12:02, 11/02/2019

Để niềm vui thêm trọn vẹn

Có lẽ ai cũng cảm nhận được rằng, Nha Trang - Khánh Hòa đón Tết Kỷ Hợi trong không khí vui tươi, đầm ấm, an lành. Sau tất cả những hậu quả nặng nề của thiên tai bão lũ cuối năm trước, mùa xuân sum vầy, hạnh phúc vẫn về với mọi người, mọi nhà.

Có lẽ ai cũng cảm nhận được rằng, Nha Trang - Khánh Hòa đón Tết Kỷ Hợi trong không khí vui tươi, đầm ấm, an lành. Sau tất cả những hậu quả nặng nề của thiên tai bão lũ cuối năm trước, mùa xuân sum vầy, hạnh phúc vẫn về với mọi người, mọi nhà. Sự quan tâm của các cấp chính quyền cộng với tinh thần tương thân tương ái, sự hỗ trợ, chia sẻ của cộng đồng đã giúp những gia đình khó khăn, các hộ nghèo, những mảnh đời kém may mắn… đều có được một cái Tết an vui, đủ đầy.


Trong những ngày Tết, an ninh trật tự trong tỉnh được giữ vững, không xảy ra những vụ tai nạn giao thông, phạm pháp hình sự, cháy nổ nghiêm trọng… Và cũng như mọi năm, Nha Trang vẫn là điểm đến hấp dẫn, thu hút lượng lớn khách du lịch, thể hiện qua những con số ấn tượng: tổng lượt khách lưu trú ước đạt 205.000 lượt khách, tổng doanh thu ước đạt gần 430 tỷ  đồng… Du lịch bội thu đầu năm - hứa hẹn sẽ mang lại nhiều kết quả tích cực hơn trong năm 2019 - năm có nhiều sự kiện quan trọng diễn ra tại Nha Trang - Khánh Hòa với sự kiện mở màn là đăng cai Năm Du lịch quốc gia.


Những niềm vui đầu xuân mang lại khí thế mới cho chúng ta bước vào năm mới với ước vọng mới. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn những điều khiến niềm vui chưa trọn vẹn. Hầu như Tết năm nào ở Nha Trang cũng xảy ra tình trạng một số nhà hàng, quán ăn “chặt chém” du khách. Cách đây 2 năm, Tết 2016, một nhà hàng bị tố “chặt chém” dĩa cơm chiên với giá 150.000 đồng với chất lượng quá tệ và còn đuổi cả khách. Tết năm nay, một bữa ăn bình thường của nhóm du khách nước ngoài có giá hơn 9 triệu đồng được lan truyền trên mạng xã hội đã làm nhiều người bức xúc. Người dân Nha Trang - Khánh Hòa xem đó là “con sâu làm rầu nồi canh”, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của thành phố du lịch vốn nổi tiếng là văn minh, thân thiện, mến khách. Du lịch phát triển mang đến nhiều cơ hội kiếm tiền cho mọi người, nhưng không thể vì hám lợi mà có thể kinh doanh trái đạo đức. Hơn nữa, chúng ta đang nỗ lực xây dựng hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa đẹp hơn trong con mắt du khách trong và ngoài nước, càng không thể để tồn tại những “con sâu” như thế này…


Điều đó làm chúng ta suy nghĩ - phải làm gì để giữ gìn hình ảnh, làm gì để làm du lịch thật sự chuyên nghiệp, không phải theo kiểu chụp giật, ăn xổi ở thì? Đừng để du khách đi du lịch lại mua sự bực tức và một đi không trở lại. Đừng để ai đó nhắc tới Nha Trang - Khánh Hòa sẽ “chêm” vào những hình ảnh xấu xí không đáng có.


Bên cạnh những “con sâu” trong ngành dịch vụ, chúng ta cũng cần phải nâng cấp hạ tầng cơ sở, bởi theo nhiều du khách, Nha Trang dường như đang bị quá tải, nhất là tình trạng kẹt xe.


Sự phát triển nào cũng đi kèm với những điều còn hạn chế như vậy. Mong là những dịp Tết tới, những hình ảnh này sẽ dần được cải thiện. Để mỗi người dân, mỗi du khách đều cảm thấy Nha Trang - Khánh Hòa ngày càng đẹp hơn, hấp dẫn hơn…


HẢI NGUYỆT