10:03, 20/03/2023

Ninh Hòa: Chú trọng phát triển đảng trong dân quân, tự vệ

Đảng viên trong lực lượng dân quân, tự vệ giữ vai trò nòng cốt, tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, cũng như các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, cứu nạn, cứu hộ... tại địa phương, cơ quan, đơn vị. 

Đảng viên trong lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV) giữ vai trò nòng cốt, tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, cũng như các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, cứu nạn, cứu hộ... tại địa phương, cơ quan, đơn vị. Chính vì vậy, thời gian qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Ninh Hòa luôn chú trọng tạo nguồn và thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV.


Triển khai có hiệu quả trong tạo nguồn, kết nạp


Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, anh Phạm Lâm Vũ (phường Ninh Giang) được UBND phường tuyển chọn tham gia lực lượng dân quân thường trực. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, anh luôn phát huy bản lĩnh và ý chí của một cựu quân nhân, không ngại khó, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ đó, anh đã được Chi bộ Quân sự và Đảng ủy phường chọn tham gia học lớp cảm tình Đảng và đang hoàn chỉnh hồ sơ để kết nạp vào Đảng. “Bản thân tôi luôn tự nhủ sẽ tiếp tục cố gắng và gương mẫu hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ của một chiến sĩ dân quân, cũng như các hoạt động khác trong công việc và đời sống”, anh Vũ chia sẻ.

 

Lực lượng dân quân thị xã Ninh Hòa tham gia huấn luyện.

Lực lượng dân quân thị xã Ninh Hòa tham gia huấn luyện.


Ông Nguyễn Quốc Lợi - Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Ninh Giang cho biết, công tác xây dựng lực lượng DQTV của phường Ninh Giang luôn được Chi bộ Quân sự, cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, với phương châm “số lượng phải đi liền với chất lượng”. Hàng năm, ngoài nâng cao chất lượng huấn luyện, công tác phát triển đảng trong lực lượng DQTV của địa phương luôn đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên giao. Đơn vị thường xuyên rà soát, quản lý chặt chẽ công dân trong độ tuổi; tuyển chọn những người có lý lịch chính trị rõ ràng, trình độ văn hóa, đảm bảo sức khỏe để tham gia lực lượng dân quân. Để tạo nguồn phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân, Ban CHQS phường luôn chủ động tham mưu cho Đảng ủy phường; đồng thời phối hợp với các đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động phong trào, xung kích, huy động dân quân tham gia; sẵn sàng giao việc khó, việc mới để tạo điều kiện cho chiến sĩ dân quân phấn đấu, luyện rèn, vượt qua thử thách. Chi bộ phân công đảng viên theo dõi giúp đỡ các chiến sĩ ưu tú để phấn đấu, rèn luyện, giới thiệu xem xét kết nạp vào Đảng. Đến nay, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân của phường đạt 26%, vượt 4% so với chỉ tiêu.


Được biết, ngoài phường Ninh Giang, thời gian qua, nhiều địa phương khác của thị xã Ninh Hòa cũng triển khai hiệu quả công tác phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân. Trong đó, nổi bật là các phường: Ninh Hà, Ninh Bình, Ninh Diêm, Ninh Thọ… hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu, góp phần xây dựng lực lượng vũ trang của thị xã ngày càng vững mạnh.


Đảng viên làm nòng cốt thực hiện nhiệm vụ


Theo Ban CHQS thị xã Ninh Hòa, để thực hiện tốt công tác này, ngay từ đầu năm, đơn vị đã chủ động tham mưu cho Thị ủy ban hành các chỉ thị, nghị quyết về lãnh đạo nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; xác định rõ chỉ tiêu, tỷ lệ kết nạp đảng viên trong lực lượng DQTV. Trên cơ sở kế hoạch chung, hàng năm, giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã, phường, cơ quan, đơn vị phát triển từ 2 đến 3 đảng viên là DQTV, bảo đảm từ cấp tiểu đội đến trung đội đều có đảng viên làm nòng cốt thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, đơn vị luôn chú trọng công tác theo dõi, xây dựng nguồn phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV. Quy trình, thủ tục trong công tác phát triển đảng viên luôn được cấp ủy các cấp thực hiện chặt chẽ nên chất lượng kết nạp đảng viên trong DQTV luôn được nâng cao.


Đến nay, thị xã đã xây dựng lực lượng DQTV đạt 1,12% so với dân số, trong đó tỷ lệ đảng viên đạt 23,77%, vượt 0,77% so với chỉ tiêu. Nhìn chung, đảng viên trong lực lượng DQTV luôn phát huy tính tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong các công tác sẵn sàng chiến đấu, tham gia hoạt động phong trào tại địa phương, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Trung tá Phạm Phú Đạt - Chính trị viên Ban CHQS thị xã Ninh Hòa cho biết: “Thời gian tới, đơn vị tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động, khơi dậy ý chí, mong muốn trở thành đảng viên của lực lượng DQTV; chú trọng phát triển đảng viên trong thanh niên nhập ngũ; quan tâm đưa dân quân tham gia nhiều phong trào, phần việc tại địa phương để kịp thời phát hiện quần chúng ưu tú, tạo nguồn phát triển đảng trong lực lượng DQTV”.


THẾ ANH