11:02, 21/02/2019

Cam kết

10 doanh nghiệp đang khai thác tour đảo ghép trên vịnh Nha Trang (thường được gọi là tour 4 đảo) vừa ký cam kết nâng cao chất lượng tour, thống nhất điều chỉnh giá bán tour. Đây có thể xem là một tín hiệu đáng mừng để lấy lại hình ảnh và nâng cao chất lượng của tour 4 đảo.

10 doanh nghiệp (DN) đang khai thác tour đảo ghép trên vịnh Nha Trang (thường được gọi là tour 4 đảo) vừa ký cam kết nâng cao chất lượng tour, thống nhất điều chỉnh giá bán tour. Đây có thể xem là một tín hiệu đáng mừng để lấy lại hình ảnh và nâng cao chất lượng của tour 4 đảo. Nhiều năm qua, tình trạng xuống cấp, loạn giá vé, mập mờ điểm đến của tour này đã được các ngành chức năng đề cập, mổ xẻ để giải quyết nhưng hầu như mọi chuyện vẫn không thay đổi.


Vấn đề chính là nằm ở các DN. Để cạnh tranh, họ chấp nhận bán phá giá, ăn chia với các điểm du lịch, tìm mọi cách để có khách mà không quan tâm đến chất lượng tour. Nói về tình trạng này, lãnh đạo Hiệp hội Du lịch từng cho rằng cần phải có biện pháp mạnh hơn từ các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực du lịch để chấn chỉnh, bởi Hiệp hội Du lịch chủ yếu chỉ vận động chứ không thể xử lý DN vi phạm. Rõ ràng, cái bắt tay cam kết của các DN cho thấy, không có một biện pháp nào mạnh hơn bằng việc chính bản thân họ tự nhận thấy phải thay đổi, trước tiên là vì khách hàng và vì sự tồn tại của DN. Chất lượng là điều kiện tiên quyết để du khách có thể vui vẻ móc hầu bao và quay trở lại. Chính vì vậy, lần bắt tay này, không chỉ thống nhất mức bán giá tour, các DN còn tự thành lập ban giám sát việc thực hiện cam kết nâng cao chất lượng tour đảo ghép vịnh Nha Trang; đưa ra mức chế tài nội bộ nếu phá vỡ cam kết ấy.


Thật sự đây là một cái kết được trông đợi từ nhiều năm qua và mở ra những triển vọng về phát triển tour 4 đảo. Bởi, có thể từ sự phối hợp này, các DN sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới trong việc phát triển các dịch vụ du lịch, dựa vào nhau để cùng tồn tại bền vững, thay vì cứ phải chèn ép, phá giá, cạnh tranh không lành mạnh như trước.


Từ việc các DN khai thác tour đảo bắt tay nhau, nghĩ tới các DN kinh doanh nhà hàng đang kinh doanh theo kiểu “chặt, chém”, mới thấy nếu mỗi DN đều tự cam kết làm du lịch “sạch” thì du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẽ không còn những hình ảnh xấu xí như vừa qua. Thực tế cho thấy, nhiều nhà hàng, cửa hiệu phải chi hoa hồng cho hướng dẫn viên với mức cao, từ đó dẫn tới nạn “chặt, chém” du khách. Giải quyết tình trạng này như thế nào, đây thật sự là một bài toán khó, vì dường như “cam kết chi hoa hồng” đã trở thành quy luật bất thành văn giữa những người có liên quan, thành tiền lệ ở những nơi có dịch vụ du lịch phát triển. Nhưng nếu không giải quyết triệt để thì tình trạng này chắc chắn sẽ còn tái diễn.


Vậy nên, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần nghĩ tới các giải pháp bảo vệ, hỗ trợ du khách một cách hiệu quả hơn, không chỉ là một đường dây nóng!


HẢI NGUYỆT