11:06, 27/06/2022

Tự hào Tàu ngầm 185 - Khánh Hòa

Ngày 2-7-2015, tại vịnh Cam Ranh, Tàu ngầm 185 - Khánh Hòa (Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân) chính thức hạ thủy, đi vào thực hiện nhiệm vụ, đánh dấu một mốc son trên chặng đường phát triển tiến thẳng lên hiện đại của Hải quân nhân dân Việt Nam.

Ngày 2-7-2015, tại vịnh Cam Ranh, Tàu ngầm 185 - Khánh Hòa (Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân) chính thức hạ thủy, đi vào thực hiện nhiệm vụ, đánh dấu một mốc son trên chặng đường phát triển tiến thẳng lên hiện đại của Hải quân nhân dân Việt Nam.


Ra sức huấn luyện làm chủ tàu ngầm


Ngày 28-3-2014, Tàu ngầm 185 - Khánh Hòa được hạ thủy tại Nhà máy Đóng tàu Atmiralty Verfi, St Petersburg, Liên bang Nga. Sau khi được tàu Rolldoc của Hà Lan chở về bằng đường biển, ngày 2-7-2015, tại vịnh Cam Ranh, Tàu ngầm 185 - Khánh Hòa được hạ thủy khỏi tàu Rolldoc, chính thức thực hiện nhiệm vụ, và hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên tháp chỉ huy đã đánh dấu một mốc son trên chặng đường phát triển tiến thẳng lên hiện đại của Hải quân nhân dân Việt Nam.

 

Thủy thủ Tàu ngầm 185 - Khánh Hòa thực hiện nội dung huấn luyện.

Thủy thủ Tàu ngầm 185 - Khánh Hòa thực hiện nội dung huấn luyện.


Để chủ động chuẩn bị cho quá trình làm chủ, khai thác tàu ngầm, 2 năm trước khi tàu về nước, các cán bộ, thủy thủ Tàu ngầm 185 - Khánh Hòa đã cùng với các cán bộ, thủy thủ kíp tàu số 4 (thuộc Đoàn 189 Hải quân - nay là Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân) được cử sang Nga để huấn luyện. Các cán bộ, thủy thủ đã trải qua quá trình huấn luyện, sát hạch khắt khe, nghiêm ngặt, đòi hỏi rất cao về sức khỏe, khả năng tiếp thu nhanh, thực hành chính xác. Trong đó, cán bộ, thủy thủ được huấn luyện đầy đủ và thành thạo các biện pháp đấu tranh bảo vệ sức sống tàu; huấn luyện các chuyên ngành trên tàu ngầm, như: Chỉ huy tàu ngầm, hàng hải lái - tín hiệu; vũ khí tàu ngầm; thông tin - radar - sonar tàu ngầm, cơ điện, quân y và phòng hóa tàu ngầm; huấn luyện công tác chỉ huy - hiệp đồng chiến đấu toàn tàu… Qua 2 năm huấn luyện, học tập, với tinh thần trách nhiệm cao, vượt qua khó khăn, gian khổ, các cán bộ, thủy thủ đã nắm chắc kiến thức, tích lũy thêm vốn ngoại ngữ và kinh nghiệm khai thác tàu ngầm.


Những ngày đầu khi tàu về Việt Nam vẫn còn rất nhiều khó khăn, kinh nghiệm quản lý khai thác tàu còn hạn chế, song với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân, sự quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình của cơ quan chuyên môn trong toàn lữ đoàn và sự đoàn kết quyết tâm vượt khó của cán bộ, thủy thủ toàn tàu, chỉ sau 6 tháng huấn luyện với chuyên gia Nga, kíp tàu đã độc lập vận hành khai thác tàu và bước đầu có những kinh nghiệm về xử lý các tình huống tại bến và trên biển. Với thành tích đó, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân đã tin tưởng đưa tàu vào đội hình chiến đấu của quân chủng ngay sau khi kết thúc huấn luyện chuyển giao với chuyên gia Nga.


Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao


Phát huy thành tích của những ngày đầu sau khi tàu về nước, tập thể cán bộ, thủy thủ Tàu 185 luôn xác định rõ niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm khi được phục vụ trên con tàu ngầm cấp chiến dịch mang tên Khánh Hòa. Trong những năm qua, tập thể cán bộ, thủy thủ Tàu 185 luôn là một khối thống nhất về ý chí và hành động, với tinh thần đoàn kết gắn bó keo sơn. Tàu ngầm 185 - Khánh Hòa luôn được cấp trên tin tưởng và giao những nhiệm vụ quan trọng nhất.


Với tinh thần đoàn kết thống nhất cao, toàn tàu đã thực hiện sáng tạo các nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Tàu đã thường xuyên duy trì nghiêm hoạt động trực sẵn sàng chiến đấu, làm tốt nhiệm vụ đi biển trinh sát, nắm chắc tình hình, nhất là ở các khu vực biển xa bờ. Tàu luôn chủ động tham mưu cho Đảng ủy Lữ đoàn về các phương án tác chiến sử dụng tàu ngầm. Tuy hoạt động trong điều kiện khó khăn, gian khổ nhưng Tàu 185 đã thực hiện thành công nhiều chuyến đi biển an toàn tuyệt đối. Trong đó, có những chuyến đi biển dài ngày, lặn liên tục nhiều ngày đêm ở các độ sâu khác nhau trong điều kiện thời tiết sóng gió lớn; trinh sát kết hợp huấn luyện ở những vùng biển mà lực lượng tàu ngầm Việt Nam chưa bao giờ hiện diện. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, nhiệm vụ khó khăn đến đâu thì cán bộ, thủy thủ Tàu 185 cũng đều hoàn thành xuất sắc.


Công tác huấn luyện chiến đấu ở tàu được tổ chức sát mệnh lệnh huấn luyện và các hướng dẫn của cấp trên. Cán bộ, thủy thủ định kỳ huấn luyện thực hiện các phương án tại Trung tâm Mô phỏng tác chiến ngầm, nâng cao trình độ tư duy chỉ huy, tốc độ xử lý và hiệp đồng chính xác.


Cùng với đó, thời gian qua, tàu đã có nhiều giải pháp tiên phong trong công tác xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật. Ở đơn vị, mọi cán bộ, thủy thủ đều thống nhất hành động theo điều lệnh, thực hiện triệt để quy định 3 mẫu mực, 3 dứt điểm, 3 xây, 3 chống của Quân chủng và quy định 5 không của Lữ đoàn. Từ năm 2015 đến 2022, Tàu 185 - Khánh Hòa đã 8 lần đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng” và được Quân chủng, Lữ đoàn tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đây là sự ghi nhận bước trưởng thành của tập thể toàn tàu và sự đóng góp công sức của các cán bộ, thủy thủ.


7 năm qua đã ghi đậm nhiều dấu ấn sâu sắc của cán bộ, thủy thủ Tàu 185 - Khánh Hòa, là giai đoạn đặt nền móng, tạo tiền đề vững chắc cho những chặng đường tiếp theo. Mọi cán bộ, thủy thủ Tàu 185 - Khánh Hòa tiếp tục dành trọn tâm huyết, trí tuệ, sức lực và sự sáng tạo để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; phát huy thật tốt truyền thống của lữ đoàn “Đoàn kết, kỷ luật, bí mật, quyết thắng”, vững bước làm chủ tàu ngầm, vươn sâu làm chủ lòng đại dương, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.


Thiếu tá BÙI TRUNG KIÊN