01:03, 28/03/2023

Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa: Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị năm 2023. Đây là dịp để cán bộ giảng dạy chính trị rèn luyện, học tập, trao đổi kinh nghiệm, cách làm hay, góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tại đơn vị.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị năm 2023. Đây là dịp để cán bộ giảng dạy chính trị rèn luyện, học tập, trao đổi kinh nghiệm, cách làm hay, góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tại đơn vị.


Nắm chắc kỹ năng, kiến thức


Hội thi năm nay thu hút 32 thí sinh là chính trị viên, chính trị viên phó, cán bộ cấp đội của các đồn, hải đội, Tiểu đoàn Huấn luyện 19 và các phòng của cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tham gia. Các thí sinh thi 3 nội dung: Soạn thảo bài giảng (bài giảng trên giấy và bài giảng điện tử); thực hành bài giảng sử dụng trình chiếu PowerPoint và phần thi hiểu biết kiến thức - xử lý tình huống. Nội dung thi tập trung vào các chủ đề: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nhận diện, đấu tranh với những âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; xây dựng và giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới… Ngoài ra, các thí sinh còn phải thể hiện những kỹ năng về điều lệnh và khả năng tin học.

 

Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh đạt kết quả xuất sắc.

Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh đạt kết quả xuất sắc.


Qua từng phần thi cho thấy, các thí sinh đều nắm chắc kỹ năng nghiệp vụ giảng bài, sử dụng phương pháp đối thoại, giao lưu với học viên nhằm lôi cuốn người nghe, tạo hiệu ứng cao đối với bài giảng. Qua đó, truyền tải đầy đủ, đúng nội dung những chuyên đề, liên hệ thực tiễn sâu sắc, có nhiều ví dụ chứng minh sinh động xảy ra trên địa bàn đơn vị phụ trách, hoặc có những dự báo tình hình dựa trên cơ sở lý luận và thực tiễn chắc chắn, định hướng tư tưởng cho người nghe. Đặc biệt, ở phần thi kiến thức, đa số các thí sinh đã nắm chắc những nội dung cơ bản trong quy chế giáo dục chính trị và các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên; liên hệ sát đúng việc triển khai thực hiện tại đơn vị và xác định rõ trách nhiệm của bản thân; vận dụng, xử lý tốt các tình huống tư tưởng nảy sinh trong đơn vị.


Cơ hội để cùng học tập kinh nghiệm


Để đạt được kết quả cao tại hội thi, trước đó, các thí sinh đã đầu tư nhiều thời gian, công sức chuẩn bị, trải qua quá trình luyện tập khá công phu. Hội thi là dịp để các thí sinh thể hiện tài năng, sở trường trong lĩnh vực công tác chuyên môn. Trung úy Vũ Quốc Hưng - Chính trị viên Đại đội 1, Tiểu đoàn Huấn luyện 19 (thí sinh đạt giải nhất) chia sẻ: “Lần đầu tham gia hội thi, tôi đã có thời gian chuẩn bị tích cực, nắm chắc những kiến thức theo yêu cầu, nhất là rèn luyện kỹ năng sư phạm, sưu tập hình ảnh, tư liệu và soạn thảo trình chiếu PowerPoint. Qua hội thi, tôi rút ra được nhiều kinh nghiệm thông qua giao lưu, học tập từ các thí sinh khác. Đây là cơ sở để tôi làm tốt chức trách của mình”. Trung úy Lê Văn Tâm - Đội phó Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Cam Hải Đông (thí sinh đạt giải nhì) cho biết: “Đây là lần thứ 2 tôi tham gia hội thi giảng dạy chính trị. Tôi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thực hành tốt bài giảng, các phần thi được đánh giá cao. Thông qua hội thi, tôi đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm, từ đó áp dụng vào thực tiễn công tác, góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy chính trị tại đơn vị trong thời gian tới”.


Theo đánh giá của Ban tổ chức, các thí sinh đã có sự đầu tư biên soạn bài giảng công phu, xây dựng bài giảng điện tử với các hình ảnh, video minh họa đẹp, sinh động. Quá trình thực hành giảng bài, các thí sinh đã vận dụng nhiều phương pháp mới, hấp dẫn, kết hợp thuyết trình, phân tích nội dung với trình chiếu PowerPoint; lấy ví dụ, dẫn chứng, liên hệ sát với thực tế, nhất là ở địa phương, đơn vị; đồng thời định hướng tư tưởng, hành động cho cán bộ, chiến sĩ. Kết thúc hội thi, 100% thi sinh đạt loại khá, giỏi. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã trao giấy khen cho các thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba và 3 giải khuyến khích. Đồng thời, tuyển chọn 3 thí sinh xuất sắc để bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng sư phạm, tham gia hội thi do Bộ Tư lệnh BĐBP tổ chức trong thời gian tới.

 

Đại tá NGUYỄN THANH HÀ - Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Trưởng ban Giám khảo hội thi: Hội thi là dịp để cán bộ giảng dạy chính trị rèn luyện, học tập, trao đổi kinh nghiệm, cách làm hay, góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị. Đồng thời, đánh giá đúng thực chất công tác giáo dục chính trị tại cơ quan, đơn vị; trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị, qua đó giúp lãnh đạo, chỉ huy các cấp có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tạo chuyển biến về chất lượng giảng dạy chính trị trong thời gian tới.


NAM TÂN