10:10, 29/10/2020

Không chút lơ là

Chưa năm nào mà dải đất nghèo miền Trung hứng chịu thiên tai nặng nề, liên tục như năm nay. Hết những đợt mưa lụt kỷ lục là bão dữ, bão số 8, số 9 và tuần tới dự kiến là số 10.

Chưa năm nào mà dải đất nghèo miền Trung hứng chịu thiên tai nặng nề, liên tục như năm nay. Hết những đợt mưa lụt kỷ lục là bão dữ, bão số 8, số 9 và tuần tới dự kiến là số 10.


Tiến bộ khoa học đã giúp dự báo thời tiết ngày nay khá chính xác. Ngoài bản tin chính thống của Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão và Cứu hộ cứu nạn Trung ương, người dân còn tham khảo rất nhiều trang thời tiết… Biết rõ những dự báo diễn biến của thời tiết để chủ động ứng phó một cách chính xác.


Điều đáng mừng là diễn biến thời tiết càng cực đoan, bất thường thì ý thức của người dân càng được nâng cao. Người Khánh Hòa trước cơn bão số 12 (bão Damrey) năm 2017 đổ bộ, có bao giờ nghĩ về bão một cách nghiêm túc đâu. Nghe tin có bão còn kéo nhau ra biển để coi bão vào ra sao. Tâm lý chủ quan Nha Trang có Hòn Tre che đỡ, có Bà phù hộ nên bão không thể vô… Sau cơn bão kinh hoàng năm 2017, ý thức người dân về phòng, chống bão lũ đã chuyển biến mạnh mẽ. Nghe tin có bão là theo dõi nghiêm túc, chấp hành triệt để những khuyến cáo, sẵn sàng di dời theo yêu cầu của chính quyền. Vừa rồi, nghe tin bão số 9 đổ bộ từ Đà Nẵng đến Phú Yên nhưng các doanh nghiệp vẫn phòng xa, tự xây dựng các phương án phòng, chống bão, người dân đã rất tự giác chằng chống nhà cửa, lặng lẽ đi xúc cát để dằn mái tôn…


Điều may mắn cho Khánh Hòa là từ đầu mùa mưa bão đến nay, tình hình của tỉnh vẫn tương đối bình yên. Nhìn sang những gì các tỉnh miền Trung đang gánh chịu, thấy mình càng phải nâng cao ý thức cảnh giác, không chút lơ là với thiên nhiên. Ý thức này không phải tự nhiên hình thành mà được tạo nên bởi kinh nghiệm đau thương, chính vì thế ý thức ấy hằn sâu vào tâm trí, trở thành nếp sống mới.


Thời tiết diễn biến ngày càng cực đoan. Người miền Trung sẽ phải tập làm quen, chung sống với những cơn lũ lịch sử, cơn bão mạnh lịch sử… Người Khánh Hòa đang theo dõi sát sao tin tức về cơn bão số 10 đang hình thành. Chủ động chuẩn bị ứng phó với mọi diễn biến của thiên nhiên không bao giờ là thừa.


Thủy Ngân