11:11, 01/11/2019

Đừng đẩy cái khó cho người khác

Trưa 30-10, người dân ở các địa phương hạ du hồ chứa nước Suối Dầu (Cam Lâm, Khánh Hòa) được thông báo về một đợt xả lũ của hồ chứa này. 

Trưa 30-10, người dân ở các địa phương hạ du hồ chứa nước Suối Dầu (Cam Lâm, Khánh Hòa) được thông báo về một đợt xả lũ của hồ chứa này. Theo đó, đơn vị quản lý hồ chứa thông báo bắt đầu từ 6 giờ ngày 30-10, hồ Suối Dầu sẽ xả điều tiết từ 5 đến 1.200m3/s. Trước thông tin này, người dân các xã Suối Cát (Cam Lâm), Diên Thạnh, Diên Bình (Diên Khánh), Vĩnh Trung, Vĩnh Thái, Vĩnh Hiệp, Vĩnh Thạnh, Vĩnh Phương (Nha Trang)… đã vội vã dọn nhà, di chuyển tài sản để đề phòng ngập lụt. “Người ta xả vài ba trăm m3/s, nơi đây đã ngập trắng nhà, nếu xả 1.200m3/s thì chắc chẳng thấy nóc nhà ở đâu”, vừa tất tả dọn đồ đạc lên cao, một người dân có nhà cạnh sông Cái Nha Trang (đoạn xã Vĩnh Phương) vừa nói.


Không chỉ người dân hạ du hồ Suối Dầu, hàng nghìn hộ dân vùng hạ du hồ Tà Rục và hồ Suối Hành ở Cam Lâm, Cam Ranh cũng được chính quyền địa phương thông báo về việc chuẩn bị di dời khẩn cấp. Bởi theo thông báo, từ ngày 30-10, hồ Suối Hành sẽ xả từ 5m3/s đến 396m3/s, hồ Tà Rục từ 5m3/s đến 798m3/s. 2 hồ này chủ yếu “dội nước” xuống xã Cam Phước Đông (Cam Ranh) và Cam Phước Tây (Cam Lâm). Trong các năm 2016, 2018, người dân nơi đây đã phải hứng chịu những đợt ngập lụt nặng nề do mưa lũ và hồ chứa xả nước với lưu lượng lớn. Bởi vậy, khi nghe tin 2 hồ này sẽ xả có thể lên tới hàng nghìn khối nước mỗi giây, người dân không khỏi lo lắng.


Tương tự, người dân thôn Cửu Lợi, Văn Tứ Đông của xã Cam Hòa (Cam Lâm) cũng được thông báo nhiều khả năng sẽ xảy ra ngập lụt khi hồ Cam Ranh ra thông báo từ 6 giờ ngày 30-10 sẽ xả với mức từ 5 đến 539m3/s.


Có thể thấy, điểm chung của các thông báo xả lũ này là biên độ mức xả quá lớn. Rõ ràng, khi các hồ chứa nước đưa ra phương án xả với lưu lượng hàng trăm đến hàng nghìn mét khối nước mỗi giây như vậy, phía đơn vị quản lý hồ chứa sẽ “yên tâm” xả lũ thoải mái trong khung biên độ rộng lớn ấy mà không phải nhọc công đưa ra thêm bất cứ cảnh báo hay thông báo nào. Ngược lại, cái khó lúc này được đẩy về phía chính quyền và người dân khi phải thực hiện rất nhiều công việc, bao gồm việc di tản, bảo vệ tài sản; lên phương án di dời dân chi tiết; chuẩn bị nhân lực, phương tiện, nhu yếu phẩm… trên tinh thần hồ chứa sẽ xả với lưu lượng cao nhất theo thông báo của họ.


Tuy nhiên, thực tế, theo báo cáo nhanh của cơ quan chức năng về việc ứng phó bão số 5, hồ Suối Dầu chỉ xả phổ biến quanh mức 10m3/s, cao điểm vào chiều 30-10 cũng chưa đầy 37m3/s. Các hồ như: Cam Ranh, Tà Rục, Suối Hành phổ biến xả dưới 10m3/s.


Thiết nghĩ, trong những lần mưa bão tiếp theo, đơn vị quản lý hồ chứa cần nghiên cứu rút ngắn biên độ xả điều tiết lũ các hồ chứa theo từng bậc tùy thuộc vào diễn biến thực tế của thời tiết nhằm tránh gây hoang mang, lo lắng cho người dân cũng như gây khó khăn cho công tác ứng phó. Đừng vì muốn “khỏe” cho mình mà làm khổ hàng nghìn người khác.


H.Đ