10:11, 01/11/2018

Tạo ấn tượng

Tại Hội thảo quốc tế "Du lịch Khánh Hòa trong chiến lược phát triển điểm đến quốc gia" vừa được tổ chức tại Nha Trang, ông Nicolas Urvois - đại diện Tập đoàn Tư vấn du lịch THR phát biểu: cần có sự chuyển hóa từ hoạt động du lịch đơn thuần sang hoạt động du lịch cấp độ cao. ....

Tại Hội thảo quốc tế “Du lịch Khánh Hòa trong chiến lược phát triển điểm đến quốc gia” vừa được tổ chức tại Nha Trang, ông Nicolas Urvois - đại diện Tập đoàn Tư vấn du lịch THR phát biểu: cần có sự chuyển hóa từ hoạt động du lịch đơn thuần sang hoạt động du lịch cấp độ cao. Theo ông, để du khách nhớ và thực sự cảm nhận được sự thú vị trong trải nghiệm, mỗi điểm đến du lịch cần tìm ra các hoạt động nổi bật, có chiều sâu, có tác động sâu sắc đến cảm xúc, trí nhớ của người thưởng ngoạn. Để họ nuôi mong muốn được quay trở lại.


Từ lâu, du lịch được coi là ngành kinh doanh thực thụ. Cũng như những loại hình kinh doanh khác, kinh doanh du lịch là một quá trình sản xuất, mua bán hàng hóa trên thị trường. Mà, những sản phẩm, hàng hóa ấy đáp ứng được nhu cầu vật chất và tinh thần của con người, trên nhiều phương diện. Thực tế cho thấy, hàm lượng văn hóa trong sản phẩm du lịch càng cao thì giá của sản phẩm càng cao. Bởi, các giá trị văn hóa, nhân văn luôn tạo được ấn tượng đẹp trong mỗi du khách, thông qua các giác quan.


Cũng tại hội thảo nói trên, Khánh Hòa được kênh truyền hình National Geographic ghi nhận là 1 trong 50 điểm đến quan trọng nhất trên thế giới, Song, họ cũng thẳng thắn chỉ ra những điểm yếu đang cản trở bước tăng trưởng nhanh và phát triển bền vững của du lịch Khánh Hòa. Điểm yếu trước tiên họ nói tới là sự yếu kém về sản phẩm du lịch. Có thể nói, đây là sự góp ý rất xác đáng và chân thành. Ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, thực hiện đề án tái cơ cấu ngành Du lịch, một trong những nội dung Khánh Hòa tập trung thực hiện là rà soát, xây dựng lại hệ thống sản phẩm du lịch. Du lịch Khánh Hòa đang rất mạnh về dịch vụ lưu trú, nhưng còn thiếu rất nhiều các dịch vụ vui chơi, giải trí, đặc biệt là các sản phẩm du lịch giàu tính văn hóa, có tính trí tuệ cao.


Cho nên, việc các doanh nghiệp chủ động xây dựng các sản phẩm du lịch mới, có chất lượng cao phục vụ nhu cầu tham quan, giải trí của du khách là rất đáng khích lệ. Và, điều này góp phần xây dựng nền tảng phát triển mang tính sống còn của doanh nghiệp, ngành Du lịch trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Hiện nay, một số doanh nghiệp như: Vinpearl Land, Long Phú... đang rất chú trọng xây dựng ý tưởng sản xuất sản phẩm, hàng hóa du lịch. Nhờ đó, họ luôn có sản phẩm mới, tạo được ấn tượng, thu hút du khách. Điều đáng mừng là những doanh nghiệp này luôn hướng tới sự hài hòa giữa nhu cầu của khách du lịch với việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên của các điểm du lịch, phù hợp định hướng xây dựng Khánh Hòa thành điểm đến du lịch chất lượng cao.


Về lâu về dài, Nha Trang - Khánh Hòa cần được quy hoạch trở thành thương hiệu du lịch biển ngang tầm khu vực, thế giới...; chú trọng phát triển sản phẩm, loại hình du lịch chất lượng cao, mang nét đặc trưng Khánh Hòa; phát triển các loại hình và sản phẩm du lịch gắn với biển, đảo; trong đó có du lịch MICE, thể thao mạo hiểm, về nguồn, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng... Muốn phát triển lên một tầm cao mới, ngành Du lịch Khánh Hòa phải được cơ cấu lại, trên nhiều lĩnh vực, trong đó có việc rà soát, xây dựng lại hệ thống sản phẩm du lịch như trên đã nói.


Còn có rất nhiều việc phải làm, để du khách mãi nhớ về xứ Trầm Hương, một điểm đến hấp dẫn và nhiều ấn tượng. Mà, để khách nhớ, khách mong muốn được quay trở lại, sản phẩm du lịch phải độc đáo, thật sự có ấn tượng, có chiều sâu văn hóa, nhân văn, kể cả tín ngưỡng, tâm linh. Để làm được điều đó là không hề dễ dàng, đòi hỏi phải thực sự có tâm, có sự đầu tư chu đáo về trí tuệ và tài lực.


PHONG NGUYÊN