tìm lan. Hành trang đi rừng chỉ là nắm xôi, chai nước, cuộn dây thừng và con dao nhỏ. Cuốc bộ hàng chục cây số vất vả nhưng chỉ cần tìm được một nhánh lan rừng là mệt nhọc tan biến hết. Đi đâu anh cũng dò hỏi xem có hoa lan không và cất công tìm kiếm. Đến nay, tuy đã lập gia đình, thú chơi lan vẫn được anh đeo đuổi. Hễ có thời gian, anh lại đi sưu tầm lan. Hiện anh sở hữu hơn 30 cây lan rừng và hơn 30 giò lan ngoại. “Hoa lan như máu thịt của tôi. Mỗi chậu lan là một đứa con tinh thần. Với tôi, phút thư giãn tuyệt vời nhất là được tiếp bạn trong vườn lan vào đêm trăng... Sáng sớm, thức dậy ngắm hoa lan, nhâm nhi tách cà phê bên nhánh lan khoe sắc thấy đời thêm ý nghĩa” - anh tâm sự.

Gắn bó với lan chưa lâu nhưng ông Nguyễn Văn Bảo - kế toán một công ty xây dựng ở TP. Nha Trang lại mê hoa lan đến cuồng nhiệt. Nhà hẹp nhưng ông vẫn dành khoảng sân rộng trên tầng thượng để treo những giò lan. Ông nói: “Ban đầu tôi chỉ mua một ít về treo cho vui. Sau đó tôi mê lan hồi nào không hay. Số lượng và chủng loại cứ tăng dần. Suốt ngày vướng bận vì những tính toán, con số, ban đêm lên gác thưởng thức hoa lan, tôi thấy lòng mình thư thái...”.

Không chỉ thanh niên, người lớn tuổi mê lan, bây giờ nhiều phụ nữ cũng thích chơi lan. Nói về thú vui này, bà Nguyễn Thị Hoa (phường Tân Lập) bộc bạch: “Tết năm nào nhà tôi cũng trưng lan vì nó lâu tàn và quý phái. Đào hay quất có hay không cũng được nhưng không thể thiếu sắc màu hoa lan”.

Xem lan như bạn tâm giao

1
 

Nha Trang chưa nhiều cửa hàng bán phong lan nhưng không vì thế mà ít người chơi loài hoa này. Có lẽ, đường Yersin, Thái Nguyên... là những nơi bán hoa lan nhiều nhất. Chủ nhân các cửa hàng này đều là những người có “máu” sưu tầm lan cuồng nhiệt. Ông Phan Minh Kính - chủ cửa hàng phong lan Minh Châu (đường Yersin) bộc bạch: “Ban đầu, tôi cũng là người chơi lan theo phong trào. Ở đâu có giống lan đẹp tôi lại tìm đến. Tôi cũng hay vào TP. Hồ Chí Minh để tìm các giống lan mới. Khi thấy nhu cầu chơi lan lên cao, tôi quyết định mở cửa hàng...”. Hơn 15 năm qua, cửa hàng hoa phong lan của ông được nhiều người biết đến. Khách tham quan, tìm hiểu đều được ông tư vấn, hướng dẫn cẩn thận. Ông bảo: “Hoa lan rất khó tính, đẹp hay xấu, sống hay chết phụ thuộc vào người chăm sóc. Trồng lan phải kiên trì, tỉ mỉ. Lan ưa những nơi mát mẻ, thông thoáng. Mùa mưa tưới nhẹ so với mùa nắng, bón phân chỉ cần 1 tuần 1 lần...”.

13
 

Còn bà Trịnh Thị Vân Anh - chủ cửa hàng hoa phong lan Vân Anh (đường Yersin) đến với hoa lan rất tình cờ. Sau vài lần được người quen đưa đi ngắm hoa, màu sắc, sự quý phái của phong lan đã khiến bà bị mê hoặc. Và bà quyết định sưu tập hoa lan. Cửa hàng hoa lan của bà ra đời cách đây 7 - 8 năm. Điều làm bà vui nhất chưa hẳn là vì thu nhập từ việc bán hoa lan mà hàng ngày được tự tay chăm sóc, ngắm loài hoa này mới là điều bà tâm đắc. Bà Anh cười xòa: “Sau này, nếu không còn bán hoa phong lan nữa tôi vẫn tiếp tục chơi lan. Hoa lan như người bạn tâm giao, tri kỷ của tôi”.

1
 

 

1
 

NGUYỄN KIM


Hiện nay, trên thị trường ước tính có khoảng hơn 25.000 loại phong lan khác nhau. Trong số rất nhiều giống phong lan, Phalaenopsis (Lan Hồ Điệp), Địa Lan, hoa Phong Lan Dendrobium (Hoàng Thảo), Oncidium (Vũ Nữ)... là loại phổ biến nhất. Ở TP. Nha Trang, mỗi giò phong lan thường có giá từ vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng. Cá biệt, một số giò lan có giá vài triệu đồng.