10:11, 29/11/2022

Hội nghị tổng kết công tác dư luận xã hội năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Ngày 28-11, tại Nha Trang, Khánh Hòa, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dư luận xã hội năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Ngày 28-11, tại Nha Trang, Khánh Hòa, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dư luận xã hội năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Ông Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương và ông Lại Xuân Môn - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa; ông Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa cùng hơn 300 đại biểu đại diện cho các cơ quan Trung ương, Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành phố và cộng tác viên dư luận xã hội tiêu biểu cả nước đã dự hội nghị.

Đây là hội nghị công tác dư luận xã hội quy mô toàn quốc lần đầu tiên do Ban Tuyên giáo Trung ương và Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phối hợp tổ chức.

Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hoà Nguyễn Hải Ninh đón nhận quà lưu niệm của Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương.
Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh đón nhận quà lưu niệm của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương nhấn mạnh trong năm 2022, tình hình quốc tế và trong nước có những diễn biến phức tạp, khó lường, bên cạnh thời cơ, thuận lợi, đất nước ta cũng gặp không ít những khó khăn, thách thức đan xen. Tâm trạng tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cũng có nhiều diễn biến phức tạp, khó dự báo. Tuy nhiên xu hướng tích cực vẫn là dòng chảy chủ đạo bởi nhiều lý do, trong đó có những kết quả mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đã đạt được, như: Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí với những kết quả cụ thể, rõ nét. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng sau khi dịch bệnh COVID-19 tạm thời được kiểm soát. Chính trị - xã hội được ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường, chủ quyền quốc gia được giữ vững. Quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế ngày càng phát triển sâu rộng và đạt được những thành tựu nổi bật góp phần nâng cao nâng cao vị thế đất nước. Đây chính là những nhân tố quan trọng để củng cố, nâng cao niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ; trong đó có sự đóng góp quan trọng của công tác dư luận xã hội và đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội các cấp trên cả nước, đóng góp vào thành tích chung của Ngành Tuyên giáo và công tác xây dựng Đảng.


Năm 2022, Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy trên cả nước đã thực hiện 125 cuộc điều tra, thăm dò dư luận xã hội; 1.175 báo cáo tình hình dư luận xã hội. Trong đó, nội dung và chủ đề điều tra dư luận ở các địa phương khá đa dạng, tập trung vào những vấn đề nóng của địa phương, các đề án, chương trình lớn của tỉnh, thành phố.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Cùng với đó, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã tập hợp hàng nghìn ý kiến phản ánh từ đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội trong Khối (với gần 200 nhóm vấn đề được cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong Khối các cơ quan Trung ương quan tâm); phát hành 30 báo cáo tình hình dư luận xã hội gửi Ban Thường vụ và Viện Dư luận xã hội. Công tác dư luận xã hội tiếp tục được đổi mới theo hướng tăng cường về cường độ nắm bắt thông tin (một tuần một báo cáo) và theo vấn đề, sự việc có địa chỉ cụ thể (phản ánh theo từng đảng bộ trực thuộc).

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Lại Xuân Môn - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao công tác dư luận xã hội của ngành Tuyên giáo trong năm 2022 có những bước tiến, dấu ấn nổi bật, đóng góp quan trọng vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành và địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Thể và đồng chí Lại Xuân Môn tặng Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương cho 10 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác dư luận xã hội năm 2022.
Ông Nguyễn Văn Thể và ông Lại Xuân Môn tặng Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương cho 10 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác dư luận xã hội năm 2022.

Nhấn mạnh đến nhiệm vụ trong thời gian tới trên cơ sở phân tích bối cảnh trong năm 2023 và những năm tiếp theo, ông Lại Xuân Môn đề nghị công tác dư luận trong năm 2023 cần quán triệt và nhận thức sâu sắc, toàn diện về những định hướng, chỉ đạo của Đảng đối với lĩnh vực công tác dư luận xã hội, được đề cập trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Nâng cao nhận thức của các cấp ủy, của cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác dư luận xã hội trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, để “ý Đảng” phù hợp với “lòng Dân”. Công tác dư luận xã hội của ngành Tuyên giáo phải chủ động, đóng vai trò quan trọng trong xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức.

Nhấn mạnh năm 2023 là năm bản lề nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, với nhiều sự kiện quan trọng, ông Lại Xuân Môn cho rằng, công tác dư luận xã hội phải bám sát các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của đất nước; tham gia tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống âm mưu, quan điểm sai trái, thù địch. Công tác dư luận xã hội không thể đứng ngoài, mà phải thâm nhập sâu hơn nữa, rộng hơn nữa vào môi trường mạng xã hội, góp phần định hướng dư luận xã hội ngay trên không gian mạng.

Ông Lại Xuân Môn cũng đề nghị công tác dư luận xã hội phải bám sát thực tiễn. Phải nắm chắc tư tưởng, chính trị, diễn biến tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Công tác dư luận xã hội phải đồng hành cùng cuộc sống thực tế của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân; chủ động nắm bắt thông tin về những điểm nóng, vấn đề nảy sinh, dự báo tình hình và xây dựng các kịch bản ứng phó.

Nhân dịp này, Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen 15 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dư luận xã hội năm 2022.

Trong chương trình của Hội nghị, ngày 29-11, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị tập huấn công tác dư luận xã hội với hai chuyên đề: “Công tác dư luận xã hội trong tình hình mới” và “Các phương pháp nghiên cứu, nắm bắt dư luận xã hội trong hệ thống tuyên giáo của Đảng” cho gần 400 cán bộ phụ trách công tác này.

P.V