01:10, 01/10/2022

Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa

Sáng 1-10, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do ông Nguyễn Quang Hùng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa...

Sáng 1-10, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do ông Nguyễn Quang Hùng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về tình hình thực hiện các quy định chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC) và chuẩn bị nội dung làm việc với đoàn thanh tra của EC. Ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan tiếp và làm việc với đoàn công tác.

 

Quang cảnh tại buổi làm việc của Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với UBND tỉnh Khánh Hòa.
Quang cảnh tại buổi làm việc của Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với UBND tỉnh Khánh Hòa.

 

Tại buổi làm việc, đoàn công tác cho biết, Đoàn Thanh tra EC có thể sẽ đến Khánh Hòa kiểm tra công tác khắc phục “thẻ vàng”. Để chuẩn bị tốt nội dung tiếp và làm việc với đoàn thanh tra, UBND tỉnh cần chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn chỉnh hồ sơ, nội dung báo cáo đảm bảo tính thống nhất, rõ ràng, chi tiết để phục vụ đoàn thanh tra EC; rà soát lại những số liệu các tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và các giấy phép khác liên quan đảm bảo số liệu báo cáo phải phản ánh đúng thực trạng; tăng cường lực lượng theo dõi, kiểm soát, giám sát hoạt động của tàu cá; phân tích rõ về cơ cấu sản lượng thủy sản khai thác… Chỉ đạo các doanh nghiệp chủ động hoàn thiện toàn bộ hồ sơ liên quan đến nguồn gốc nguyên liệu thủy sản nhập khẩu, khai thác trong nước đưa vào chế biến xuất khẩu; hồ sơ kiểm soát của doanh nghiệp phải khớp với hồ sơ theo dõi về nguồn gốc nguyên liệu từ các cơ quan quản lý… Ông Nguyễn Quang Hùng cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Thủy sản sẽ cử cán bộ để hướng dẫn, hỗ trợ tỉnh hoàn thiện hồ sơ phục vụ cho đoàn thanh tra của EC.

 

Cũng tại buổi làm việc, ông Đinh Văn Thiệu cho biết, Khánh Hòa sẽ nỗ lực khắc phục những vấn đề còn tồn tại trong công tác chống khai thác IUU mà đoàn đã chỉ ra, chuẩn bị tốt các nội dung để phục vụ đoàn thanh tra EC; đồng thời mong muốn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm hỗ trợ cho tỉnh trong quá trình chuẩn bị đón đoàn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh khẩn trương tiếp thu các ý kiến của đoàn công tác; đồng thời thường xuyên kết nối, chủ động trao đổi thông tin lẫn nhau trong quá trình chống khai thác IUU và trong chuẩn bị nội dung, hồ sơ phục vụ đoàn kiểm tra EC.

 

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo IUU tỉnh, từ tháng 10-2018 đến nay, tỉnh không có tàu cá vi phạm khai thác trái phép tại vùng biển nước ngoài. Toàn tỉnh có 674/690 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên lắp đặt thiết bị VMS (đạt 97,8%); hơn 99,5% tàu cá được cấp phép khai thác thủy sản phù hợp với quy định của pháp luật; 100% tàu cá từ 6m trở lên được đánh dấu theo quy định. Công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh thực phẩm tại các cảng cá thường xuyên được kiểm tra, duy trì; công tác tuần tra trên biển được các lực lượng chức năng địa phương phối hợp thực hiện có hiệu quả...

 

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, đối khớp sản lượng nguồn nguyên liệu chưa xuất khẩu tại Công ty TNHH Thịnh Hưng.
Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, đối khớp sản lượng nguồn nguyên liệu chưa xuất khẩu tại Công ty TNHH Thịnh Hưng.

 

Trước đó, trong ngày 30-9, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tiến hành kiểm tra thực tế tại Chi cục Thủy sản, Cảng Quốc tế Cam Ranh, Cảng Hòn Rớ, Công ty TNHH Thịnh Hưng, Công ty TNHH Cá ngừ Việt Nam; qua đó đã chỉ ra, hướng dẫn các đơn vị khắc phục một số vấn đề còn tồn tại trong công tác chống khai thác IUU, khắc phục “thẻ vàng" của EC và chuẩn bị nội dung tiếp và làm việc với đoàn Thanh tra EC khi đến kiểm tra tại Khánh Hòa.

HẢI LĂNG