11:07, 01/07/2021

Chống dịch

Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Tổng số ca nhiễm cộng đồng từ ngày 27-4 đến nay lên 13.942, ghi nhận ở 51 tỉnh, thành. Những ngày này, số lượng các ca bệnh ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương… chưa có dấu hiệu giảm, đặc biệt là ở tỉnh Phú Yên ca bệnh tăng lên mỗi ngày.

Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Tổng số ca nhiễm cộng đồng từ ngày 27-4 đến nay lên 13.942, ghi nhận ở 51 tỉnh, thành. Những ngày này, số lượng các ca bệnh ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương… chưa có dấu hiệu giảm, đặc biệt là ở tỉnh Phú Yên ca bệnh tăng lên mỗi ngày. Khánh Hòa có 2 ca dương tính phát hiện từ sau ngày 22-6, đến chiều 1-7, ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính trong khu cách ly (là cháu ruột bệnh nhân 13960). Diễn biến tình hình dịch bệnh cho thấy hơn lúc nào hết chúng ta phải kích hoạt các hệ thống phòng, chống dịch ở mức cao nhất, mỗi người dân phải là thành trì vững chắc nhất.

Chống dịch như chống giặc, nhưng rõ ràng chống giặc Covid-19 mỗi thời điểm cũng phải có phương án thích hợp. Covid-19 thời điểm này rất khó lường về mọi mặt, tốc độ lây lan nhanh, lây qua đường không khí, biến chủng nguy hiểm. Nếu chậm một bước, việc đối phó, ngăn chặn vi rút sẽ khó khăn hơn gấp nhiều lần và để lại hậu quả khó lường. Trong khi chờ đợi phủ kín tiêm vắc xin, điều mỗi người dân cần làm bây giờ là phải tự bảo vệ mình, thay đổi cách sống, không chủ quan bởi bất cứ ai cũng có thể trở thành F0, F1, ai cũng có thể mang trong người mầm bệnh… Thực tế cho thấy, có rất nhiều trường hợp F1, F2 khi chưa truy vết vẫn phớt lờ khuyến cáo của Bộ Y tế, không hạn chế trong đi lại, giao tiếp…


Tính đến nay, đã có 974 F1, F2 liên quan đến các ca bệnh ở Phú Yên tại Khánh Hòa có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Còn thêm 2 lần xét nghiệm nữa, không thể nói trước được điều gì. Đối phó với dịch Covid-19 chưa bao giờ là một hành trình cho phép bất cứ ai được lơ là. Ngay cả khi mỗi người dân Khánh Hòa vẫn còn đang dễ thở hơn so với các tỉnh, thành khác, lực lượng tuyến đầu chống dịch vẫn đang cố gắng hết sức, nỗ lực hết mình để có thể giữ trạng thái bình thường mới, góp phần thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.


Như hôm nay (2-7), Khánh Hòa đã cử lực lượng y tế chi viện, hỗ trợ cho tỉnh Phú Yên. Trước đó, Khánh Hòa cũng đã cử lực lượng, hỗ trợ trang thiết bị chi viện cho cả Bình Thuận. Hoạt động tiếp lửa này sẽ phần nào giúp các tỉnh bạn sớm ổn định tình hình. Dịch bệnh hoành hành làm người dân lo lắng, nhưng những nghĩa cử ấm áp này lại giúp cho mỗi người có thêm niềm tin sẽ sớm chiến thắng dịch bệnh.


Với những người ở tuyến sau, hãy luôn nhắc nhớ nhau về sự hi sinh thầm lặng của những người tuyến trước, chỉ cần thực hiện 5K, luôn phòng ngừa cao độ cũng là một cách chống dịch hiệu quả…


HẢI NGUYỆT