11:11, 08/11/2021

Không để lơ là 5K

Thông báo của CDC Khánh Hòa về tình hình phòng, chống dịch ngày 8-11 cho biết, toàn tỉnh có 79 ca dương tính, trong đó có 38 ca xuất hiện trong cộng đồng. Việc hàng ngày có các ca F0 xuất hiện tại cộng đồng là điều được tính trước, phải chấp nhận trong điều kiện hiện nay, nhưng con số tăng đột biến này quả thực làm mọi người e ngại.

Thông báo của CDC Khánh Hòa về tình hình phòng, chống dịch ngày 8-11 cho biết, toàn tỉnh có 79 ca dương tính, trong đó có 38 ca xuất hiện trong cộng đồng. Việc hàng ngày có các ca F0 xuất hiện tại cộng đồng là điều được tính trước, phải chấp nhận trong điều kiện hiện nay, nhưng con số tăng đột biến này quả thực làm mọi người e ngại.


Cho đến nay cả nước đã có khoảng 1 tháng sống trong “điều kiện bình thường mới”. Ngày 11-10, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, kịp thời có các giải pháp tích cực tháo gỡ khó khăn trước mắt. Thực hiện chủ trương “Sống thích ứng an toàn với Covid-19”, Khánh Hòa đã thực hiện giai đoạn 1 kế hoạch nới lỏng giãn cách xã hội sau ngày 1-10. Với các biện pháp phòng, chống dịch được triển khai đồng bộ, hiệu quả, dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát, từ ngày 15-10 toàn tỉnh tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 theo tinh thần kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.


Có thể thấy, quyết định và các giải pháp của tỉnh đã được nhân dân hết sức phấn khởi, đồng tình ủng hộ. Các hàng quán bắt đầu hoạt động trở lại, các chợ truyền thống cũng đã bắt đầu nhóm họp... Đời sống của người dân dần trở lại nhịp sống bình thường, được đi chợ, được đến quán xá. Các trường học cũng đã chuẩn bị chu đáo để đón học sinh trở lại học trực tiếp. Các doanh nghiệp đang phấn khởi, nỗ lực chuẩn bị các khâu để đón khách du lịch trở lại với bao nhiêu hi vọng….


Tuy nhiên, tâm lý chủ quan với dịch bệnh của người dân đang xuất hiện trở lại. Tâm lý này có phần ỷ lại bởi độ tiêm phủ vắc xin của tỉnh khá tốt. Tính đến ngày 7-11 tổng số người dân từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm vắc xin là 931.674 người (đạt hơn 97,7%) trong đó 84,9% đã được tiêm đủ 2 mũi. Rất nhiều người chủ quan cho rằng đã tiêm 2 mũi là mình miễn nhiễm với dịch bệnh, vô tư quên đi các yêu cầu phòng chống dịch 5K. Để chứng thực điều này, xin hãy đi một vòng quanh các quán nhậu buổi chiều hay các quán cà phê đầu giờ sáng. Hình ảnh quen thuộc là khách nói cười vô tư, túm tụm như chưa hề trải qua 3 tháng dịch khốc liệt. Có hàng quán nào nếu khách đến đông quá quy định, dám từ chối không tiếp? Có hàng quán nào có đủ người đứng ra yêu cầu khách vô phải quét mã QR?


Theo dõi qua báo chí, hầu như địa phương nào cũng đang phải căng mình với tình hình dịch bệnh mới. Các tỉnh thành vốn là tâm dịch vừa qua, nay thì vẫn ghi nhận số ca mắc cao hàng ngày. Nhiều tâm dịch mới xuất hiện ở các tỉnh Nam Bộ, Tây Nguyên và phía Bắc. Khánh Hòa cũng vẫn cảnh giác với diễn biến phức tạp, từng bước đưa đời sống nhân dân trở lại trạng thái bình thường. Tuy nhiên, thích ứng với tình hình mới đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ phải đòi hỏi tuân thủ nghiêm ngặt việc thực hiện 5K. Có như vậy chúng ta mới thực hiện được mục tiêu vừa giữ được an toàn vừa phát triển kinh tế - xã hội.


Sự tự giác nào muốn hình thành bền vững cũng cần phải được thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, thậm chí là xử phạt nghiêm khắc để mọi người nhớ mà thực hiện. Có lẽ các cơ quan chức năng cần phải thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý những hiện tượng lơ là với 5K. Như hiện nay, các tiêu chí để được hoạt động trở lại của nhà hàng, quán xá được quy định rất rõ ràng, nhưng nếu cơ sở không thực hiện, thực hiện không đầy đủ, không nghiêm thì ai sẽ là người đi kiểm tra, xử lý?


Thủy Ngân