08:11, 21/11/2019

Nghĩ về đạo đức kinh doanh

Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao vừa xét xử giám đốc thẩm vụ tranh chấp tên miền "tictours.vn" giữa nguyên đơn - Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Khánh Hòa và bị đơn - Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lữ hành quốc tế Tictours (Công ty Tictours). 

Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao vừa xét xử giám đốc thẩm vụ tranh chấp tên miền “tictours.vn” giữa nguyên đơn - Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Khánh Hòa và bị đơn - Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours (Công ty Tictours). Vụ án đã được Báo Khánh Hòa phản ánh và nêu quan điểm từ năm 2015. Một vụ tranh chấp vừa có vấn đề về luật pháp, vừa thiếu đạo đức kinh doanh.


Vụ việc thực ra những người bình thường nhất cũng cảm thấy có gì đó không bình thường. Ngày 30-3-2015, chỉ 1 ngày trước khi miễn nhiệm chức danh giám đốc, ông Nguyễn Quang Thắng đã nhân danh Giám đốc Trung tâm Tictours ký đơn đề nghị trả lại tên miền trên với lý do không còn nhu cầu sử dụng, trong khi Trung tâm Tictours của Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Khánh Hòa vẫn đang hoạt động và hạn sử dụng tên miền trên vẫn còn. Ngay hôm sau, ông Thắng lại đăng ký tên miền trên cho Công ty Tictours của riêng ông.

 


Sự việc vô lý như vậy, nhưng cả 2 cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm đều xử cho ông Thắng làm đúng luật. Phải mất 4 năm, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao mới xử giám đốc thẩm, nhận định việc làm này của ông Thắng là dùng thủ đoạn để thôn tính, chiếm hữu không ngay tình tên miền trên của Trung tâm Tictours, tuyên hủy cả bản án sơ thẩm và phúc thẩm, giao hồ sơ cho TAND tỉnh xét xử sơ thẩm lại.


Chúng ta đang sống trong xã hội mà pháp luật đang trong quá trình xây dựng, từng bước hoàn thiện. Luật pháp có thể còn có những bất cập, doanh nghiệp có thể lợi dụng điều ấy để làm điều có lợi nhất cho mình. Nhưng trong kinh doanh, ngoài việc tuân thủ pháp luật, còn có yếu tố đạo đức kinh doanh nữa. Làm gì thì cũng không thể trái với đạo lý được, bởi một doanh nghiệp còn đối tác làm ăn, còn những khách hàng, những người luôn nhìn vào uy tín của anh để xác lập mức độ tin tưởng trong hợp tác, kinh doanh.


5 năm, thiệt hại trong kinh doanh của Trung tâm Tictours vì bỗng nhiên bị mất tên miền cho một công ty… cùng tên, cùng lĩnh vực kinh doanh là khó có thể đong đếm, nhưng điều an ủi là dù sao công lý đã được thực thi, sự thật đã được tôn trọng.


Một bài học đáng suy ngẫm, cả trong hoạt động kinh doanh, cả trong lĩnh vực bảo vệ pháp luật.


Thủy Ngân