10:10, 31/10/2019

Dự báo vậy khổ dân quá…

Liên tục các cảnh báo về cơn bão số 5 được các cơ quan truyền thông phát đi với tần suất 30 phút/lần. Tất cả các bản tin đều khẳng định vị trí tâm bão ở trên đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa.

Liên tục các cảnh báo về cơn bão số 5 được các cơ quan truyền thông phát đi với tần suất 30 phút/lần. Tất cả các bản tin đều khẳng định vị trí tâm bão ở trên đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75 - 90km/giờ), giật cấp 11 - 12. Trong 2 ngày 30 và 31-10, khu vực phía bắc Tây Nguyên và Khánh Hòa có mưa to đến rất to, tổng lượng mưa 300 - 600mm. Các bản tin sau có điều chỉnh lượng mưa có nơi trên 250mm.


Thế nhưng thực tế, bão số 5 đã vào Khánh Hòa như thế nào so với dự báo? Mừng vì chúng ta không phải hứng chịu bão, nhưng ấm ức trong lòng về cách dự báo bão của cơ quan chức năng.

Người dân Khánh Hòa sau cơn bão kinh hoàng số 12 năm 2017 đã thay đổi nhận thức đến tận gốc rễ về bão lũ. Luôn tin theo mọi dự báo của cơ quan chức năng và chấp hành tuyệt đối các yêu cầu của các cấp chính quyền.


Thông tin về cơn bão số 5 đã làm chết lặng những người nuôi thủy sản ở Vạn Ninh. Những người đã trắng tay vì cơn bão số 12, nay đang thế chấp cả nhà cửa của mình để gầy dựng lại đã gạt nước mắt, bán đổ bán tháo tôm cá… với giá chưa bằng phân nửa ngày thường, cuốn lồng, cuốn lưới đem vô bờ với tâm trạng gỡ được chút nào hay chút đó…


Rõ ràng đã có một khoảng cách quá lớn giữa dự báo và thực tế. Nhà nước đã đầu tư rất thỏa đáng các trang thiết bị hiện đại nhất cho công tác dự báo thời tiết. Các cơ quan dự báo thời tiết của quốc tế trong khu vực dự báo rất chuẩn… Khó có thể chấp nhận trong điều kiện khoa học hiện nay, việc dự báo lệch với thực tế lớn đến vậy. Có ý kiến cho rằng, thiên tai bão dữ thì biết thế nào mà lường, thôi thì cơ quan dự báo cứ cảnh báo rộng ra vậy cho bà con chủ động phòng ngừa. Thà dự báo lầm còn hơn để sót.


Nhớ năm 2017, sau ấn tượng kinh hoàng của cơn bão số 12, nghe dự báo bão số 14 sẽ đổ bộ vào tỉnh Khánh Hòa, người dân Nha Trang hối hả đổ xô ra biển xúc cát mang về chằng chống nhà cửa. Rốt cuộc dự báo quá xa so với diễn biến, thời tiết ngày dự báo bão đổ bộ đẹp đến độ ban tổ chức một cuộc thi hoa hậu vẫn cố xin được tổ chức, để rồi bị “ném đá” tơi bời, người có trách nhiệm giải trình lên xuống.


Có cảm giác cơ quan dự báo thời tiết chọn sự… an toàn cho mình, cứ phóng ra dự báo để chính quyền các địa phương và người dân tự mà lo xa. Dự báo vậy nên sau cơn bão số 5 này, có những giọt nước mắt mặn đắng của những người dân nuôi trồng thủy sản ở Vạn Ninh!


Thủy Ngân