09:03, 14/03/2019

Thịt heo, nước mắm và… nỗi lo

Trong tuần, có lẽ thịt heo và nước mắm là những từ khóa xuất hiện nhiều nhất trên mặt báo, mạng xã hội và trở thành nỗi lo chung, không chỉ của các bà nội trợ.
 

Trong tuần, có lẽ thịt heo và nước mắm là những từ khóa xuất hiện nhiều nhất trên mặt báo, mạng xã hội và trở thành nỗi lo chung, không chỉ của các bà nội trợ.
 
Hiện dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện tại 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Dĩ nhiên, không ai muốn dịch bệnh xuất hiện ở địa bàn của mình. Nhưng tình hình lây lan đến chóng mặt của dịch bệnh khiến chúng ta không thể chủ quan. Đầu tuần trước, đích thân Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì cuộc họp chỉ đạo công tác chống dịch tả heo châu Phi. Thủ tướng nêu rõ chống dịch tả heo châu Phi không đơn thuần là việc của chi cục thú y, của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mỗi địa phương đều phải ra tay mới hiệu quả. Nhưng cũng vì nhiều địa phương chủ quan, nghĩ rằng dịch bệnh không lây cho người nên lơ là chống dịch, rút cuộc dịch bệnh vẫn bùng phát và khiến nhiều nơi khác đứng ngồi không yên, không biết khi nào bị “dính” dịch. Người chăn nuôi heo cũng lao đao vì giá heo lao dốc.
 
Nếu lây lan rộng, dịch sẽ uy hiếp tổng đàn heo 28,1 triệu con trong cả nước. Mặt khác, dịch tả heo châu Phi hiện không có thuốc chữa hoặc vắc xin phòng ngừa, do đó thiệt hại kinh tế - xã hội sẽ rất nghiêm trọng nếu để dịch bùng phát. 
 
Rõ ràng, bài học về sự chủ quan không bao giờ là thừa. Bên cạnh đó, cũng đừng để người dân hoang mang vì thiếu thông tin, tẩy chay thịt heo, ảnh hưởng đến người chăn nuôi trong vùng an toàn về thịt sạch.
 
Cũng như nước mắm, cuộc chiến giữa nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp cũng đang làm người tiêu dùng hoang mang. Dự thảo tiêu chuẩn nước mắm đang gây khó cho các cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống và cả người tiêu dùng. Bao lâu nay, nước mắm là thứ gia vị không thể thiếu trong mâm cơm của mỗi gia đình người Việt. Từ khi có thông tin nhiễm asen, nước mắm truyền thống theo quy trình ủ chượp từ cá bị “lên bờ xuống ruộng”; giờ lại có dự thảo tiêu chuẩn nước mắm, không biết ai là người hưởng lợi từ chuyện này, chỉ thấy mọi thứ rối ren lên. 
 
Suy cho cùng, dù là tiêu chuẩn gì thì cũng vì sức khỏe người tiêu dùng. Không ai muốn dùng nước mắm được làm từ… cốt mắm, chất tạo ngọt và các hóa chất khác, phải là thứ nước mắm đặc sệt từ hương vị, chỉ đơn thuần từ cá và muối.
 
Thịt heo và nước mắm - những món không thể thiếu trong bữa ăn, chưa bao giờ lại thấy lo như lúc này giữa những cơn dịch!
 
LỆ HẰNG