11:08, 22/08/2021

Người dân là nòng cốt

Triển khai thực hiện thí điểm mô hình "Vùng xanh - vùng không có dịch", tổ dân phố 1 Phước Thành, phường Phước Long đã thực hiện lập chốt để bảo vệ hơn 250 hộ với 1.150 nhân khẩu.

Triển khai thực hiện thí điểm mô hình “Vùng xanh - vùng không có dịch”, tổ dân phố 1 Phước Thành, phường Phước Long đã thực hiện lập chốt để bảo vệ hơn 250 hộ với 1.150 nhân khẩu. Cấp ủy, tổ dân phố thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận, đồng lòng của mọi tầng lớp nhân dân; huy động đảng viên, cán bộ hưu trí, các đoàn thể trong tổ dân phố thành lập tổ tự quản; thực hiện kiểm soát việc tiếp xúc của người dân từ trong ra ngoài và từ ngoài vào trong nhằm tránh lây nhiễm dịch bệnh.


Cả tổ bàn bạc, thống nhất tạm đóng hai lối ra vào của tổ tại đường Phòng Không - Nguyễn Thị Định và Phòng Không - Lê Hồng Phong; chỉ để một lối ra vào duy nhất tại đường Phùng Hưng - Lê Hồng Phong. Tại đây, tổ đặt chốt trực gác nghiêm túc, chặt chẽ. Người lạ không được phép vào bên trong; giao nhận hàng hóa cũng phải thực hiện ngay tại chốt và phải thực hiện nghiêm quy định 5K. Gặp nhiều khó khăn trong đi lại, sinh hoạt, nhưng người dân trong tổ đã ủng hộ nhiệt tình. Lực lượng tham gia bảo vệ “vùng xanh” trực chiến đêm hôm vất vả, không có phụ cấp, bồi dưỡng gì nhưng làm việc rất nhiệt tình, trách nhiệm. Khi có một thanh niên xin phép ra ngoài, lực lượng ở chốt đều biết rõ người này đang ở hộ gia đình nào, điều kiện sống, tình trạng sức khỏe ra sao để nhanh chóng xác định là ra ngoài có lý do chính đáng hay không chính đáng.


Câu chuyện nói trên góp phần khẳng định, một chủ trương đúng chỉ phát huy hiệu quả khi có lực lượng nòng cốt thực hiện nó. Ở đây, đó chính là người dân, không lực lượng nào có thể thay thế nhân dân trong việc tự quản, giám sát và bảo vệ địa bàn nơi cư trú. Trong lúc “nước sôi lửa bỏng” này, vai trò của các tổ tự quản ở thôn, tổ dân phố trong phòng, chống dịch cần được phát huy ở mức cao nhất. Lực lượng này đang là lá chắn vững chắc trong phòng, chống dịch Covid-19.


Thực tế tại Khánh Hòa cho thấy, hiện vẫn có một bộ phận người dân chưa hợp tác, chưa chấp hành nghiêm túc các quy định về giãn cách xã hội. Đây chính là một trong những nguy cơ làm lây lan dịch bệnh. Do vậy, bên cạnh việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng, gia đình, cần hướng mạnh tới việc phát huy vai trò, vị trí của mỗi người dân, mỗi cá nhân trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Phòng, chống dịch bệnh sẽ hiệu quả hơn khi từng người dân ý thức rõ hơn việc hạn chế ra đường, hạn chế giao lưu, tiếp xúc; nhắc nhau đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, lấy mẫu xét nghiệm, chủ động đăng ký tiêm vắc xin…


Qua quá trình thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia xây dựng địa bàn an toàn trong phòng, chống Covid-19”, có thể thấy, người dân chính là hạt nhân nòng cốt, quyết định sự thắng lợi trong việc bảo vệ, giữ vững các thôn, tổ dân phố an toàn đang là “vùng xanh”; đẩy lùi dịch Covid-19 ở các “vùng đỏ”, “vùng cam”, “vùng vàng”, để các khu vực an toàn với Covid-19 ngày càng lan tỏa.


Để động viên những nỗ lực trong bảo vệ vùng xanh, các cấp, ngành cũng đã nhanh chóng biểu dương, tôn vinh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở nhiều địa phương. Mặt khác, các cơ quan chức năng cũng đã xử phạt nghiêm rất nhiều trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch. Những động thái này đều góp phần để từng người dân, từng khu phố thực hiện tốt trách nhiệm, bổn phận của mình trong phòng, chống dịch Covid-19.


Tất cả vì sự bình an của cộng đồng.


PHONG NGUYÊN