07:03, 09/03/2023

Cam Ranh: Cần vốn cho các dự án giao thông trọng điểm

Theo Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, TP. Cam Ranh được định hướng phát triển thành đô thị du lịch - logistics...

Theo Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, TP. Cam Ranh được định hướng phát triển thành đô thị du lịch - logistics. Tuy nhiên, hiện nay, hạ tầng giao thông của Cam Ranh còn yếu, phụ thuộc vào tuyến Quốc lộ 1 chạy ngang qua thành phố. Chính vì vậy, thời gian tới, TP. Cam Ranh mong được bố trí vốn để triển khai các dự án giao thông trọng điểm.
 
Quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông
 
Theo báo cáo của UBND TP. Cam Ranh, trong năm 2022, toàn thành phố đã nghiệm thu đưa vào sử dụng 106 công trình giao thông, với tổng kinh phí đầu tư hơn 50 tỷ đồng. Các công trình giao thông được sửa chữa, nâng cấp, làm mới đưa vào sử dụng giúp nhân dân đi lại thuận tiện, góp phần thay đổi bộ mặt giao thông. Tuy nhiên, hiện nay, hạ tầng giao thông của thành phố còn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra; nhiều tuyến đường giao thông đầu tư dở dang, chưa có tính kết nối. Đặc biệt, do thành phố chưa có tuyến đường nào mang tính động lực nên giao thông phụ thuộc phần lớn vào tuyến Quốc lộ 1 chạy qua trung tâm thành phố. Trong thời gian tới, thành phố dự kiến đầu tư một số tuyến đường giao thông, như: Đường Hàm Nghi và đường Trịnh Phong cùng có tổng vốn đầu tư 150 tỷ đồng; đường Lê Thánh Tông và đường Trần Nguyên Hãn cùng có tổng vốn 85 tỷ đồng; đường Trường Chinh có tổng vốn đầu tư 90 tỷ đồng; đường Đặng Tất và đường Trần Nhật Duật cùng có tổng vốn đầu tư 120 tỷ đồng.

 

Một góc TP. Cam Ranh.
Một góc TP. Cam Ranh.
 
Ông Lê Ngọc Thạch - Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, thành phố đang nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị, tiến tới đưa TP. Cam Ranh lên đô thị loại II, trở thành đô thị du lịch - logistics. Để từng bước đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, thành phố cần tập trung thực hiện tốt công tác đầu tư công, đồng thời triển khai các dự án giao thông trọng điểm có tính chất liên vùng, liên huyện để đáp ứng nhu cầu phát triển dịch vụ logistics, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc liên kết giữa dịch vụ logistics và vận tải. 
 
Mong bố trí vốn cho 3 tuyến đường huyết mạch
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, trong danh mục các dự án trọng điểm của Cam Ranh giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030 có 16 dự án giao thông, trong đó có 3 dự án giao thông huyết mạch cần sớm đầu tư. Đó là các dự án: Đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ đường Trường Chinh đến đường Nguyễn Công Trứ) dài hơn 12km, chỉ giới xây dựng 26m, tổng vốn đầu tư khoảng 950 tỷ đồng. Đường Hoàng Văn Thụ có tổng chiều dài gần 10km, tổng kinh phí khoảng 800 tỷ đồng; trong đó đoạn từ đường Tố Hữu đến đường Nguyễn Công Trứ dài 8,8km, chỉ giới xây dựng 36m và đoạn từ đường Bùi Thị Xuân đến Quốc lộ 1 dài 1,6km, chỉ giới xây dựng 20m. Đường Lê Duẩn (đoạn từ đường Lê Lợi đến đường Nguyễn Công Trứ) dài 3,5km, tổng vốn đầu tư khoảng 300 tỷ đồng. Hiện nay, đường Lê Duẩn đoạn từ đường Nguyễn Lương Bằng đến đường Lê Lợi dài 3,9km đã được bố trí vốn 197 tỷ đồng. UBND TP. Cam Ranh đang lập thủ tục đầu tư để triển khai trong giai đoạn từ nay đến năm 2025
Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Đường Lê Duẩn đã được bố trí vốn triển khai đầu tư 3,9km thì phải tiếp tục bố trí vốn để hoàn thiện tuyến đường trong giai đoạn tiếp theo. Đối với 2 dự án còn lại là đường Hoàng Văn Thụ và đường Nguyễn Văn Cừ, các sở, ngành tiếp tục nghiên cứu, tạo điều kiện bố trí vốn để TP. Cam Ranh sớm hoàn thiện hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tương lai theo định hướng của Nghị quyết số 09.
 
Về tầm quan trọng của 3 dự án đường giao thông nêu trên, ông Trương Văn Cư - Giám đốc Ban Quản lý Dự án các công trình xây dựng TP. Cam Ranh cho rằng, địa hình TP. Cam Ranh một bên là núi, một bên là biển, hiện nay giao thông phụ thuộc vào tuyến đường Quốc lộ 1. Do đó, việc đầu tư 3 tuyến đường giao thông song song với Quốc lộ 1 nhằm hoàn chỉnh mạng lưới giao thông nội thành theo quy hoạch đã được phê duyệt, tạo mỹ quan đô thị cho khu trung tâm thành phố. Đồng thời, tạo động lực thúc đẩy hình thành các khu đô thị phát triển về hướng bắc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; khai thác tốt quỹ đất 2 bên đường, chuyển đất có giá trị thấp thành đất có giá trị cao; giảm tải cho Quốc lộ 1 đoạn qua trung tâm thành phố. “Sau khi đô thị sân bay Cam Lâm hình thành thì TP. Cam Ranh trở thành đô thị vệ tinh. Vì vậy, cần phải có các tuyến đường giao thông huyết mạch để kết nối, giải quyết nhu cầu đi lại của người dân cũng như lưu thông hàng hóa, du lịch. Thành phố đã khảo sát, đang hoàn thiện hồ sơ để trình UBND tỉnh về thỏa thuận nguồn vốn và khả năng cân đối vốn. Vì vậy, thành phố rất mong UBND tỉnh tạo điều kiện bố trí nguồn vốn để dự án sớm được triển khai”, ông Cư nói. 
 
 
Theo báo cáo của UBND TP. Cam Ranh, tổng nguồn vốn kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 trên địa bàn TP. Cam Ranh được giao gần 195,7 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ gần 54,8 tỷ đồng, ngân sách tỉnh hỗ trợ hơn 44,2 tỷ đồng và nguồn vốn phân cấp cho thành phố hơn 96,6 tỷ đồng. Đối với các dự án chuyển tiếp từ nguồn vốn đầu tư công năm 2023 do ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh hỗ trợ, thành phố đang triển khai thực hiện theo thời gian của hợp đồng đã ký kết và sẽ hoàn thành trong năm nay. Tính đến ngày 3-3, thành phố đã thực hiện giải ngân được hơn 1,3 tỷ đồng, đạt 1,74% kế hoạch; đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để giải ngân kế hoạch vốn. Đối với nguồn vốn phân cấp cho cấp huyện năm 2023, một số dự án đã tiến hành thi công, một số dự án đang đấu thầu. Tính đến ngày 3-3, thành phố đã giải ngân được gần 9,3 tỷ đồng, đạt 9,61% kế hoạch vốn được giao.

VĂN KỲ