12:07, 09/07/2021

Một quyết định đúng

Từ 0 giờ ngày 9-7 sẽ áp dụng Chỉ thị 16 đối với Nha Trang, Ninh Hòa, Vạn Ninh; áp dụng Chỉ thị 15 cho các địa phương còn lại. Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp của UBND tỉnh chiều 8-7. Dù không ai mong muốn nơi mình ở phải trong trạng thái giãn cách xã hội nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ở Khánh Hòa nhiều ngày nay, đây là một quyết định đúng và kịp thời của lãnh đạo tỉnh, được người dân ủng hộ.

Từ 0 giờ ngày 9-7 áp dụng Chỉ thị 16 đối với Nha Trang, Ninh Hòa, Vạn Ninh; áp dụng Chỉ thị 15 cho các địa phương còn lại. Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp của UBND tỉnh chiều 8-7. Dù không ai mong muốn nơi mình ở phải trong trạng thái giãn cách xã hội nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ở Khánh Hòa nhiều ngày nay, đây là một quyết định đúng và kịp thời của lãnh đạo tỉnh, được người dân ủng hộ.


Công điện của UBND tỉnh nêu rõ, trong thời gian thực hiện giãn cách, các địa phương có phương án đảm bảo an ninh trật tự, bình ổn giá, cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân, nhất là tại khu vực phong tỏa, cách ly y tế. Có thể thấy, đưa ra quyết định áp dụng chỉ thị nào về giãn cách trong thời điểm này là điều hết sức khó khăn và cân nhắc, nhưng rõ ràng chúng ta không thể chậm hơn được nữa khi vi rút ngày càng lan rộng, nhanh và nguy hiểm với các biến thể mới. Kinh nghiệm qua tất cả các đợt chống dịch vừa rồi, nhất là ở TP. Hồ Chí Minh cho thấy, khi có dịch phải khoanh nhanh, khoanh gọn, “khoanh ra khoanh, chặt ra chặt”. Khánh Hòa, từ sau chỉ có 1 ca dương tính với SARS-CoV-2  vào năm ngoái, giờ mới đối mặt với số lượng ca nhiễm nhiều như hiện nay: 144 ca (tính đến 16 giờ ngày 8-7), trong đó xuất hiện nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tình hình này khiến tỉnh phải quyết định áp dụng nhiều biện pháp cứng rắn hơn để chống dịch hiệu quả hơn. Dĩ nhiên, để sẵn sàng cho việc thực hiện giãn cách này, tỉnh đã chuẩn bị các phương án để bảo đảm đời sống sinh hoạt của người dân không bị xáo trộn và ảnh hưởng.


Trong bối cảnh này, việc phát triển kinh tế sẽ gặp nhiều trở ngại, đời sống người lao động, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, buôn bán hàng rong, vỉa hè sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Điều này đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các cấp phải bám sát tình hình, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt. Bên cạnh đó, các nhiệm vụ khác như việc lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng cách ly cũng phải thần tốc hơn. Sẽ có 2 tuần đối mặt với những khó khăn trước mắt, nhưng lúc này đây, tin rằng mỗi người dân sẽ cảm thông và đồng hành cùng chính quyền để thực hiện nghiêm túc việc giãn cách diện rộng, tất cả vì mục tiêu chính là sớm dập dịch, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.


Thực tế cho thấy, ngoài nguyên nhân khách quan là chủng virus mới mạnh hơn, lây lan nhanh hơn và khó kiểm soát hơn, thì còn nguyên nhân chủ quan khiến dịch bệnh diễn biến phức tạp là do tâm lý lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch. Chính vì thế, để có thể dập dịch hiệu quả, cần phải thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội đến từng gia đình, khu phố, cụm dân cư. Đồng thời phải có sự kết nối dữ liệu thông suốt về tình hình dịch bệnh để đánh giá chính xác, toàn diện đúng mức độ nguy cơ dịch bệnh ở từng địa bàn.


Đây là lúc hành động quyết liệt, không chỉ của các cấp chính quyền mà còn ở mỗi người dân. Có người cho rằng, vũ khí chiến lược chống lại “giặc” Covid-19 chính là sự tự giác, nghiêm cẩn của mọi người. Đúng là như vậy, bởi trong thời điểm này không ai có thể đứng ngoài cuộc…


HẢI NGUYỆT