10:04, 09/04/2020

Những con số

Tính đến ngày 9-4, số ca bệnh mắc Covid-19 ở Việt Nam là 255, trong đó 128 ca đã ra viện. Cả nước có 2.537 người nghi nhiễm đang được cách ly tại bệnh viện, hơn 77.000 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe. Tình hình dịch bệnh ở Việt Nam vẫn đang được kiểm soát chặt chẽ, chúng ta vẫn đang "chống dịch như chống giặc", không chủ quan.

Tính đến ngày 9-4, số ca bệnh mắc Covid-19 ở Việt Nam là 255, trong đó 128 ca đã ra viện. Cả nước có 2.537 người nghi nhiễm đang được cách ly tại bệnh viện, hơn 77.000 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe. Tình hình dịch bệnh ở Việt Nam vẫn đang được kiểm soát chặt chẽ, chúng ta vẫn đang “chống dịch như chống giặc”, không chủ quan.


Tại Khánh Hòa, tính đến nay, cả tỉnh chỉ còn đang theo dõi, cách ly 54 trường hợp. Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, tỉnh đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp. Từ nay đến ngày 15-4, cả hệ thống chính trị, các địa phương, ngành Y tế và các đơn vị liên quan nắm chắc tình hình, chuẩn bị nhanh các kịch bản, các giải pháp để chuẩn bị cho làn sóng bùng phát thứ 2 của dịch bệnh Covid-19.


Cũng trong ngày 9-4, ngay sau khi có thư kêu gọi “Tiếp tục tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19”, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận hơn 1,2 tỷ đồng, 26 tấn gạo của các đơn vị, doanh nghiệp (DN) trong tỉnh. “Góp gió thành bão”, những ngày này nghĩa đồng bào và những việc làm nhân văn đang lan tỏa khắp nơi. Chúng ta chống dịch với tinh thần không một ai bị bỏ lại phía sau, người người giúp nhau cùng vượt qua khó khăn. Tin rằng trong những ngày tới, sẽ có nhiều sự ủng hộ tích cực hơn của cộng đồng với tinh thần tương thân tương ái.

 

Nguồn: Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19.
Nguồn: Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19.


Tới nay, 32 doanh nghiệp DN trong tỉnh đã có báo cáo về tình hình ảnh hưởng do dịch Covid-19. Theo đó, những DN này đã cho hơn 1.770 lao động nghỉ việc, ngừng việc. Dĩ nhiên, thực tế con số này còn cao hơn nhiều, vẫn còn nhiều DN đang cầm cự, cố gắng tồn tại và tìm hướng kinh doanh trong bối cảnh khó khăn chung. Còn theo báo cáo của ngành Ngân hàng, đến ngày 15-3, toàn tỉnh đã có 247 DN và 502 cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vay vốn, dư nợ bị ảnh hưởng hơn 9.900 tỷ đồng. Nhiều ngân hàng đã có những hỗ trợ thiết thực, chia sẻ và tháo gỡ khó khăn cho các DN. Hi vọng với sự đồng hành này, các DN sẽ được tiếp sức để sớm hồi phục.


Dự báo trong tháng 4, tháng 5 dịch bệnh còn phức tạp, cả nước sẽ có khoảng 2 triệu lao động ngừng việc, mất việc làm; trường hợp dịch bệnh bùng phát mạnh sẽ có khoảng 3,5 triệu lao động ngừng việc, mất việc làm. Mới đây nhất, Chính phủ đã báo cáo Thường vụ Quốc hội về các biện pháp hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Dự kiến Nhà nước sẽ chi khoảng 62.000 tỷ đồng, hỗ trợ cho khoảng 20 triệu đối tượng. Có thể thấy, đây là gói hỗ trợ chưa có tiền lệ cho hàng triệu người dân trong dịch bệnh Covid-19. Chính phủ đang vừa quyết liệt phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh vừa duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, giữ vững ổn định xã hội. Rõ ràng là còn quá nhiều khó khăn và thách thức phía trước…


Những con số làm chúng ta suy nghĩ. Về dịch bệnh. Về các giải pháp. Và về tình người… Những ngày tới, mong là sẽ thấy con số nhiễm bệnh ít dần hơn, con số các ca khỏi bệnh nhiều dần lên, và những việc làm vì nghĩa đồng bào sẽ ngày càng đầy đặn hơn.


Chúng ta sẽ sớm chiến thắng dịch bệnh Covid-19. Tin là thế!


HẢI NGUYỆT