10:11, 04/11/2021

Bình thường

Những ngày này, chúng ta đang sống trong giai đoạn thích ứng với dịch bệnh Covid-19. Nhịp sống gần như trở lại bình thường, trở về với nếp sinh hoạt bình thường, chỉ khác là mọi người cẩn trọng hơn với dịch bệnh...

Những ngày này, chúng ta đang sống trong giai đoạn thích ứng với dịch bệnh Covid-19. Nhịp sống gần như trở lại bình thường, trở về với nếp sinh hoạt bình thường, chỉ khác là mọi người cẩn trọng hơn với dịch bệnh. Việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, quét mã QR… khi tới bất cứ đâu đã trở thành thói quen của người dân. Có lẽ ai cũng hiểu rằng cuộc sống từ giờ trở đi sẽ không có “zero Covid”. Dịch còn kéo dài, vi rút SARS-CoV-2 vẫn còn tồn tại trong cộng đồng, điều này có nghĩa chúng ta phải chấp nhận sống chung với dịch bệnh.
 
“Bình thường mới” là cụm từ được nói đến nhiều trong giai đoạn này. Thực ra, bình thường mới hay bình thường gần như cũ chỉ an toàn khi mỗi người tuân thủ 5K và được tiêm vắc xin đầy đủ. Nhưng có thể thấy hiện nay, dù đang trong giai đoạn nới lỏng giãn cách xã hội theo kế hoạch, trong cộng đồng bắt đầu đã có dấu hiệu chủ quan, mất cảnh giác đối với công tác phòng, chống dịch bệnh. Thực tế cho thấy, dịch bệnh trên toàn quốc vẫn còn phức tạp, ở Nha Trang - Khánh Hòa hàng ngày vẫn có rải rác các ca cộng đồng. Mặt khác, ở các địa phương lân cận như Ninh Thuận, Đắk Lắk hiện dịch đang bùng phát, trở thành những điểm nóng về Covid-19 của cả nước. Dù chúng ta vẫn đang chú trọng việc xây dựng các kịch bản ứng phó, nhưng rất đáng lo ngại nếu người dân lơ là, chủ quan, không nâng cao tinh thần cảnh giác với dịch bệnh. Những gì đã diễn ra thời gian qua cho thấy, với vi rút  SARS-CoV-2 rất khó để có thể nói trước điều gì, ngoài việc siết chặt ý thức công dân và các biện pháp phòng, chống dịch. Để dịch không bùng phát lớn, ý thức của mỗi người dân tuân thủ 5K là rất quan trọng.
 
UBND tỉnh mới đây cũng đã có công văn khẩn yêu cầu tăng cường siết chặt quản lý phòng, chống dịch Covid-19, trong đó nhấn mạnh người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong việc triển khai các biện pháp quyết liệt để phòng, chống dịch, tuyệt đối không để dịch bệnh xuất hiện, bùng phát và lây lan diện rộng. Cùng với đó, xây dựng các kịch bản, chủ động ứng phó nếu dịch bệnh xuất hiện, trên tinh thần khẩn trương xác định, đưa F0 ra khỏi cộng đồng, truy vết, khoanh vùng, đảm bảo an toàn tới đâu thì hoạt động tới đó. Rõ ràng, chúng ta phải luôn trong trạng thái sẵn sàng kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch ở mức cao nhất. Kinh nghiệm chống dịch chúng ta đã có, nhưng nếu chỉ cần lơ là trong phút chốc, dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào. 
 
Sắp tới đây Nha Trang - Khánh Hòa sẽ mở cửa đón du khách quay trở lại. Du lịch mở cửa trong trạng thái bình thường mới chắc chắn là sẽ có nhiều khó khăn, nhưng nếu chúng ta tạo được môi trường an toàn thì sẽ dần đón nhận những dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên, cũng không thể tránh khỏi tình trạng khi được mở cửa trở lại, các cơ sở kinh doanh rất dễ nảy sinh tư tưởng chủ quan, vì lợi nhuận mà xem nhẹ các quy định về phòng, chống dịch. Chính vì thế, để tạo môi trường du lịch thật sự an toàn cho du khách, cần phải có biện pháp đồng bộ, kiên quyết từ phía chính quyền trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Hơn nữa, mỗi người dân Nha Trang - Khánh Hòa cũng phải cần nâng cao nhận thức để tạo ra sản phẩm du lịch và môi trường an toàn cho du khách, để họ có thể quay trở lại thêm nhiều lần nữa…
 
HẢI NGUYỆT