11:07, 30/07/2020

Kích hoạt

Những ngày này, cả nước lại đang gồng mình chống "giặc" Covid-19, sau hơn 3 tháng đã quen với nhịp sống bình thường và bình yên. Nhưng kẻ thù vô hình - là con vi rút bé xíu ấy, một lần nữa buộc chúng ta phải đương đầu với những thử thách, khó khăn, có thể còn khốc liệt hơn lần trước.

Những ngày này, cả nước lại đang gồng mình chống “giặc” Covid-19, sau hơn 3 tháng đã quen với nhịp sống bình thường và bình yên. Nhưng kẻ thù vô hình - là con vi rút bé xíu ấy, một lần nữa buộc chúng ta phải đương đầu với những thử thách, khó khăn, có thể còn khốc liệt hơn lần trước.


Những con số ca bệnh cứ tăng lên mỗi ngày. Nguy hiểm ở chỗ là đã lây lan trong cộng đồng nhiều ngày, chưa tìm được dấu tích F0, tình hình phức tạp và diễn biến nhanh hơn đợt trước. Chính vì thế, dù đã quen sống chung với dịch trong 7 tháng qua, nhưng khi dịch bùng phát trở lại, mọi người không tránh khỏi lo âu. Cả hệ thống chính trị đã cùng vào cuộc, kích hoạt lại các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, cũng với tinh thần quyết liệt “chống dịch như chống giặc”. Ngay ở Khánh Hòa, dù chưa phát hiện ca nhiễm bệnh nào trong đợt bùng phát này nhưng chính quyền và người dân đã nêu cao tinh thần cảnh giác, tập trung cao độ cho việc phòng, chống dịch bệnh. Tỉnh đã kịp thời cho dừng lễ hội văn hóa dân gian - một sự kiện văn hóa đáng chú ý - ngay trước đêm diễn 2 ngày; đồng thời kích hoạt bộ máy phòng, chống Covid-19 từ cơ sở với mong muốn đem lại sự an toàn cho người dân và du khách. Tại thời điểm này, Nha Trang - Khánh Hòa vẫn là điểm đến an toàn, nhưng không vì thế mà chúng ta chủ quan.

 

Nguồn: TTXVN
Nguồn: TTXVN


Dĩ nhiên, trong cuộc chiến này, ý thức của người dân vẫn là điều kiện tiên quyết để góp phần thắng trận. Bài học nằm lòng: Đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, hạn chế tiếp xúc, tránh tụ tập đông người… luôn là bí kíp phòng thân tốt nhất cho mỗi người. Nói vui như cư dân mạng, đeo khẩu trang sẽ nhẹ hơn đeo máy thở, ở nhà sẽ thoải mái hơn ở bệnh viện, uống nước thường xuyên sẽ dễ chịu hơn truyền nước thường xuyên… Để không vỡ trận, rõ ràng mỗi người đều không thể chủ quan.


Ngay lúc này, mỗi người cần vào cuộc chiến chống Covid-19 với quyết tâm cao nhất, kích hoạt lại tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Chúng ta đã thắng ở “lượt đi”, hy vọng sẽ tiếp tục thắng ở “lượt về”. Bài học về sự chủ quan không bao giờ là cũ!


HẢI NGUYỆT