10:10, 09/10/2022

Hướng dẫn lập hồ sơ đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Văn bản số 8317 hướng dẫn công tác lập hồ sơ đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước. Ông Võ Chí Vương - Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh cho biết:

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Văn bản số 8317 hướng dẫn công tác lập hồ sơ đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước. Ông Võ Chí Vương - Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh cho biết:

 

Ông Võ Chí Vương - Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh

Ông Võ Chí Vương - Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh


Văn bản số 8317 yêu cầu, khi trình Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ xét, quyết định khen thưởng, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần nêu rõ các tập thể, cá nhân trình khen thưởng đã đáp ứng đầy đủ các quy định hiện hành về hồ sơ, thủ tục, điều kiện, tiêu chuẩn khen thưởng. Nội dung đề nghị khen thưởng phải phù hợp với thành tích đạt được; thành tích đề nghị khen thưởng phải cụ thể, rõ ràng. Tờ trình được lập riêng theo từng loại hình khen thưởng (theo công trạng và thành tích đạt được, theo đợt hoặc chuyên đề, khen đột xuất, quá trình cống hiến, theo niên hạn, đối ngoại…); hoặc danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc; danh hiệu vinh dự Nhà nước; giải thưởng Hồ Chí Minh; giải thưởng Nhà nước; không gộp chung thẩm quyền quyết định khen thưởng của Chủ tịch nước với Thủ tướng Chính phủ; phân theo chế độ mật và không mật; nêu rõ trong tờ trình nếu đề nghị khen thưởng theo thủ tục đơn giản. Việc khen thưởng theo chuyên đề cấp Nhà nước cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong các phong trào thi đua theo đợt (chuyên đề) thực hiện theo khoản 3 Điều 4 Thông tư số 12, ngày 4-11-2021 của Bộ Nội vụ quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 91, ngày 31-7-2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng. Không đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước (bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, huân chương) cho tập thể, cá nhân không do bộ, ban, ngành quản lý chuyên môn theo ngành dọc.


- Hiện nay, còn một số báo cáo thành tích chưa đúng mẫu. Xin ông cho biết, UBND tỉnh có hướng dẫn như thế nào về nội dung này?


- Báo cáo thành tích thực hiện theo các mẫu của phụ lục kèm theo Nghị định số 91; không dùng mẫu báo cáo thành tích của loại hình khen thưởng này thay cho báo cáo của loại hình khen thưởng khác. Báo cáo thành tích khen thưởng quá trình cống hiến của cá nhân đã hy sinh, từ trần do cơ quan quản lý trực tiếp cá nhân trước khi hy sinh, từ trần lập và đề nghị. Việc xác nhận báo cáo thành tích của cấp trình khen thưởng thực hiện theo Nghị định số 30, ngày 5-3-2020 của Chính phủ về công tác văn thư. Các kết quả đánh giá, xếp loại, công nhận, danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng... nêu trong báo cáo phải có số, ngày, tháng, năm của quyết định, văn bản công nhận của cấp có thẩm quyền. Khen thưởng về thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học, phát minh, sáng chế phải có quyết định nghiệm thu, công nhận của cấp có thẩm quyền và tài liệu chứng minh việc áp dụng thực tiễn đạt hiệu quả cao. Các tài liệu minh chứng là bản gốc hoặc bản sao có công chứng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.


- Đối với việc công nhận sáng kiến, UBND tỉnh hướng dẫn như thế nào, thưa ông?


- Theo Văn bản số 8317, việc công nhận sáng kiến theo quy định của Nghị định số 13, ngày 2-3-2012 của Chính phủ ban hành Điều lệ sáng kiến và Thông tư số 18, ngày 1-8-2013 của Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn thi hành một số quy định của Điều lệ sáng kiến; Quyết định số 3060, ngày 27-10-2015 của UBND tỉnh ban hành Quy chế sáng kiến của tỉnh. Việc xét, nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học thực hiện theo Luật Khoa học và Công nghệ và các văn bản liên quan. Đề tài nghiên cứu khoa học làm căn cứ xét, tặng danh hiệu thi đua các cấp và khen thưởng hoặc đề nghị khen thưởng là đề tài đã được đơn vị có thẩm quyền nghiệm thu mức đạt trở lên. Chủ nhiệm đề tài và người trực tiếp tham gia nghiên cứu đề tài được xét danh hiệu thi đua và các hình thức khen thưởng. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị sẽ xem xét công nhận phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng của đề tài và tuân thủ khoản 1 Điều 9 Nghị định số 91, khoản 1 Điều 6 Thông tư số 12.


- Xin ông cho biết quy định về thời gian trình khen thưởng?


- Thời gian xét khen thưởng hàng năm (trừ các khen thưởng chuyên đề, đột xuất, đối ngoại, đóng góp, quá trình cống hiến) được thực hiện khi kết thúc năm công tác (năm hành chính); riêng ngành Giáo dục và Đào tạo xét khi kết thúc năm học. Hồ sơ đề nghị UBND tỉnh khen thưởng hàng năm, kể cả đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước, gửi cuối tháng 2 hàng năm; riêng khen thưởng theo năm học gửi trước ngày 10-8 hàng năm.


- Xin cảm ơn ông!


NGUYỄN VŨ (Thực hiện)