10:12, 09/12/2021

Thảo luận trực tuyến "Xây dựng Nha Trang - Khánh Hòa trở thành trung tâm sáng tạo trong Kỷ nguyên Khai sáng toàn cầu"

Tối 9-12, Diễn đàn Toàn cầu Boston (BGF) và Liên minh Lãnh đạo thế giới (Club de Madrid) tổ chức phiên thảo luận trực tuyến với chủ đề "Xây dựng Nha Trang - Khánh Hòa trở thành trung tâm sáng tạo trong Kỷ nguyên Khai sáng toàn cầu". 

Tối 9-12, Diễn đàn Toàn cầu Boston (BGF) và Liên minh Lãnh đạo thế giới (Club de Madrid) tổ chức phiên thảo luận trực tuyến với chủ đề “Xây dựng Nha Trang - Khánh Hòa trở thành trung tâm sáng tạo trong Kỷ nguyên Khai sáng toàn cầu”. Tham dự có các ông: Michael Dukakis - Chủ tịch BGF; Danilo Turk - Chủ tịch Club de Madrid. Tại điểm cầu Khánh Hòa, tham dự có các ông: Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hồ Văn Mừng - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang.

 

Tại diễn đàn, các đại biểu của tỉnh Khánh Hòa và các chiến lược gia, học giả, chuyên gia của BGF, Club de Madrid đã thảo luận về các chính sách, các chương trình hành động để xây dựng các trung tâm sáng tạo Kỷ nguyên Khai sáng toàn cầu; trao đổi, đề xuất các phương án, chiến lược xây dựng Nha Trang - Khánh Hòa trở thành trung tâm sáng tạo trong Kỷ nguyên Khai sáng toàn cầu như: Các giải pháp giúp khôi phục và phát triển kinh tế cũng như các cơ hội mới cho Việt Nam nói chung, Nha Trang - Khánh Hòa sau đại dịch Covid-19; đề xuất một số lĩnh vực có thể hợp tác cùng nhau phát triển về trí tuệ nhân tạo, khoa học - công nghệ, nền tảng số…

 

Ông Nguyễn Hải Ninh (giữa) phát biểu tại diễn đàn
Ông Nguyễn Hải Ninh (giữa) phát biểu tại diễn đàn

 

Phát biểu tại phiên thảo luận, ông Nguyễn Hải Ninh giới thiệu khái quát về vị trí địa lý, kinh tế, văn hóa, xã hội và những định hướng, khát vọng, tiềm năng, thế mạnh có thể phát triển của Khánh Hòa. Bí thư Tỉnh ủy cũng cho biết, Khánh Hòa luôn sẵn sàng chia sẻ, đóng góp, hỗ trợ các tổ chức, quốc gia để cùng nhau vượt qua những thách thức mang tính toàn cầu, trước mắt là những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Đồng thời bày tỏ mong muốn thời gian tới, các chiến lược gia, học giả, chuyên gia BGF và Club de Madrid chia sẻ những kinh nghiệm và giới thiệu các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh để xây dựng Nha Trang là thành phố hạt nhân của Khánh Hòa, là đô thị thông minh, phát triển bền vững mang tầm cỡ quốc tế; bày tỏ mong muốn trong năm 2022, Khánh Hòa được đăng cai tổ chức diễn đàn, hội thảo, sự kiện với sự tham gia của các chiến lược gia, học giả, chuyên gia BGF, Club de Madrid và các nhà đầu tư chiến lược để đề xuất, đóng góp các ý tưởng, phương án để hiện thực hóa khát vọng xây dựng Nha Trang - Khánh Hòa trở thành trung tâm sáng tạo trong Kỷ nguyên Khai sáng toàn cầu…

 

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Tấn Tuân cho rằng, tỉnh Khánh Hòa có 4 vịnh đẹp, giàu tiềm năng phát triển kinh tế, trong đó vịnh Nha Trang là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới; vịnh Cam Ranh có tầm quan trọng chiến lược; vịnh Vân Phong có đủ điều kiện trở thành khu kinh tế biển đặc biệt; còn vịnh Bình Cang (còn gọi là đầm Nha Phu) có nhiều tiềm năng phát triển du lịch sinh thái. Khánh Hòa hiện nay đang là điểm đến của các nhà đầu tư, nhất là phát triển kinh tế biển. Bên cạnh đó, khí hậu Khánh Hòa chỉ có hơn 1 tháng có mưa, còn lại nắng đẹp, thuận lợi cho phát triển du lịch. Nguồn nước khoáng phong phú, giàu tiềm năng phát triển du lịch nghỉ dưỡng, khách quốc tế rất ưa chuộng.

 

VĂN KỲ