11:12, 09/12/2021

Cảnh giác và cẩn trọng hơn nữa

Trước những thông tin về các nước trên thế giới nâng cao mức độ cảnh giác với chủng biến thể mới của vi rút, chúng ta càng cần phải đề cao cảnh giác hơn nữa trong cuộc sống hàng ngày. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa vừa có kế hoạch phân công các vị lãnh đạo đi kiểm tra tình hình phòng, chống dịch...

Trước những thông tin về các nước trên thế giới nâng cao mức độ cảnh giác với chủng biến thể mới của vi rút, chúng ta càng cần phải đề cao cảnh giác hơn nữa trong cuộc sống hàng ngày. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa vừa có kế hoạch phân công các vị lãnh đạo đi kiểm tra tình hình phòng, chống dịch của các địa phương, cơ quan, đơn vị là một động thái tích cực nhắc nhở cả hệ thống chính trị phải tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch bệnh hơn nữa. Có vậy mới bảo vệ được những thành quả chống dịch mà chúng ta gian khổ đạt được thời gian qua.


Chúng ta đang bước vào những ngày cuối năm, với mùa lễ Nô en, với Tết dương lịch và tháng chuẩn bị cho Tết cổ truyền. Bình thường, đây là thời điểm sản xuất, kinh doanh, mua bán… nhộn nhịp nhất trong năm. Nhưng năm nay Khánh Hòa vừa trải qua đại dịch, số ca bệnh hàng ngày vẫn tăng đều, vì thế ai cũng muốn tranh thủ làm ăn, buôn bán nhưng ngại ngần là tâm lý chung.


Khánh Hòa sau hơn một tháng thực hiện bình thường mới, từng bước nới lỏng hoạt động xã hội trên cơ sở kiểm soát tình hình dịch bệnh, số ca dương tính tăng cao hàng ngày. Lần lượt những con số nhảy múa trong thời gian rất ngắn: 200 ca/ngày, 300 ca/ngày…và có ngày trên 600 ca/ngày. So sánh với thành phố Hồ Chí Minh, số ca mắc hàng ngày khoảng 1.500 ca/9 triệu dân, Khánh Hòa 600 ca/1,3 triệu dân để dễ hình dung tình hình dịch bệnh của chúng ta đang ở đâu.


Tình trạng này chỉ có thể qui về nguyên nhân là do một bộ phận lớn người dân chủ quan, lơ là với các giải pháp phòng chống dịch. Có một điều may mắn lớn của Khánh Hòa so với thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam là các ca bệnh của Khánh Hòa hầu hết thể nhẹ. Cần Thơ, Tây Ninh đang xin Trung ương chi viện bác sĩ, nhân viên y tế và máy thở…


Với số ca mắc hàng ngày như thế này, cho dù ngành y tế có khẳng định đó là điều tiên liệu trước, yên tâm để từng bước mở cửa bởi chúng ta dựa trên 3 nền tảng, đó là: tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân đạt cao; phương án điều trị phù hợp; có các kịch bản xử lý ổ dịch và khi phát hiện F0 ở cộng đồng. Cho dù các sở, ngành có ra sức quảng bá điểm đến an toàn, thân thiện… thì người dân vẫn có cảm nhận riêng mình. Không ai có thể yên tâm bỏ vốn đầu tư khi xung quanh dịch bệnh ầm ầm. Du khách nào cũng tự lượng định tình hình khi chọn điểm đến, chả mấy ai mạo hiểm đến nơi có ca bệnh tăng hàng ngày(!)


Thế giới chấp nhận sống chung với vi rút gây bệnh ngay từ đầu khi dịch bùng phát, chúng ta cũng không thể đi ngược với xu thế chung. Tuy nhiên phải hiểu là sống chung với nguy cơ gây bệnh để có những giải pháp phòng ngừa, cảnh giác chứ không phải thuận miệng mà nói sống chung với dịch.


Thủy Ngân