09:11, 02/11/2022

Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang: Chú trọng phát triển đảng trong học sinh, sinh viên

Qua 16 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang có sự thay đổi lớn cả về quy mô, chất lượng đào tạo. Song song với nâng cao chất lượng giảng dạy, Đảng ủy trường luôn chú trọng công tác phát triển đảng viên, nhất là trong đội ngũ học sinh, sinh viên, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của nhà trường.

Qua 16 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang có sự thay đổi lớn cả về quy mô, chất lượng đào tạo. Song song với nâng cao chất lượng giảng dạy, Đảng ủy trường luôn chú trọng công tác phát triển đảng viên, nhất là trong đội ngũ học sinh, sinh viên (HS-SV), coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của nhà trường.

Tích cực tạo nguồn phát triển đảng viên


Xác định công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng tổ chức đảng ngày càng vững mạnh, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của trường, Đảng ủy và Ban Giám hiệu nhà trường luôn chỉ đạo các khoa, phòng gắn việc nâng cao chất lượng chuyên môn với công tác xây dựng đảng, trong đó có nhiệm vụ rất quan trọng là phát triển đảng viên mới gắn với quy hoạch, sử dụng và bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý nhà trường. Đảng ủy trường cũng chỉ đạo Đoàn Thanh niên, Hội SV của trường tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, như: Chiến dịch tình nguyện hè, tiếp sức mùa thi, các hoạt động Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh, các chuyến đi về nguồn thăm địa chỉ đỏ cách mạng... để tạo môi trường rèn luyện cho cán bộ, giảng viên, HS-SV.

 

Lễ kết nạp đảng viên Chi bộ Học sinh - Sinh viên vào tháng 7-2022.

Lễ kết nạp đảng viên Chi bộ Học sinh - Sinh viên vào tháng 7-2022.


Từ năm 2016 đến nay, mỗi năm, trường đề nghị Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh mở 1 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho cán bộ, giảng viên, HS-SV của trường để tạo nguồn phát triển đảng viên. Tính từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, trường đã kết nạp 24 đảng viên mới (chỉ tiêu của nhiệm kỳ là 35 đảng viên), trong đó có 4 đảng viên là cán bộ, giảng viên, 20 đảng viên là HS-SV. Đặc biệt, tháng 12-2021, trường đã thành lập Chi bộ HS-SV để tạo môi trường rèn luyện cho các đảng viên là SV; thúc đẩy phát triển đảng trong HS-SV. Hiện tại, Đảng bộ trường có 5 chi bộ trực thuộc với 71 đảng viên, trong đó có 21 đảng viên là HS-SV. Nhiều đảng viên là SV đã có thành tích học tập, rèn luyện tốt, được các cấp khen thưởng. Mới nhất, trường có 4 SV (trong đó có 3 đảng viên) được nhận giấy khen của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong Lễ tuyên dương HS-SV tiêu biểu xuất sắc (toàn quốc có 100 HS-SV được khen thưởng).


Đặc thù của trường cao đẳng là thời gian học tập ngắn (tối đa 3 năm) nên Đảng ủy trường luôn yêu cầu cấp ủy Chi bộ HS-SV, Phòng Công tác HS-SV, Đoàn Thanh niên chú ý đến các nhân tố nổi bật, tạo điều kiện để HS-SV rèn luyện. Sau năm học đầu tiên, dựa trên kết quả học tập, các hoạt động phong trào, trường sẽ tuyển chọn các quần chúng ưu tú, cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng để tạo nguồn. Theo chị Nguyễn Thị Hồng Phước - Bí thư Đoàn trường, Phó Bí thư Chi bộ HS-SV: “Trường luôn chọn các đảng viên trẻ làm hạt nhân để kết nối, đẩy mạnh phong trào thi đua, rèn luyện cho HS-SV. Đồng thời, trường luôn chú trọng đến việc tuyên dương những HS-SV có thành tích học tập, rèn luyện tốt để tạo hiệu ứng lan tỏa. Khi làm hồ sơ để kết nạp đảng cho các quần chúng ưu tú, chi bộ phải nhanh chóng triển khai thẩm tra, xác minh nhưng vẫn đảm bảo theo đúng quy trình, nếu có vướng mắc thì báo cáo cấp trên để tìm cách tháo gỡ”.


