10:05, 25/05/2022

Xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài

Ngày 25-5, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài năm 2022.

Ngày 25-5, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) năm 2022. Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và ông Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng ban Điều phối viện trợ nhân dân, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam chủ trì hội nghị.


Nhiều dự án cần được hỗ trợ


Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Hội trường UBND tỉnh và trực tuyến tới nhiều điểm cầu trên cả nước, với đại diện của 12 tổ chức PCPNN tham gia trực tiếp, 17 tổ chức PCPNN tham gia trực tuyến.

 

Đại biểu chụp hình lưu niệm với đại diện các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tham dự hội nghị.

Đại biểu chụp hình lưu niệm với đại diện các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tham dự hội nghị.


Tại hội nghị, đại biểu đã nghe báo cáo đề xuất về những dự án đang cần kêu gọi viện trợ từ các tổ chức PCPNN. Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề xuất viện trợ trong lĩnh vực giải quyết các vấn đề xã hội, gồm: Dự án hỗ trợ trang thiết bị, máy móc phục vụ nuôi dưỡng, chăm sóc người rối nhiễu tâm trí tại Trung tâm Bảo trợ xã hội chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí tỉnh với kinh phí dự kiến 5 tỷ đồng. Dự án hỗ trợ gia đình, trẻ em thuộc hộ nghèo tại 2 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh với kinh phí dự kiến hơn 18,8 tỷ đồng. Dự án hỗ trợ đào tạo nghề, đào tạo việc làm cho lao động là người khuyết tật trên địa bàn tỉnh, kinh phí đề xuất 5 tỷ đồng.


Trong lĩnh vực y tế, ông Lê Văn Khoa - Phó Giám đốc Sở Y tế đã đề xuất 2 dự án gồm: Tài trợ hệ thống máy siêu âm tổng quát 3 đầu dò phục vụ công tác nâng cao năng lực chẩn đoán hình ảnh cho Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh; tài trợ máy sinh hóa tự động và máy xét nghiệm huyết học tự động 23 thông số cho Trung tâm Y tế huyện Khánh Sơn.


Lãnh đạo huyện Khánh Vĩnh đã đề xuất kêu gọi các dự án hỗ trợ xây mới 3 trạm y tế các xã Khánh Thành, Cầu Bà, Khánh Hiệp và xây Khoa sản thuộc Phòng khám Đa khoa khu vực Khánh Lê với kinh phí dự kiến 40 tỷ đồng; đầu tư xây mới Trung tâm Bảo trợ xã hội huyện, kinh phí 50 tỷ đồng. “Huyện Khánh Vĩnh mong nhận được sự quan tâm của các tổ chức PCPNN đồng hành cùng với địa phương để tạo điều kiện tốt hơn cho người dân tiếp cận, sử dụng các dịch vụ công…”, bà Ca Tông Thị Mến - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh phát biểu.


Bên cạnh đó, nhiều dự án khác cũng đã được UBND thị xã Ninh Hòa, huyện Khánh Sơn đề xuất tại hội nghị.


Mở ra cơ hội


Sau khi nghe đề xuất, đại diện các tổ chức PCPNN đã bày tỏ sự quan tâm với một số dự án được nêu. Bà Đinh Thị Ngọc Quý - Quản lý dự án thuộc Tổ chức Christina Noble Children’s Foundation (Vương quốc Anh) cho biết, tổ chức đang có định hướng mở rộng các dự án hỗ trợ giáo dục, y tế cộng đồng ở các tỉnh miền Trung và miền Bắc. “Với vai trò quản lý dự án, tôi thấy được cơ hội hợp tác trong tương lai với các đề xuất của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Đây là các nội dung rất phù hợp với tiêu chí hoạt động của tổ chức chúng tôi”, bà Quý chia sẻ.


Còn bà Nguyễn Thị Thủy - đại diện Tổ chức Enfants d’Asie của Pháp cũng dành sự quan tâm với các dự án tại Khánh Hòa, tập trung ở lĩnh vực hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường học; đồng thời mong muốn sớm được kết nối với tỉnh và hỗ trợ các thủ tục để đăng ký hoạt động.


Các đại biểu cũng bày tỏ sự tin tưởng với cam kết của lãnh đạo tỉnh về việc hỗ trợ các thủ tục để tạo thuận lợi cho các tổ chức PCPNN thực hiện dự án tại Khánh Hòa. Một số góp ý cũng được nêu lên với lãnh đạo UBND tỉnh như: Nên có thêm những đề xuất dự án nâng cao năng lực trong các lĩnh vực kỹ thuật, các sáng kiến hoặc đào tạo kỹ năng, nâng cao nhận thức người dân; tăng cường hỗ trợ truyền thông các dự án đang hoạt động trên địa bàn tỉnh để lan tỏa thông tin, nâng cao hiệu quả dự án...


Ông Nguyễn Ngọc Hùng đánh giá, hội nghị đã có hiệu quả bước đầu. Các thông tin đề xuất dự án từ phía tỉnh và sự phản hồi từ đại diện các tổ chức đã giúp các bên hiểu thêm về nhu cầu của tỉnh, tình hình hoạt động của các tổ chức PCPNN tại Khánh Hòa, giúp tỉnh và đại diện các tổ chức có sự kết nối. Ông đề xuất UBND tỉnh tiếp tục giao Sở Ngoại vụ làm cơ quan đầu mối, phối hợp với các sở, ngành của tỉnh để rà soát, bổ sung thêm những dự án đang cần kêu gọi viện trợ PCPNN; hỗ trợ thực hiện các thủ tục liên quan đến hoạt động của các tổ chức PCPNN, khảo sát dự án, gia hạn, sửa đổi các điều kiện, giấy phép hoạt động. Đồng thời, mong muốn UBND tỉnh cũng như các sở, ngành, địa phương của tỉnh chủ động hơn trong việc kết nối, kêu gọi viện trợ PCPNN.

 

Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Tỉnh cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức PCPNN đến hoạt động viện trợ tại địa phương; cải cách các thủ tục hành chính nhằm đạt hiệu quả cao hơn đối với công tác viện trợ PCPNN. Đồng thời, bố trí các nguồn lực đối ứng phù hợp với từng chương trình, dự án viện trợ; các đối tác của tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành với các tổ chức PCPNN, các nhà tài trợ để triển khai hoạt động viện trợ đạt kết quả tốt. Tỉnh mong muốn, thời gian tới, các tổ chức PCPNN và các nhà tài trợ quan tâm, dành nhiều ưu tiên viện trợ cho Khánh Hòa hơn nữa và tiếp tục nâng cao hiệu quả dự án đang thực hiện tại tỉnh.


VĨNH THÀNH