11:05, 22/05/2022

Mở lối cho khát vọng cống hiến của thanh niên

Ngày 21-5, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa có buổi đối thoại với hơn 400 đoàn viên, thanh niên trên toàn tỉnh. Trong không khí cởi mở, chia sẻ, đã có gần 30 câu hỏi, kiến nghị của thanh niên gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành và được giải đáp ngay tại hội nghị.

Ngày 21-5, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa có buổi đối thoại với hơn 400 đoàn viên, thanh niên trên toàn tỉnh. Trong không khí cởi mở, chia sẻ, đã có gần 30 câu hỏi, kiến nghị của thanh niên gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành và được giải đáp ngay tại hội nghị.



Quan tâm đến sự phát triển của tỉnh và đề đạt nguyện vọng


Hội nghị đối thoại được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Hội trường UBND tỉnh cùng 7 điểm cầu trực tuyến tại các huyện, thị xã, thành phố. Tại hội nghị, thanh niên đặt nhiều câu hỏi với lãnh đạo tỉnh, xoay quanh các vấn đề như: Quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên; vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong học tập, lao động, rèn luyện, tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; giải pháp, nội dung chương trình hoạt động của tổ chức Đoàn trong nhiệm kỳ mới nhằm định hướng phát triển cho thanh niên...

 

Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với các thanh niên.

Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với các thanh niên.


Anh Trần Nhất Luân - Bí thư Huyện đoàn Cam Lâm đã đặt câu hỏi đến Chủ tịch UBND tỉnh về những chương trình, kế hoạch, giải pháp để đạt được mục tiêu xây dựng huyện Cam Lâm trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế theo Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đề ra; gắn liền với đó, tỉnh có chủ trương gì để đào tạo đội ngũ lao động, đặc biệt là lực lượng thanh niên có đủ trình độ, kỹ năng, tay nghề phù hợp với định hướng phát triển của địa phương.


Đại diện cho thanh niên huyện miền núi Khánh Vĩnh, anh Cao Xuân Thoại - Bí thư Huyện đoàn đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư, các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ Cụm Công nghiệp Sông Cầu, qua đó tạo công ăn việc làm cho thanh niên địa phương, giảm tình trạng thanh niên của huyện đến độ tuổi lao động phải đi làm thuê ở các tỉnh, thành phố khác, nhất là thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số.


Đại diện thanh niên huyện Khánh Sơn mong muốn lãnh đạo tỉnh sớm triển khai những cơ chế, chính sách nhằm thực hiện nội dung Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị, đưa huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh sớm đạt được các mục tiêu nghị quyết đề ra, từ đó tạo cơ hội phát triển hơn cho thanh niên huyện. Đồng thời, mong muốn tỉnh sớm triển khai dự án giao thông kết nối giữa các địa phương với huyện Khánh Sơn...


Đến từ Thị đoàn Ninh Hòa, anh Nguyễn Trung Hiếu bày tỏ trăn trở với tình trạng rác thải ở bãi biển chưa khắc phục được trong nhiều năm qua. Anh Hiếu chia sẻ: “Các tổ chức cơ sở đoàn và thanh niên của các địa phương thường xuyên tổ chức ra quân dọn vệ sinh bãi biển, tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức nhưng chỉ một thời gian, việc ô nhiễm rác thải lại tái diễn. Vì vậy, cần có chương trình, kế hoạch hành động chung của tỉnh để huy động nguồn lực lớn, triển khai đồng thời nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng này”.


Cùng với đó, thanh niên kiến nghị cần có giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề, kỹ năng nghề nghiệp cho lao động ngành du lịch ngay từ trong trường để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động; đặt vấn đề về cơ hội việc làm dành cho thanh niên khi phát triển Khu Kinh tế Vân Phong... Trong xây dựng tổ chức Đoàn và giáo dục thanh niên, nhiều đề xuất cũng đã được các cán bộ đoàn nêu lên như: Cần có giải pháp giúp nâng cao trình độ, nhận thức cho thanh niên trong việc chọn lọc thông tin chính xác, đầy đủ trên không gian mạng; làm gì để giữ lửa phong trào đoàn…


Định hướng nghề nghiệp cho thanh niên

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Qua các kỳ đối thoại cho thấy, chất lượng hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với thanh niên năm nay đã được nâng lên. Các kiến nghị, đề xuất liên quan đến quyền lợi, phát triển cho thanh niên đều gắn liền với sự phát triển chung của tỉnh. Đặc biệt, các bạn trẻ đều rất quan tâm đến việc triển khai Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị. Các thắc mắc, đề xuất của thanh niên tại hội nghị lần này sẽ được chuyển đến các sở, ngành liên quan. UBND tỉnh sẽ yêu cầu các cơ quan, địa phương giải quyết những vấn đề được nêu ra với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh, thời gian tới, khi tỉnh triển khai các chính sách, chương trình hành động cụ thể để thực hiện Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị, các địa phương, các cấp bộ đoàn cần có định hướng phát triển cụ thể cho thanh niên, trong đó định hướng nghề nghiệp phải gắn liền với nhu cầu thực tế của từng địa phương. Cụ thể, thanh niên huyện Cam Lâm cần cân nhắc đến các chương trình đào tạo, học nghề để phục vụ xây dựng, du lịch; huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa cần chủ động tư vấn, hướng nghiệp cho thanh niên phù hợp với định hướng phát triển của Khu Kinh tế Vân Phong, chuẩn bị sẵn sàng nguồn lao động đáp ứng trình độ để phục vụ...


Ghi nhận kiến nghị của thanh niên huyện Khánh Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết sẽ đề nghị chủ đầu tư, các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng để Cụm Công nghiệp Sông Cầu sớm đi vào hoạt động. Với huyện Khánh Sơn, tỉnh sẽ làm việc, tạo cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt may triển khai đặt nhà máy gia công trên địa bàn nhằm tạo sinh kế bền vững cho người lao động, hạn chế việc lao động của địa phương phải đi làm xa quê hương. Tỉnh cũng sẽ làm việc với các trường đại học, cao đẳng về việc nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường thực hành cho sinh viên, nhất là sinh viên ngành du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp... Trong công tác giáo dục đoàn viên, thanh niên, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Tỉnh đoàn, đoàn thanh niên các cấp cần tiếp tục duy trì hiệu quả các kênh thông tin của thanh niên, đảm bảo “đúng - đủ - sạch”; tránh việc phai nhạt lý tưởng cách mạng trong lớp trẻ.


VĨNH THÀNH