10:12, 09/12/2022

Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VII: Chất vấn những vấn đề cử tri quan tâm

Trong phiên chất vấn - trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VII, đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn lãnh đạo UBND tỉnh và các thành viên UBND tỉnh những vấn đề cử tri quan tâm.

Trong phiên chất vấn - trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VII, đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn lãnh đạo UBND tỉnh và các thành viên UBND tỉnh những vấn đề cử tri quan tâm.

 

Phải làm rõ trách nhiệm trong quản lý an toàn thực phẩm


Mở đầu phiên chất vấn - trả lời chất vấn, bà Phạm Thị Xuân Trang - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhắc vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường iSchool Nha Trang và đề nghị Giám đốc Sở Y tế làm rõ các vấn đề liên quan đến việc kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) tại bếp ăn các trường học; trách nhiệm của người đứng đầu ngành Y tế trong vụ việc này?


Ông Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho rằng, vấn đề quản lý vệ sinh ATTP thuộc trách nhiệm của 3 ngành: Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đối với vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường iSchool Nha Trang, nhà trường đã hợp đồng với hộ kinh doanh trên địa bàn TP. Nha Trang để tổ chức chế biến, cung cấp thức ăn tại bếp ăn tập thể của trường. Theo phân cấp về quản lý ATTP trên địa bàn tỉnh, việc cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP và quản lý, kiểm tra đối với cơ sở kinh doanh này thuộc thẩm quyền của UBND TP. Nha Trang.


Với cương vị là người đứng đầu ngành Y tế của tỉnh, ngay sau khi tiếp nhận vụ việc, Giám đốc Sở Y tế đã khẩn trương chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm khẩn trương thu thập thông tin, nắm bắt tình hình; đồng thời phối hợp với Phòng Y tế và Trung tâm Y tế TP. Nha Trang triển khai các biện pháp nghiệp vụ. Để phục vụ công tác điều trị các bệnh nhân, Sở Y tế đã thành lập đoàn kiểm tra, phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang tiến hành lấy mẫu, điều tra dịch tễ các ca bệnh liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm và xác định nguyên nhân gây bệnh. Trên cơ sở đó, chủ động tham gia, phối hợp với đoàn chuyên gia của Bộ Y tế kịp thời định hướng phác đồ điều trị phù hợp. Các cơ sở điều trị đã điều trị theo hướng dẫn, sử dụng thuốc tốt nhất để điều trị… Qua đây cho thấy, việc chậm trễ trong thông tin báo cáo đến cơ quan chủ quản, địa phương, cơ quan chuyên môn của đơn vị xảy ra vụ việc đã ảnh hưởng đến công tác thu dung, điều trị cho bệnh nhân cũng như xử lý vụ việc.


Phát biểu về vấn đề này, ông Hồ Văn Mừng - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang đề nghị: UBND tỉnh làm rõ việc phân cấp quản lý đối với các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh để tránh sự né tránh trách nhiệm khi sự cố xảy ra. Đồng thời, UBND tỉnh cũng cần xem xét việc ban hành quy định về điều kiện hoạt động của các bếp ăn tập thể; trong đó chú trọng các tiêu chuẩn của bếp ăn, tiêu chuẩn dinh dưỡng đối với các trường học để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho học sinh. Một số đại biểu khác đề nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo việc diễn tập để kịp thời phản ứng khi xảy ra ngộ độc thực phẩm; phải xác định các bước, gắn với trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong xử lý các vụ ngộ độc thực phẩm cũng như bảo đảm ATTP trên địa bàn tỉnh…


Đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi


Bà Lê Thị Mai Liên - Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh đặt vấn đề: Theo Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh có 28 xã vùng ĐBDTTS và miền núi, 66 thôn đặc biệt khó khăn; giảm 23 xã, tăng 1 thôn so với giai đoạn trước. 23 xã này không còn được thụ hưởng các chính sách ưu tiên, người dân không được thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội thuộc khu vực đặc biệt khó khăn. Trong khi đời sống người dân các xã này vẫn còn nhiều khó khăn. Do đó, tỉnh cần có chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội cho các địa phương này.


