02:02, 10/02/2013

Du lịch năm 2013: Cơ hội và thách thức

Năm 2012, tuy kinh tế khó khăn nhưng ngành Du lịch vẫn tăng trưởng ổn định, đón 2,3 triệu lượt khách lưu trú, doanh thu du lịch đạt 2.570 tỷ đồng. Bước vào năm 2013, lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa và một số doanh nghiệp du lịch đã nhìn nhận về triển vọng của năm mới.

Năm 2012, tuy kinh tế khó khăn nhưng ngành Du lịch vẫn tăng trưởng ổn định, đón 2,3 triệu lượt khách lưu trú, doanh thu du lịch đạt 2.570 tỷ đồng. Bước vào năm 2013, lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa và một số doanh nghiệp du lịch đã nhìn nhận về triển vọng của năm mới.

Ông Lâm Duy Anh Cường - Giám đốc Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa: Tiếp thị hiệu quả hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa

Theo dự báo của UNWTO (Tổ chức Du lịch thế giới), tốc độ tăng trưởng của du lịch quốc tế năm 2013 sẽ thấp hơn khoảng 2% so với năm 2012, nguyên nhân chủ yếu là do suy thoái chung của kinh tế toàn cầu. Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch Khánh Hòa chắc chắn sẽ chịu nhiều áp lực cả về du lịch nội địa lẫn quốc tế. Ngoài ra, năm 2013, dự kiến một số khách sạn cao cấp được đưa vào hoạt động như: Crown Plaza, Best Western Premier... sẽ nâng TP. Nha Trang lên một tầm vóc mới, nhưng cũng sẽ tạo sự cạnh tranh khắc nghiệt hơn trong hoạt động kinh doanh du lịch trong bối cảnh vẫn còn rất nhiều khó khăn của nền kinh tế.        

Tuy nhiên, năm 2013 sẽ có nhiều sự kiện lớn của ngành Du lịch như: Festival Biển, Hội chợ Du lịch biển quốc tế Nha Trang - Việt Nam 2013, kỷ niệm 150 ngày sinh và 70 ngày mất của Bác sĩ A. Yersin... nên chắc chắn sẽ là cơ hội kinh doanh tốt, giúp du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vượt qua khó khăn khách quan để tiếp tục phát triển. Hiệp hội Du lịch đã xây dựng chương trình hành động cho năm 2013 với nhiều nội dung trọng tâm như: Vận động các hội viên tích cực tham gia những hoạt động lễ hội nhằm quảng bá, tiếp thị có hiệu quả Nha Trang - Khánh Hòa. Triển khai việc liên kết, hợp tác về du lịch với các tỉnh khu vực duyên hải miền Trung và Tây Nguyên. Công tác quảng bá du lịch sẽ được Hiệp hội đặc biệt quan tâm với những hoạt động cụ thể và thiết thực như: xây dựng website riêng nhằm quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của cộng đồng doanh nghiệp du lịch Nha Trang - Khánh Hòa; phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch và các doanh nghiệp du lịch lớn tổ chức các hoạt động quảng bá và tiếp thị trực tiếp tại các thị trường trọng điểm, tiềm năng; phát hành tập sách ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa...

Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara vừa kỷ niệm 15 năm hoạt động và cũng vừa nhận được giải Top Ten du lịch Việt Nam dành cho các khách sạn và khu nghỉ mát 5 sao do Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam bình chọn. Mục tiêu của khu nghỉ dưỡng này trong năm 2013 là duy trì hiệu quả hoạt động kinh doanh cao, giữ vững vị trí là khu nghỉ dưỡng hàng đầu của Việt Nam và tiếp tục củng cố vị trí, uy tín trên thị trường du lịch nghỉ dưỡng cao cấp quốc tế. Là một trong những đơn vị có nhiều kinh nghiệm và uy tín trên thị trường du lịch nghỉ dưỡng biển quốc tế, Ana Mandara sẽ hỗ trợ và tham gia tích cực các hoạt động của Hội chợ Du lịch biển quốc tế Nha Trang - Việt Nam 2013 nhằm khai thác những cơ hội phát triển kinh doanh cũng như quảng bá thương hiệu.

Bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tân Việt, Khách sạn Sunrise Nha Trang: Sản phẩm du lịch độc đáo, chính sách bán hàng linh hoạt

Năm 2012, hoạt động kinh doanh của Khách sạn Sunrise Nha Trang đạt kết quả khả quan: Công suất phòng bình quân đạt hơn 60%, cao hơn 10% so với năm 2011; doanh thu tăng hơn 10%.

Theo dự báo, tình hình kinh tế toàn cầu năm 2013 vẫn còn nhiều khó khăn. Vì vậy, thị trường khách du lịch quốc tế đã, đang và sẽ bị thu hẹp đáng kể. Dự báo chỉ còn một số khu vực tiềm năng là Nga - Đông Âu, châu Mỹ Latinh và châu Á với thị trường Nhật Bản đang phục hồi. Đối với thị trường du lịch nội địa, chúng tôi nhận thấy, năm 2013 sẽ là một năm không mấy khả quan. Tuy nhiên, chúng ta vẫn hy vọng về một kết quả tốt đẹp hơn khi các chính sách hỗ trợ, kích cầu và chương trình quảng bá du lịch được thực thi hiệu quả. Bên cạnh đó, sự sáng tạo, linh hoạt của các đơn vị trong ngành được phát huy tối đa sẽ tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo hơn để thu hút và giữ chân du khách lâu hơn.

