11:11, 29/11/2021

Khánh Sơn nỗ lực ngăn chặn dịch lây lan

Từ ngày 24 đến 28-11, huyện Khánh Sơn ghi nhận 125 ca F0. Theo đánh giá của UBND huyện, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn diễn biến rất phức tạp. Chiều 29-11, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã làm việc với địa phương để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.

 

Từ ngày 24 đến 28-11, huyện Khánh Sơn ghi nhận 125 ca F0. Theo đánh giá của UBND huyện, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn diễn biến rất phức tạp. Chiều 29-11, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã làm việc với địa phương để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.


Dịch lây lan nhanh


Sau một thời gian dài không ghi nhận trường hợp dương tính với SARS- CoV-2, ngày 24-11, trên địa bàn huyện phát hiện 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 2 vợ chồng người Khánh Sơn trở về từ TP. Hồ Chí Minh. Ngay lập tức, địa phương đã kích hoạt công tác phòng, chống dịch trên phạm vi toàn huyện. Đến ngày 28-11, toàn huyện ghi nhận 125 ca F0. Theo đánh giá của UBND huyện, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn diễn biến rất phức tạp, đang ở cấp độ 4 (nguy cơ rất cao); có 3 xã: Thành Sơn, Sơn Hiệp, Sơn Bình ở cấp độ 3 (nguy cơ cao) và 5 xã, thị trấn: Tô Hạp, Sơn Trung, Sơn Lâm, Ba Cụm Bắc, Ba Cụm Nam ở cấp độ 4.

 

Đồng chí Đinh Văn Thiệu kiểm tra cơ sở dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19  tại Trường Trung cấp Nghề dân tộc nội trú Khánh Sơn.

Ông Đinh Văn Thiệu (thứ 3 từ trái sang) kiểm tra cơ sở dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Trường Trung cấp Nghề dân tộc nội trú Khánh Sơn.


Ông Nguyễn Văn Nhuận - Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Từ trường hợp dương tính đầu tiên tại xã Thành Sơn, có con học tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú Khánh Sơn, qua truy vết đã phát hiện chùm ca bệnh tại đây. Từ chùm ca bệnh này tiến hành truy vết, phát hiện dịch lây lan ra khắp các xã, thị trấn trong huyện. Trong 2 ngày qua, huyện đã dồn lực để tầm soát và đang tiếp tục để tầm soát 100% người dân trong toàn huyện”.


Tuy chưa có quyết định thành lập nhưng địa phương đã chủ động tổ chức 2 cơ sở bệnh viện dã chiến tại Phòng Khám đa khoa khu vực Sơn Lâm và Trường Trung cấp Nghề dân tộc nội trú Khánh Sơn để điều trị bệnh nhân. Hiện nay, trên địa bàn huyện, tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin mũi 1 là 98%, đã được tiêm mũi 2 là 93,38%; tỷ lệ người từ 12 đến 17 tuổi đã được tiêm mũi 1 là 26,4%.


Tập trung khống chế

 

Ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Y tế hỗ trợ tối đa sinh phẩm cho Khánh Sơn triển khai công tác tầm soát, xét nghiệm. Huyện cần có biện pháp phù hợp để hạn chế tập trung đông người, hạn chế người tiếp xúc với người, nhất là đối với các địa bàn có cấp độ dịch cao; tạm dừng dạy học trực tiếp, các hoạt động sinh hoạt tôn giáo để hạn chế tập trung đông người; đẩy mạnh việc tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức phòng, chống dịch, nhất là thực hiện nguyên tắc “5K”...

Tuy nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp để khống chế dịch nhưng huyện đang gặp nhiều khó khăn, nhất là tâm lý chủ quan, chưa tuân thủ nguyên tắc “5K” của người dân. Việc test nhanh tầm soát dịch cũng gặp khó khăn do nhiều người dân khi nghe dịch bệnh đã lên rẫy, ở lại không về, không liên lạc được... Trong khi đó, số lượng mẫu test nhanh, RT-PCR, vật tư và nhân lực phục vụ việc tầm soát còn thiếu. Địa phương đã kiến nghị tỉnh hỗ trợ.


Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Y tế đề nghị, trước mắt, huyện cần tạm thời sử dụng số liệu phát hiện qua test nhanh để khống chế dịch nhanh; tiếp tục đẩy nhanh việc tiêm vắc xin, nhất là vận động tiêm cho đối tượng trên 50, 60 tuổi vì nhóm này tỷ lệ tử vong rất cao. Địa phương sẽ được cấp thêm vắc xin để tổ chức tiêm cho học sinh. Ngoài ra, huyện cần triển khai ngay trạm y tế lưu động; triển khai cách ly F1 gắn với điều trị F0 tại nhà. Trong những ngày tới, dự báo số ca mắc tại huyện sẽ tiếp tục tăng, do đó, huyện cần nhận định đúng tình hình đối với từng địa phương, đối tượng... từ đó có kế hoạch, biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.


Theo ông Đinh Văn Thiệu, đây là lần đầu tiên Khánh Sơn đối mặt với tình hình dịch diễn biến phức tạp. Địa phương phải huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để triển khai nhanh, sớm khống chế dịch. Ông yêu cầu, ngành Y tế sớm tham mưu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thành lập các bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 tại huyện. Huyện cần tính toán, sớm chuẩn bị để nâng số giường bệnh, trước mắt đảm bảo 500 giường bệnh. Về điều trị F0 tại nhà, huyện cần thí điểm ở một số địa phương có cơ sở vật chất của trạm y tế đảm bảo. Đối với tiêm vắc xin, huyện lưu ý rà soát, tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người lớn tuổi. Đồng thời, địa phương cần lưu ý việc đảm bảo an sinh cho đối tượng bị cách ly.


HẢI LĂNG