Trả lời về vấn đề này, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Việc chăm lo, giải quyết chế độ, chính sách cho ĐBDTTS và người dân miền núi luôn được tỉnh đặc biệt quan tâm. Đối với 23 xã đưa ra khỏi danh sách các xã thuộc vùng ĐBDTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 là do tỷ lệ hộ ĐBDTTS dưới 15%. Để hỗ trợ các địa phương này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương quan tâm ưu tiên đưa các xã vào diện đầu tư của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Qua đó, người dân thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tại các xã này sẽ thụ hưởng một số chính sách, như: Hỗ trợ phát triển sản xuất để phát triển kinh tế gia đình; hỗ trợ đào tạo nghề và hỗ trợ việc làm cho người lao động… Đối với các địa phương có các hộ nghèo là ĐBDTTS nhưng không thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở thuộc Chương trình giảm nghèo bền vững (Cam Ranh, Ninh Hòa, Diên Khánh, Vạn Ninh), các địa phương chủ động báo cáo cấp ủy và các tổ chức chính trị - xã hội của địa phương xem xét, sử dụng các nguồn kinh phí hợp pháp để hỗ trợ cho các đối tượng đảm bảo sớm giải quyết vấn đề nhà ở cho người dân…


Ông Trần Mạnh Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh nhấn mạnh: Hỗ trợ phát triển vùng ĐBDTTS và miền núi là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị tỉnh. Thời gian tới, UBND tỉnh cần nghiên cứu, rà soát xây dựng chính sách hỗ trợ đối với các hộ ĐBDTTS và các địa phương không còn thuộc danh sách các xã, thôn vùng ĐBDTTS và miền núi; rà soát lại các chính sách hỗ trợ đối với vùng ĐBDTTS và miền núi đang triển khai để điều chỉnh cho phù hợp.


Cũng về đầu tư phát triển vùng ĐBDTTS và miền núi, ông Mấu Văn Phi - Bí thư Huyện ủy Khánh Vĩnh hỏi tỉnh có tiếp tục thực hiện Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu cho ĐBDTTS (Dự án CRIEM) hay không? Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Dự án CRIEM là dự án vay vốn của Ngân hàng Phát triển Châu Á, UBND tỉnh tiếp tục làm việc với Ngân hàng Phát triển Châu Á để có thêm nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng cho 2 huyện miền núi. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang tập trung triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBDTTS và miền núi nhằm tập trung nguồn lực đầu tư cho Khánh Sơn, Khánh Vĩnh phát triển nhanh và bền vững. Ngoài ra, 2 huyện miền núi còn có thêm nguồn lực từ nguồn ngân sách các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh có điều kiện tốt hơn hỗ trợ theo Nghị quyết số 55 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa để đầu tư phát triển…


Nhiều khó khăn trong phát triển nhà ở xã hội


Ông Nguyễn Văn Bình - Phó Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh nêu vấn đề về giải pháp phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh?


Ông Trần Nam Bình - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Chương trình phát triển nhà ở tỉnh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 theo Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ. Đến năm 2030, nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh khoảng 10.500 căn. Tuy nhiên, việc triển khai đang gặp nhiều vấn đề khó khăn mà việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong phát triển nhà ở xã hội chủ yếu thuộc thẩm quyền của Trung ương. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đang tham mưu UBND tỉnh phủ kín quy hoạch tại các địa phương, trong đó rà soát xác định quỹ đất phát triển nhà ở xã hội; phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong phát triển nhà ở xã hội cho công nhân tại Khu Công nghiệp Suối Dầu. Hiện nay, tỉnh cũng đang xin chủ trương triển khai xây dựng Dự án Nhà ở xã hội tại phường Cam Nghĩa (TP. Cam Ranh) với quy mô 85ha, khoảng 4.200 căn. Sở đang nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh chương trình phát triển nhà ở tỉnh giai đoạn 2021 - 2030 để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Dự kiến, nhu cầu nhà ở xã hội đến năm 2030 của tỉnh khoảng 40.000 căn…

Dự án Nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Phước Long. Ảnh: VĂN KỲ
Dự án Nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Phước Long. Ảnh: VĂN KỲ

Ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết thêm: Vừa qua, UBND tỉnh đã tiến hành rà soát các dự án bất động sản, có đến 22/39 dự án chưa bố trí hoặc bố trí chưa đủ 20% diện tích quỹ đất làm nhà ở xã hội. UBND tỉnh đã yêu cầu các chủ đầu tư dự án phải bố trí đủ 20% quỹ đất để kêu gọi đầu tư cho phát triển nhà ở xã hội. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục có những giải pháp mạnh mẽ, kế hoạch triển khai cụ thể để tăng số lượng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.  


HẢI LĂNG (Lược ghi)