11:08, 13/08/2020

Chây ì

Mấy hôm nay vẫn lùm xùm chuyện người dân ăn chực nằm chờ đòi nhà ở dự án nhà ở xã hội Hoàng Quân (HQC). Dự án này có 1.002 căn, 21 tầng, khởi công từ năm 2015. 3 năm nay, những ai mua nhà của dự án này đều khốn khổ vì dự án chậm tiến độ, chủ đầu tư nhiều lần hứa rồi… thất hứa. 

Mấy hôm nay vẫn lùm xùm chuyện người dân ăn chực nằm chờ đòi nhà ở dự án nhà ở xã hội Hoàng Quân (HQC). Dự án này có 1.002 căn, 21 tầng, khởi công từ năm 2015. 3 năm nay, những ai mua nhà của dự án này đều khốn khổ vì dự án chậm tiến độ, chủ đầu tư nhiều lần hứa rồi… thất hứa. Có lẽ, đây là dự án tai tiếng nhất khi liên tục bị người dân khiếu kiện. Thậm chí, qua thanh tra đầu năm 2019, UBND tỉnh xác định Công ty Hoàng Quân thu tiền bán nhà ở xã hội vượt quá 70% căn hộ; thu tiền đặt cọc thuê nhà ở xã hội vượt quá 50% giá trị căn hộ là không đúng quy định của Chính phủ.


Dự án này khi mới khởi công đã hứa hẹn mang lại “an cư lạc nghiệp” cho cư dân - là những người có thu nhập thấp. Tỉnh cũng tạo điều kiện cho chủ đầu tư sớm hoàn thành dự án nhưng rõ ràng là chủ đầu tư thiếu thiện chí, chây ì, gây tai tiếng và bất ổn trong xã hội. Hơn 600 khách hàng vay tiền để mua nhà, họ phải trả nợ ngân hàng, phải ở nhà thuê… để mòn mỏi chờ đợi được giao căn hộ. Sau nhiều lần hứa hẹn, đến nay phần lớn người dân đã nhận được nhà. Riêng những hộ mua căn hộ ở khối A1, dù đã được Sở Xây dựng nghiệm thu cho phép đưa vào sử dụng từ cuối tháng 4-2020 nhưng Công ty Hoàng Quân Nha Trang luôn tìm cách trì hoãn, không bàn giao căn hộ cho khách hàng. Mới đây, công ty còn có thông báo đưa ra 3 phương án để khách hàng lựa chọn ký hợp đồng thuê căn hộ, nhưng phương án nào cũng gây bất lợi cho khách hàng, ép khách hàng phải ứng trước tiền cho công ty. Đã làm sai quy định, không giữ đúng cam kết, cách hành xử của HQC cho thấy họ không tôn trọng khách hàng của mình.


Những lúc như thế này, người dân trông mong vào cách giải quyết của các cơ quan chức năng và chính quyền. Vấn đề ở đây là cơ quan chức năng cần có những giải pháp mạnh hơn, không thể chỉ dừng lại ở việc khi người dân khiếu kiện thì mới yêu cầu nhà đầu tư giải quyết, nhà đầu tư không giải quyết, chây ì thì lại không biết xử lý như thế nào.


Khi mới đầu tư, nhà đầu tư luôn mong muốn chính quyền tạo điều kiện thuận lợi để triển khai dự án. Nhưng khi dự án triển khai, chính nhà đầu tư lại gây ra những bất ổn cho địa phương, gây ra những hệ lụy phiền phức, tai tiếng… Những lùm xùm quanh chuyện đòi nhà của HQC đến khi nào mới giải quyết dứt điểm?

Hải Nguyệt