Giữ vững, nâng cao chất lượng dịch vụ và áp dụng chính sách bán hàng linh hoạt sẽ là những mục tiêu mà chúng tôi cần thực hiện trong năm 2013. Bên cạnh đó, chúng tôi còn chú trọng tăng cường hoạt động tiếp thị, gắn kết chặt chẽ hơn nữa với các đơn vị hữu quan trong việc giới thiệu điểm đến ở Nha Trang.

Trong dịp Festival Biển, chúng tôi sẽ tổ chức các hoạt động ẩm thực phong phú; phối hợp với các đơn vị giới thiệu, thực hiện những chương trình thu hút du khách đến với Nha Trang. Đặc biệt, chúng tôi đang rất mong đợi sự kiện Hội chợ Du lịch biển quốc tế Nha Trang - Việt Nam 2013 lần đầu tiên được tổ chức ở thành phố biển. Chúng tôi đã chuẩn bị chính sách bán hàng, tiếp thị tại hội chợ này. Đây là cơ hội quý giá để trực tiếp giới thiệu với các đơn vị du lịch, lữ hành quốc tế về sức thu hút của Nha Trang - thiên đường du lịch biển đảo, một trong những điểm du lịch hàng đầu Việt Nam.

Bà Catherine Racsko - Tổng Giám đốc Điều hành Khách sạn Sheraton Nha Trang: Các doanh nghiệp du lịch cần liên kết, hỗ trợ lẫn nhau

Khách sạn Sheraton Nha Trang đã có 1 năm kinh doanh thành công cả về doanh số phòng lẫn doanh số của các nhà hàng. Để đạt được thành công này, Sheraton Nha Trang đã được hỗ trợ rất nhiều của đối tác trong và ngoài nước.

Năm qua, chúng tôi nhận thấy có sự chững lại của một số thị trường. Tuy nhiên, vẫn có một số thị trường đang tăng trưởng. Năm 2013, Khách sạn Sheraton sẽ tiếp tục cố gắng thu hút khách  đến Nha Trang và góp phần xây dựng Nha Trang là điểm đến không thể bỏ qua khi tới Việt Nam. Khách sạn đã lên chương trình thu hút khách hàng rất thú vị để bảo đảm duy trì, phát triển kinh doanh trong năm 2013. Để quảng bá và thu hút khách du lịch đến Nha Trang, đòi hỏi sự chung tay, liên kết, hỗ trợ của những đơn vị kinh doanh du lịch, khách sạn tại địa phương, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Chúng tôi cũng thảo luận kế hoạch để hưởng ứng Festival Biển nhằm quảng bá du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa.

Ông Đống Lương Sơn - Tổng Giám đốc khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang: Quan tâm thu hút khách du lịch nội địa

Năm 2012, khách sạn đã hoàn thành kế hoạch năm trước 1 tháng. Đây cũng là năm, lần đầu tiên, Yasaka-Saigon-Nhatrang bước vào câu lạc bộ 100 tỷ của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, lần thứ 8 lọt Top Ten các khách sạn do Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam bình chọn.

Qua đánh giá, lượng khách du lịch châu Âu có giảm. Tuy nhiên, 2 năm gần đây, lượng khách Nga đến Nha Trang trú đông tăng cao. Tôi nhận thấy, năm 2013, thị trường khách du lịch trong nước cần được quan tâm nhiều, đặc biệt trong dịp hè và các dịp lễ, Tết. Tết Nguyên đán năm nay nghỉ dài ngày là cơ hội gia tăng lượng khách nội địa đến Nha Trang.

Sắp tới, Nha Trang có thêm nhiều khách sạn, nhà hàng nên sẽ thêm sự cạnh tranh. Đây không chỉ mang lại lợi ích cho khách hàng mà còn cho chính doanh nghiệp. Bởi trong môi trường cạnh tranh, các doanh nghiệp sẽ quan tâm nâng cấp chất lượng dịch vụ và giữ gìn chữ tín tốt hơn. Để thu hút khách du lịch, chúng tôi mong chính quyền đảm bảo tốt môi trường an ninh về du lịch; chú trọng hạ tầng giao thông, đảm bảo đường sá thông thoáng, cần có thêm nhiều bãi đậu xe. Nha Trang cần có các sản phẩm mỹ nghệ độc đáo để du khách chọn mua làm quà tặng, đồ lưu niệm. Mong rằng, các doanh nghiệp du lịch cùng chung tay tạo hình ảnh đẹp và không khí vui tươi, tưng bừng trong các dịp lễ hội. Với nhiều sự kiện lớn được tổ chức trong năm 2013, du khách sẽ đến với Nha Trang nhiều hơn. Trong những dịp ấy, ngoài trang trí đẹp cho khách sạn và đoạn đường, khu vực bãi biển trước cửa khách sạn, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ tỉnh khi có yêu cầu.

KHÁNH NINH (ghi)