10:09, 13/09/2018

Lời hứa và những dự án… rùa!

Theo thống kê của ngành chức năng tỉnh, từ tháng 7-2016 cho đến giữa tháng 6-2018, trên địa bàn tỉnh có tới 88 dự án chậm tiến độ bị xử phạt, cảnh cáo. Tính riêng từ đầu năm tới nay đã có hơn 10 dự án bị điểm mặt vì chậm tiến độ và nhận các mức xử phạt tương ứng.

Theo thống kê của ngành chức năng tỉnh, từ tháng 7-2016 cho đến giữa tháng 6-2018, trên địa bàn tỉnh có tới 88 dự án chậm tiến độ bị xử phạt, cảnh cáo. Tính riêng từ đầu năm tới nay đã có hơn 10 dự án bị điểm mặt vì chậm tiến độ và nhận các mức xử phạt tương ứng.


Theo quy định, chậm nhất sau 12 tháng kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư, nhà đầu tư phải hoàn thành thủ tục để được cấp giấy phép xây dựng, thời gian thi công công trình là 2 năm kể từ khi cấp giấy phép xây dựng. Nhưng thực tế, rất nhiều dự án làm mãi vẫn không xong, thậm chí tính từ ngày được cấp giấy phép đến nay gần 10 năm nhưng chỉ thi công lèo tèo vài hạng mục, đơn cử như: Dự án Khu du lịch (KDL) Ba Hồ, KDL suối khoáng nóng Trường Xuân (thị xã Ninh Hòa), dự án khách sạn Vavisal (huyện Vạn Ninh), một số dự án nghỉ dưỡng ở TP. Cam Ranh…


Mới đây nhất, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND TP. Cam Ranh kiểm tra, đề xuất xử lý các dự án ngoài ngân sách chậm tiến độ trên địa bàn thành phố. Qua đó, đã có quyết định thu hồi đối với dự án Khu thương mại dịch vụ và khách sạn Đông Hải do không có khả năng thực hiện dự án theo đúng tiến độ; yêu cầu rà soát củng cố hồ sơ pháp lý, thực hiện các thủ tục chấm dứt hoạt động đối với dự án Khách sạn - Nhà hàng Minexco Cam Ranh; kiểm tra lại tiến độ thực hiện dự án, đề xuất, tham mưu UBND tỉnh kiên quyết chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án KDL sinh thái nghỉ dưỡng và Bệnh viện điều dưỡng phục hồi chức năng nếu nhà đầu tư vi phạm tiến độ cam kết. Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, các dự án trên đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư cách đây từ 4 đến 7 năm, đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng tiến độ triển khai vẫn rất chậm, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân khu vực quy hoạch dự án.


Khánh Hòa luôn có những chính sách linh hoạt, ưu tiên, trải thảm đỏ mời gọi các nhà đầu tư. Nhiều nhà đầu tư rất tâm huyết, triển khai nhanh, đưa dự án vào hoạt động đúng tiến độ nhưng cũng có những nhà đầu tư khi hoàn thành các thủ tục, được giao đất xong, làm lễ khởi công, khởi động hoành tráng rồi… bất động, kéo dài dự án từ năm này qua năm khác. Đối với những dự án “rùa bò” này, điểm chung là bị xử phạt nhưng vẫn ì ạch, khi bị kiểm tra thì hứa hẹn đủ kiểu rồi… đâu cũng vào đấy! Thậm chí như dự án KDL sinh thái nghỉ dưỡng và Bệnh viện điều dưỡng phục hồi chức năng, mặc dù đã thay 2 đời chủ đầu tư nhưng đến nay, qua 10 năm dự án vẫn chưa thực hiện xong khâu đền bù giải phóng mặt bằng!


Các dự án chậm tiến độ đã gây thiệt hại rất lớn về mặt kinh tế - xã hội. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến dự án chậm tiến độ, trong đó nguyên nhân chính là do nhà đầu tư không đủ năng lực. Chưa kể, nhiều nhà đầu tư còn muốn “ôm” đất, trong khi công tác hậu kiểm của các cơ quan quản lý nhà nước chưa tốt, dẫn đến lãng phí về nguồn lực đất đai, tài nguyên du lịch…


Có thể thấy, thời gian gần đây, tỉnh đã có những động thái quyết liệt trong việc đẩy mạnh hoạt động đầu tư, kiên quyết xử lý các dự án chậm tiến độ. Nhưng rõ ràng, cần phải có một sự quyết liệt hơn nữa, không thể để các nhà đầu tư cứ mãi “hứa thật nhiều thất hứa thật nhiều”, bởi đối với những chủ đầu tư không giữ lời hứa, không trân trọng những thiện chí của địa phương, tốt nhất là nên trao cơ hội cho những nhà đầu tư khác có năng lực, có tâm huyết, trách nhiệm, để những dự án có hiệu quả đi vào hoạt động, mang lại lợi ích cho Nhà nước, cho nhân dân.


Mới đây, đoàn khảo sát của HĐND tỉnh cũng đã đi kiểm tra, khảo sát một số dự án du lịch chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh, qua đó cũng phát hiện nhiều bất cập trong lĩnh vực này. Hy vọng, tại phiên họp HĐND tỉnh sắp tới, sẽ có nhiều giải pháp quyết liệt hơn để chấm dứt tình trạng những dự án “rùa”, dự án… hứa, dự án khởi động rồi “án binh bất động”!


HẢI NGUYỆT