11:10, 05/06/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp Đại sứ Na Uy tại Việt Nam

N.T

Sáng 5-6, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã tiếp bà Hilde Solbakken - Đại sứ Na Uy tại Việt Nam và các thành viên trong đoàn công tác.

Ông Nguyễn Tấn Tuân trao tặng bà Hilde Solbakken bức tranh phong cảnh TP. Nha Trang.

Ông Nguyễn Tấn Tuân bày tỏ niềm vui khi được đón tiếp bà Hilde Solbakken đến thăm và làm tại tỉnh đúng vào dịp đang diễn ra Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023.

Hiện nay, Nha Trang - Khánh Hòa đang từng bước xây dựng thành điểm đến du lịch nổi tiếng. Nên việc bảo vệ môi trường, nhất là môi trường biển đang được tỉnh dành nhiều sự quan tâm. Tỉnh cũng đã thực hiện việc hỗ trợ ngư dân làm nghề nuôi trồng thủy sản dần chuyển sang nuôi trồng thủy sản công nghệ cao. Một số mô hình về nuôi trồng thủy sản công nghệ cao cũng đã được tỉnh thí điểm thực hiện và bước đầu thể hiện tính ưu việt. Với bờ biển dài, nên kinh tế biển được xác định là ngành nổi trội của tỉnh với 6 định hướng phát triển gồm: Dịch vụ, du lịch biển chất lượng cao; khu công nghiệp, khu kinh tế gắn với phát triển các khu đô thị ven biển; nuôi trồng, khai thác, chế biển thủy sản, nhất là nuôi biển công nghệ cao, thân thiện với môi trường; dịch vụ hậu cần nghề cá, cảng biển, vận tải biển - hàng không; tập trung kinh tế biển, đảo; thành lập Trung tâm nghiên cứu quốc gia về công nghệ đại dương.

Mục tiêu của tỉnh là xây dựng Nha Trang - Khánh Hòa thành đô thị cao cấp ven biển nên mong muốn bà Đại sứ và các thành viên trong đoàn kết nối các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Na Uy đến tỉnh Khánh Hòa tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh. Tỉnh Khánh Hòa sẽ hỗ trợ tối đa để các doanh nghiệp, nhà đầu tư Na Uy thành công tại Khánh Hòa với quan điểm thành công của doanh nghiệp, nhà đầu tư Na Uy chính là thành công của tỉnh…

Bà Hilde Solbakken cho biết, giữa Na Uy và Việt Nam đã có mối quan hệ hợp tác từ lâu trên lĩnh vực nuôi trồng, đánh bắt thủy sản. Tại tỉnh Khánh Hòa, đã có những mô hình nuôi trồng thủy sản có ứng dụng công nghệ hiện đại do Chính phủ Na Uy hỗ trợ. Trong việc thực hiện những mô hình đó, vấn đề bảo vệ môi trường biển được đặt lên hàng đầu và đã phát huy hiệu quả. Từ mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, Chính phủ Na uy cũng đang quan tâm đến phát triển thêm những lĩnh vực khác như: Năng lượng sạch - năng lượng xanh với hệ thống điện gió ngoài khơi; kinh tế tuần hoàn; phát triển kinh tế biển… Bên cạnh đó, bà Hilde Solbakken cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm, tháo gỡ một số vướng mắc đối với những doanh nghiệp của Na Uy đang đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Khánh Hòa.

N.T