11:11, 23/11/2021

Quyết liệt hơn trong phòng, chống tham nhũng

Sáng 23-11, ông Nguyễn Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực làm việc với Thường trực Tỉnh ủy về kết quả thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng 9 tháng năm 2021. 

Sáng 23-11, ông Nguyễn Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa về kết quả thực hiện công tác PCTN 9 tháng năm 2021. Làm việc với đoàn có các ông: Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, cùng các vị  trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện các cơ quan khối Nội chính.


Chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp phòng, chống tham nhũng


Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hòa Bình đánh giá, tỉnh đã chủ động, khẩn trương xây dựng chương trình hành động, kế hoạch công tác, chiến lược phát triển rất sát tình hình nhằm thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Tỉnh đã rất nỗ lực trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ sức khỏe nhân dân và đoàn kết quyết tâm chống dịch Covid-19.

 

Ông Nguyễn Hòa Bình kết luận hội nghị.
Ông Nguyễn Hòa Bình kết luận hội nghị.

 

Ông Nguyễn Hòa Bình cũng ghi nhận, 9 tháng qua, Thường trực Tỉnh ủy đã đặc biệt quan tâm, coi trọng công tác PCTN, tiêu cực, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và tập trung chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp PCTN; chủ động ban hành rất nhiều văn bản chỉ đạo; thường xuyên giao ban giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc; tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá; tổ chức triển khai, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, quy định của Đảng về công tác PCTN, tiêu cực; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và có những đợt kiểm tra, giám sát chuyên đề về các dự án treo, chậm tiến độ, quản lý tài sản công... Tỉnh cũng chú trọng thực hiện các kết luận, thông báo của Trung ương; các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực như: Chuyển đổi các vị trí dễ xảy ra tiêu cực; tăng cường cải cách hành chính; thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong kê khai tài sản, qua đó phát hiện một số vi phạm và đã xử lý. Việc thanh tra, kiểm tra chuyên đề, chuyên ngành về tham nhũng lãng phí cũng được đẩy mạnh.


Thường trực Tỉnh ủy cũng tập trung chỉ đạo điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, đặc biệt là những vụ mà Trung ương giao. Trong thực hiện kiến nghị của Trung ương về các vụ việc liên quan đến đất đai, tỉnh đã giải quyết xong một số vụ, thu hồi tiền, tài sản về cho Nhà nước. Đặc biệt, bên cạnh thu hồi tài sản theo kiến nghị của các đoàn Trung ương, tỉnh còn chủ động thu hồi 6 dự án khác có vi phạm.


Tập trung xử lý các vụ, việc Trung ương giao


Ông Nguyễn Hòa Bình cũng chỉ ra một số tồn tại trong quá trình thực hiện công tác PCTN, tiêu cực của tỉnh. Cụ thể, hiệu quả kiểm soát tài sản, thu nhập của tỉnh còn những hạn chế. Môt số vụ, việc còn xử lý kéo dài; phần lớn những vụ đã đưa ra xét xử là những vụ nhỏ. Việc khắc phục sai phạm theo thông báo của Trung ương còn chậm và mới tập trung khắc phục về kinh tế. Sự phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng có lúc chưa chặt chẽ. Công tác định giá, giám định còn kéo dài, chưa phục vụ tích cực cho hoạt động điều tra…

Ông Nguyễn Hòa Bình yêu cầu, thời gian tới, Thường trực Tỉnh ủy tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai tốt các nghị quyết của Đảng; tiếp tục chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch; chuyển đổi trạng thái, an toàn, thích ứng, linh hoạt, mở cửa theo lộ trình… Trong công tác PCTN, tiêu cực, tỉnh cần thực hiện tốt các chủ trương của Đảng; quyết liệt hơn nữa trong công tác PCTN, tiêu cực. Đồng thời thực hiện các giải pháp thích hợp để khắc phục những tồn tại đã được chỉ ra; tập trung chỉ đạo xử lý các vụ, việc mà các đoàn công tác của Trung ương giao với tinh thần vi phạm đến đâu, xử lý đến đó; giải quyết đến đâu, báo cáo đến đó cho Trung ương. Bên cạnh xử lý hình sự, cần chú ý xử lý về mặt Đảng và công khai cho người dân biết, giám sát, để người dân tin tưởng vào quyết tâm chống tham nhũng của tỉnh và để Nghị quyết Trung ương 4 thực sự đi vào cuộc sống.


Ông Nguyễn Hải Ninh tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Hòa Bình và khẳng định, thời gian tới, Thường trực Tỉnh ủy sẽ chỉ đạo rà soát lại những tồn tại được đoàn công tác chỉ ra để khắc phục; thực hiện các giải pháp phù hợp để đẩy nhanh tiến độ, giải quyết dứt điểm các vụ án lớn, các vụ án Trung ương giao. Ông mong muốn Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, tiêu cực quan tâm tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, quy định pháp luật, góp phần giải phóng các nguồn lực và phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh.


NGUYỄN VŨ