09:09, 25/09/2022

Tình quân dân khu vực biên giới biển

Thời gian qua, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa còn triển khai nhiều chương trình nhằm góp phần chăm lo, giúp đỡ người dân khu vực biên giới biển phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Thời gian qua, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Khánh Hòa còn triển khai nhiều chương trình nhằm góp phần chăm lo, giúp đỡ người dân khu vực biên giới biển phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.


Hỗ trợ, đỡ đầu nhiều trường hợp


Những ngày đầu năm học mới 2022-2023, chúng tôi có dịp theo tổ công tác của các đơn vị BĐBP tỉnh đến tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn được các đơn vị nhận đỡ đầu.

 

Lãnh đạo Đồn Biên phòng Cam Ranh trao học bổng và nhận đỡ đầu cháu Dương Duyên Anh.

Lãnh đạo Đồn Biên phòng Cam Ranh trao học bổng và nhận đỡ đầu cháu Dương Duyên Anh.


Tổ công tác của Đồn Biên phòng Cam Ranh vừa đến cổng đã thấy bà Lộ Thị Hường (thôn Hòa Sơn, xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh) cùng con gái đứng đợi. Những lời thăm hỏi, động viên, nụ cười mừng vui... tạo cho chúng tôi cảm nhận thật đặc biệt về tình quân - dân. Gia đình bà Hường có hoàn cảnh rất khó khăn. Từ khi người chồng bỏ đi biền biệt, hơn 10 năm nay, một mình bà phải nuôi 3 đứa con. Nhưng với thu nhập ít ỏi từ nghề sửa quần áo, bà Hường không thể đủ sức cho cả 3 con ăn học. Vì thế, 2 đứa con lớn của bà phải nghỉ học giữa chừng để đi làm thuê, phụ mẹ nuôi em. Thương mẹ và các anh chị, em Dương Duyên Anh (con gái út bà Hường, học lớp 11 Trường THPT Phan Bội Châu, Cam Ranh) luôn nỗ lực trong học tập, đạt học sinh giỏi suốt 10 năm qua. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn và nghị lực của Duyên Anh, từ năm học này, Đồn Biên phòng Cam Ranh nhận đỡ đầu em với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng cho đến hết cấp học THPT. “Được tặng học bổng, mẹ con cháu rất mừng. Cháu sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng mong mỏi của các chú”, Duyên Anh chia sẻ.


Thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường”, từ năm 2016 đến nay, các cơ quan, đơn vị BĐBP tỉnh đã trực tiếp nhận đỡ đầu 50 học sinh có hoàn cảnh khó khăn (mỗi em 500 nghìn đồng/tháng), với tổng trị giá hỗ trợ học bổng, tặng quà, đồ dùng học tập… hơn 1,5 tỷ đồng. Trong đó, gần 1,2 tỷ đồng từ nguồn cán bộ, chiến sĩ đóng góp, số còn lại vận động từ các tổ chức, cá nhân. Ngoài ra, với mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”, các cơ quan, đơn vị đã nhận đỡ đầu 45 cháu mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với mức hỗ trợ mỗi cháu 500 nghìn đồng/tháng.


Xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh


Cùng với các chương trình ý nghĩa nói trên, từ năm 2018 đến nay, các đơn vị BĐBP tỉnh còn thực hiện hiệu quả Chỉ thị 681 của Ban Thường vụ Đảng ủy BĐBP về việc phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực biên giới. Đến nay, có 194 đảng viên BĐBP tỉnh phụ trách 799 hộ gia đình. Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngoài việc tuyên truyền, phòng, chống dịch, các cán bộ BĐBP còn thăm hỏi, nắm bắt tình hình đời sống của người dân, tặng nhu yếu phẩm cho các hộ gia đình. Bà Nguyễn Thị Hằng là một trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) được các đảng viên của Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Nha Trang phụ trách giúp đỡ. Bà chia sẻ: “Chồng mất sớm, một mình tôi phải làm thuê làm mướn để sinh sống và chăm sóc đứa con bị bại não nằm một chỗ hơn hai chục năm nay. Thời gian qua, các chiến sĩ BĐBP thường xuyên đến thăm hỏi, động viên tinh thần và hỗ trợ về vật chất, góp phần giúp tôi vượt qua khó khăn trong cuộc sống”.


Đại tá Nhữ Mai Pháo - Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: “Để bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới biển, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, thời gian qua, Đảng ủy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đơn vị tổ chức tuyên truyền sâu rộng và tích cực tham gia cùng với đảng bộ, chính quyền địa phương đẩy mạnh các chương trình an sinh xã hội ở khu vực biên giới biển. Các đơn vị còn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương đẩy mạnh xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc”.


NAM HUỆ