11:11, 15/11/2021

Nâng cao nghiệp vụ cho kiểm sát viên

Cuộc thi Xây dựng và trình bày bài phát biểu của kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự sơ thẩm năm 2021 vừa được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức. Cuộc thi đã góp phần trau dồi nghiệp vụ cho các kiểm sát viên.

Cuộc thi Xây dựng và trình bày bài phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa dân sự sơ thẩm năm 2021 vừa được Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh tổ chức. Cuộc thi đã góp phần trau dồi nghiệp vụ cho các KSV.


Thử thách người thi


Đây là lần đầu tiên Viện VKSND tỉnh tổ chức cuộc thi. Trong cuộc thi này, phần thi viết chiếm số điểm rất cao (9/10 điểm) bởi hàm lượng chất xám dành cho phần thi này rất lớn. Trong 180 phút, thí sinh phải khẩn trương nghiên cứu hồ sơ một vụ án dân sự, soạn thảo bài phát biểu theo đúng Quyết định số 204 ngày 1-6-2017 của VKSND Tối cao về ban hành mẫu văn bản tố tụng, nghiệp vụ tạm thời trong lĩnh vực kiểm sát hoạt động tư pháp.

 

Ông Nguyễn Thanh Hào trao giải nhì cho thí sinh.

Ông Nguyễn Thanh Hào trao giải nhì cho thí sinh.


Nội dung được lựa chọn làm đề thi xuất phát từ một vụ tranh chấp nhà, đất có thật tại TP. Nha Trang, trong đó bên nguyên đơn có 1 người quốc tịch Mỹ. Từ hơn 600 bút lục trong hồ sơ vụ án có thật, Ban giám khảo đã giản lược một số nội dung cần xem xét, lựa chọn cung cấp 250 bút lục. Tuy vậy, việc xử lý hồ sơ không dễ dàng bởi bị khống chế về mặt thời gian; kiểm sát việc giải quyết cả 3 yêu cầu của đề bài không đơn giản (xem xét việc hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; hủy chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đòi tài sản). KSV Lê Hoàng Anh (VKSND TP. Nha Trang) chia sẻ, thời gian để đọc hết các bút lục, phân tích các tài liệu, chứng cứ để xây dựng bài phát biểu quá ngắn. Còn KSV Bùi Văn Khánh (VKSND TP. Cam Ranh) cho biết, để nghiên cứu được vụ án này cần ít nhất 3 giờ, thậm chí cả tuần.


Phần thi trình bày bài phát biểu đã dự thảo ở phần thi viết chỉ kéo dài 10 phút nhưng cũng không dễ dàng. KSV phải trình bày quan điểm với đầy đủ căn cứ pháp lý; thống nhất giữa nhận định và đề xuất. Một số KSV đã tham gia nhiều phiên tòa nhưng vẫn hồi hộp khi đứng trước Ban giám khảo.


Giúp trau dồi nghiệp vụ

 

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 1 giải nhì (không có giải nhất) cho KSV Bùi Văn Khánh (VKSND TP. Cam Ranh), 1 giải ba cho KSV Vũ Thị Xuyến (VKSND TP. Cam Ranh) và 3 giải khuyến khích. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao 1 giải tập thể cho VKSND TP. Cam Ranh.

KSV Bùi Văn Khánh cho biết: “Đề thi rất thú vị. Thực tế, ở cấp huyện, chúng tôi chưa được tiếp cận vụ án có liên quan đến người nước ngoài nên xử lý hồ sơ còn lúng túng. Kết thúc cuộc thi, Ban giám khảo nhận xét, phân tích hạn chế của từng thí sinh giúp chúng tôi rút ra được nhiều kinh nghiệm, đặc biệt là trong cách đánh giá chứng cứ để xem xét từng yêu cầu của bên nguyên. Cuộc thi này rất bổ ích”.


Theo đánh giá của Ban giám khảo, công tác kiểm sát việc giải quyết án dân sự rất khó. Tuy các KSV đã rất nỗ lực nhưng qua đó vẫn cho thấy còn những điểm hạn chế như: Có bài phát biểu còn mâu thuẫn giữa nhận định và đề xuất, văn phong lủng củng; một số KSV chưa tập trung nghiên cứu kỹ hồ sơ, bỏ sót nhiều tài liệu, chứng cứ quan trọng nên đưa ra quan điểm giải quyết vụ án chưa đúng… Cuộc thi không chọn được thí sinh nào xứng đáng để trao giải nhất.


Ông Nguyễn Thanh Hào - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, thời gian qua, trong quá trình kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, bên cạnh các KSV đã thực hiện tốt, vẫn còn KSV chưa thể hiện tốt vai trò của mình trước và trong khi thực hiện nhiệm vụ; chưa thực sự đầu tư nghiên cứu hồ sơ; kỹ năng nghiệp vụ còn hạn chế, dẫn tới bài phát biểu thiếu căn cứ, không được hội đồng xét xử chấp nhận. Cuộc thi này là sân chơi, cũng là đợt tập huấn nghiệp vụ, là hình thức đào tạo tại chỗ thiết thực nhằm đánh giá khả năng, kiến thức qua thực hiện nhiệm vụ thực tế của KSV. Qua đó, giúp KSV có thêm kinh nghiệm thực tiễn; đồng thời là cơ sở để lãnh đạo đơn vị đánh giá thực chất năng lực từng KSV, quan tâm bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm, lựa chọn cán bộ chính xác, công bằng. Cuộc thi cũng nhằm nâng cao năng lực, bản lĩnh của KSV khi thực hiện nhiệm vụ, góp phần tạo bước chuyển mạnh mẽ về hiệu quả hoạt động của ngành Kiểm sát Khánh Hòa.


NGUYỄN VŨ