10:01, 18/01/2018

Chủ động ứng phó

Chúng ta đều biết, mạng xã hội là dịch vụ nối kết các thành viên có cùng sở thích trên Internet lại với nhau, không phân biệt không gian và thời gian với độ tương tác rất cao.

Chúng ta đều biết, mạng xã hội là dịch vụ nối kết các thành viên có cùng sở thích trên Internet lại với nhau, không phân biệt không gian và thời gian với độ tương tác rất cao.


Kiểm soát mạng xã hội như thế nào để có thể định hướng dư luận xã hội? Nhiều ý kiến cho rằng, kiểm soát mạng xã hội là điều không khả thi. Muốn định hướng tốt dư luận xã hội, trước hết chúng ta phải minh bạch thông tin. Càng có ít nội dung nhạy cảm thì càng ít có đất để các thế lực thù địch lợi dụng. Tiếp đến, chúng ta cần phản ứng nhanh với các thông tin sai trái, xấu độc xuất hiện trên mạng xã hội. Chúng ta có thông tin đúng càng sớm thì sự lan tỏa của thông tin sai càng bị hạn chế.


Ở Khánh Hòa, trong những năm gần đây, số lượng người tham gia mạng xã hội ngày càng tăng, phổ biến ở hai mạng Facebook và Zalo. Tuy nhiên, nhiều người dùng mạng xã hội hiện nay, trong đó có cả cán bộ, đảng viên chưa nhận thức rõ trách nhiệm của mình; thấy sai không có ý kiến đấu tranh, thấy đúng không có ý kiến bảo vệ. Cạnh đó, một số người cho rằng, mạng xã hội là môi trường ảo nên có thể thoải mái phát ngôn, thông tin mà không phải chịu trách nhiệm. Vậy nên trên mạng xã hội mới có tình trạng tung tin giả mạo; phát tán tin xấu độc, xuyên tạc, bịa đặt, làm ảnh hưởng đến tư tưởng, tình cảm của các tầng lớp người dân.


Trước thực tế đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa đã lập trang Fanpage mang tên “Nha Trang ngày mới”. Đến nay, sau 1 năm hoạt động, Fanpage “Nha Trang ngày mới” đã có hơn 10.000 người theo dõi. Nhiều sự kiện sau khi được đăng tải có đến 20.000 - 30.000 lượt, cao điểm có lúc lên tới 360.000 lượt tiếp cận bài viết và hàng trăm bình luận mỗi tuần.


Thông qua Fanpage “Nha Trang ngày mới”, hàng tuần, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nắm thông tin dư luận trên mạng, kết hợp theo dõi thông tin phản ánh trên báo chí để tổng hợp tin, bài về các vấn đề nổi cộm được dư luận quan tâm. Từ đó tham mưu, đề xuất Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các ngành chức năng sớm có biện pháp giải quyết. Với phương châm “đem cái đẹp dẹp cái xấu”, hàng ngày, Fanpage “Nha Trang ngày mới” cập nhật, đăng tải thông tin chính thống của Đảng, Nhà nước, cung cấp các thông tin hữu ích cho mọi người như: giá cả thị trường, tình hình thời tiết, tuyên truyền về các ngày kỷ niệm, các nhân vật lịch sử, di tích, danh lam thắng cảnh của đất nước, địa phương.


Xu hướng sử dụng mạng xã hội trên các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, giải trí... ngày càng mạnh mẽ. Vậy nên, chủ động khai thác triệt để các tính năng ưu việt của mạng xã hội gắn với các phương thức truyền thống để nâng cao hiệu quả hoạt động công tác tuyên truyền, giáo dục trong thời đại công nghệ số hiện nay là hướng đi không thể khác.


Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác thông tin đối ngoại năm 2017 và bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2018, ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: “Nếu mỗi cán bộ, đảng viên có sử dụng smartphone, facebook mỗi ngày chủ động chia sẻ cho nhau một bài báo hay, một clip tốt, viết một comment tích cực hay tìm kiếm thông tin tốt đẹp có nghĩa chúng ta đã góp phần làm cho công tác tư tưởng của chúng ta thêm tích cực”.


PHONG NGUYÊN