Vẫn còn khó khăn


Tuy đạt kết quả khá tích cực nhưng công tác phát triển đảng viên ở Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang vẫn có những khó khăn nhất định. Hiện tại, trường có 111 cán bộ, giảng viên, người lao động nhưng mới chỉ có 50 đảng viên (chiếm hơn 45%). Thạc sĩ Nguyễn Doãn Thành - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường lý giải: Hiện nay, trường có 60 cán bộ, giảng viên trong biên chế thì đã có 50 người là đảng viên (chiếm hơn 83,3%); số lượng chưa được kết nạp chủ yếu nằm ở nhóm lao động hợp đồng. Để đáp ứng quy mô đào tạo, trường phải ký hợp đồng lao động theo từng năm học nhưng dài nhất cũng không quá 11 tháng; đến năm học sau lại ký tiếp nếu hai bên có nhu cầu. Do vậy, nhiều người làm việc ở trường thời gian dài nhưng thời gian công tác liên tục lại không quá 12 tháng (do bị ngắt quãng giữa các hợp đồng) nên theo quy định không thể kết nạp đảng ở trường mà do địa phương nơi người lao động cư trú thực hiện. Trường đã báo cáo với Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh để tìm hướng tháo gỡ khó khăn.


Theo thầy Nguyễn Doãn Thành, thời gian tới, trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên để đạt và vượt chỉ tiêu đề ra từ đầu nhiệm kỳ, phấn đấu nâng cao chất lượng đảng viên mới, nâng cao sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, tạo nguồn thừa kế cho các tổ chức cơ sở đảng tại đơn vị. Công tác phát triển đảng viên trong HS-SV chú trọng cả về số lượng lẫn chất lượng, để mỗi HS-SV khi trở thành đảng viên phải thấm nhuần lý tưởng cách mạng, luôn nỗ lực trau dồi đạo đức cách mạng, có năng lực học tập tốt, tích cực tham gia các hoạt động phong trào, là tấm gương tiêu biểu trong phong trào HS-SV của nhà trường.

 

Bà Phạm Thị Khánh Hương - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh: Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang là điểm sáng về công tác phát triển đảng viên, nhất là phát triển đảng viên trong HS-SV. Trường là đơn vị đầu tiên trong các trường thuộc Khối các cơ quan tỉnh thành lập được chi bộ đảng HS-SV. Chúng tôi đánh giá rất cao mô hình Chi bộ HS-SV của trường với Bí thư Chi bộ là Trưởng phòng Công tác HS-SV, Phó Bí thư Chi bộ là Bí thư Đoàn trường, cấp ủy viên là Chủ tịch Hội SV. Đặc biệt, qua theo dõi có thể thấy, trường rất tâm huyết với công tác phát triển đảng viên trong HS-SV. Các SV là đảng viên khi tốt nghiệp ra trường đều được trường tạo điều kiện sinh hoạt đến khi chuyển đảng chính thức. Khi chuyển đảng cho SV, trường đều cử cán bộ mang hồ sơ đến bàn giao cho chi bộ nơi chuyển đến để tránh thất lạc hồ sơ…

_________________________________________


Hiện nay, trường có 111 cán bộ, giảng viên, người lao động, trong đó có 80% cán bộ, giảng viên trong biên chế có trình độ chuyên môn từ thạc sĩ trở lên. Trường có hơn 2.000 HS-SV với 8 ngành nghề cao đẳng, 10 nghề trung cấp và hơn 20 nghiệp vụ sơ cấp ngắn hạn. Tỷ lệ SV tốt nghiệp có việc làm đạt 100%; được doanh nghiệp đánh giá cao về trình độ tay nghề.


XUÂN THÀNH