01:08, 16/08/2022

Đoàn Khối các cơ quan tỉnh: Nhiều phong trào, hoạt động thiết thực

Thời gian qua, tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã đoàn kết, xung kích, tình nguyện trên mọi lĩnh vực, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như các hoạt động phong trào của thanh niên.

Thời gian qua, tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã đoàn kết, xung kích, tình nguyện trên mọi lĩnh vực, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như các hoạt động phong trào của thanh niên.


Xung kích vì cộng đồng


Đoàn Khối các cơ quan tỉnh có 50 tổ chức đoàn trực thuộc, với tổng số 3.035 đoàn viên. Nhiệm kỳ 2017 - 2022, Đoàn khối đã chỉ đạo và triển khai nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, có điểm nhấn và chiều sâu, gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị.

 

Đoàn Khối các cơ quan tỉnh thực hiện gắn bảng có mã QR tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (huyện Cam Lâm).

Đoàn Khối các cơ quan tỉnh thực hiện gắn bảng có mã QR tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (huyện Cam Lâm).


Theo anh Huỳnh Hoàng Phước - Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, dấu ấn tiêu biểu của tuổi trẻ Đoàn khối là xung kích, sáng tạo thực hiện các chương trình tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội. Trong đó, Đoàn khối đã thực hiện nhiều hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như: Tổ chức khám bệnh cho hơn 5.000 lượt người dân; tặng hơn 750 suất quà cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, cựu chiến binh, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, học sinh vượt khó, các bệnh viện tuyến đầu, thanh niên bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19... với tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, Đoàn khối và các đơn vị trực thuộc còn nấu 1.000 suất ăn từ thiện cho người dân xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang); Chương trình “Ấm áp yêu thương mùa đông” trao 179 suất quà, 100 tấm mền và các vật dụng khác cho học sinh Trường Tiểu học Giang Ly (huyện Khánh Vĩnh)...


Triển khai phong trào “Tuổi trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị”, Đoàn khối đã thực hiện nhiều công trình thanh niên thiết thực như: “Tôn tạo cảnh quan căn cứ cách mạng Hòn Dữ” ở Khánh Vĩnh; “Ghế đá yêu thương” tại Công viên Yến Phi (Nha Trang); “Tuyến đường thắp sáng bằng năng lượng xanh” tại xã Vĩnh Lương (Nha Trang), xã Ninh Tân (thị xã Ninh Hòa), xã Vạn Phú (huyện Vạn Ninh)...


Trong phong trào “Tuổi trẻ bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”, tuổi trẻ Đoàn khối đã ra quân nhiều đợt thả con giống tái tạo nguồn lợi thủy sản với hàng nghìn con tôm giống, cá giống các loại, tổng trị giá hơn 500 triệu đồng. Các cơ sở đoàn đã duy trì và tổ chức đội hình tình nguyện xung kích bảo vệ môi trường, tuyên truyền phong trào “Chống rác thải nhựa”, chương trình “Vì một Việt Nam xanh”, cuộc thi ảnh “Thách thức để thay đổi” hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” do Tỉnh đoàn tổ chức; thực hiện ít nhất 4 hoạt động ngày Chủ nhật xanh/năm, chung tay làm sạch cảnh quan môi trường, dọn vệ sinh bờ biển và các điểm đen về rác thải.


Đẩy mạnh chuyển đổi số


Anh Phước cho biết, phát huy lợi thế, đặc thù của các cơ sở đoàn, Đoàn khối đã thực hiện nhiều phần việc, công trình nhằm ứng dụng, chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ vào các hoạt động sản xuất, chuyên môn nghiệp vụ, hỗ trợ phát triển du lịch của tỉnh. Tiêu biểu như vừa qua, đơn vị đã thực hiện công trình thanh niên “Chuyển đổi số trong tuyên truyền, quảng bá du lịch Khánh Hòa” với các bảng gắn mã QR chứa đường dẫn đến website giới thiệu thông tin về các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, các “địa chỉ đỏ” trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, tăng cường tuyên truyền về các giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống tốt đẹp của con người, vùng đất Khánh Hòa đến du khách trong và ngoài nước.


Trong phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, với phương châm “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã triển khai đến 100% cơ sở đoàn động viên, khuyến khích, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên nghiên cứu khoa học, tham gia đăng ký đề tài chiến sĩ thi đua, tích cực tham gia các cuộc thi trực tuyến do Tỉnh đoàn, Trung ương Đoàn phát động. Qua đó, nhiều sáng kiến, mô hình của đoàn viên, thanh niên đạt giải cao tại các hội thi. Cụ thể như: Mô hình “Máy mài trục” của Bí thư Đoàn trường Trung cấp Nghề Vạn Ninh; mô hình “Thực hành băng tải phân loại sản phẩm theo chiều cao” của Bí thư Đoàn trường Trung cấp Nghề Cam Ranh; Dự án “Hệ thống giữ xe thông minh trong trường học” của đoàn viên Đoàn trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn...


Bên cạnh đó, các cơ sở đoàn có những sáng kiến nhằm nâng cao hiệu quả công việc của cơ quan, đơn vị như: Chi đoàn Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện mô hình “Tích hợp khảo sát và tổng hợp đánh giá sự hài lòng của khách hàng vào phần mềm dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa”; Chi đoàn Sở Thông tin và Truyền thông sử dụng mã QR trên giấy biên nhận hồ sơ thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức và doanh nghiệp...


Với nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, nhiệm kỳ qua, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh được Trung ương Đoàn, UBND tỉnh, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh khen thưởng.  Đơn vị liên tục được nhận cờ xuất sắc toàn diện Khối thi đua Đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn qua các năm từ 2017 đến 2021 và nhiệm kỳ 2017 - 2022.


V.THÀNH