10:11, 11/11/2021

Chuẩn bị thích ứng an toàn trong phòng, chống Covid-19 giai đoạn 3

Chiều 11-11, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh (viết tắt Ban chỉ đạo) chủ trì buổi giao ban trực tuyến với các thành viên của Ban chỉ đạo cấp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố để chuẩn bị cho việc triển khai giai đoạn 3 kế hoạch thích ứng an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Chiều 11-11, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh (viết tắt Ban chỉ đạo) Khánh Hòa chủ trì buổi giao ban trực tuyến với các thành viên của Ban chỉ đạo cấp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố để chuẩn bị cho việc triển khai giai đoạn 3 kế hoạch thích ứng an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.  


Tỷ lệ bệnh nhân không triệu chứng và nhẹ cao


Theo báo cáo của Sở Y tế, từ ngày 23-6 đến ngày 11-11, toàn tỉnh ghi nhận 9.671 trường hợp mắc Covid-19. Trong đó, riêng giai đoạn 2 (ngày 16-10 đến 10-11), có 1.176 ca mắc, với 196 ca mắc tại cộng đồng. Cấp độ dịch trên phạm vi toàn tỉnh đến ngày 10-11 được xác định là cấp độ 2. Toàn tỉnh đã tiêm gần 1,7 triệu liều vắc xin, trong đó, có hơn 936.300 người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm 1 liều (chiếm 98,26%), gần 850.800 người tiêm đủ 2 liều (chiếm gần 89,28%). Số người trên 65 tuổi đã được tiêm mũi 1 đạt 89,3%, mũi 2 đạt 68,5%. Các bệnh viện đã điều trị khỏi cho 8.773 bệnh nhân mắc Covid-19 (chiếm hơn 91%), có 93 người tử vong.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban trực tuyến.

Ông Nguyễn Tấn Tuân phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban trực tuyến.


Trong thời gian qua, số bệnh nhân mắc Covid-19 được điều trị khỏi bệnh tăng nên Ban chỉ đạo cấp tỉnh đã cho ngừng hoạt động 6 cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 với quy mô 2.300 giường bệnh. Tuy nhiên, từ đầu tháng 11 số ca mắc mới có dấu hiệu tăng trở lại nên tỉnh mở lại 4 cơ sở điều trị/590 giường bệnh. Hiện nay, trong số bệnh nhân đang được điều trị, có 491 bệnh nhân không có triệu chứng, 235 ca nhẹ, 8 ca trung bình, 8 ca nặng và 1 ca nguy kịch. Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Trong số các ca điều trị, có gần 390 bệnh nhân chưa tiêm vắc xin, tỷ lệ không triệu chứng và nhẹ ở nhóm này chiếm hơn 96%, số ca nặng và nguy kịch chiếm 2,81%. Bệnh nhân đã tiêm 2 mũi vắc xin gần 430 người, tỷ lệ không triệu chứng và nhẹ chiếm hơn 98%, không có ca nặng và nguy kịch”. 

 
Nên có cơ chế giám sát chặt người về từ các địa phương khác


Ông Nguyễn Văn Gẩm - Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh cho biết, từ giai đoạn 2 đến nay, huyện đã tuân thủ và đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch nên đến tháng 10, dịch bệnh ở huyện được kiểm soát tốt. Tuy nhiên,  từ ngày 5-11 địa phương ghi nhận thêm khoảng 320 ca mắc mới. Ông Nguyễn Văn Gẩm kiến nghị: “Đối với sự kiện tổ chức đông người, ngoài các quy định về thẻ vàng, thẻ xanh cần phải có thêm test nhanh âm tính trước khi diễn ra sự kiện”.


Theo các địa phương, hiện nay nguồn lây chủ yếu là những người về, đến từ các địa phương khác, vì thế, để hạn chế sự lây lan dịch từ những đối tượng này, lãnh đạo huyện Vạn Ninh đề xuất, cho phép địa phương quản lý những đối tượng theo hình thức treo bảng thông báo trước nhà; có sự giám sát kỹ của chính quyền. Đồng thời, Ban chỉ đạo tỉnh nên có nghiên cứu, đánh giá lại các tiêu chí  dịch bệnh ở cấp độ thôn, tổ cho phù hợp với tình hình hiện nay. Ông Phan Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang đề xuất đẩy nhanh kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ ở lứa tuổi 12-17 để phụ huynh an tâm cho con đến trường; sớm có hướng dẫn các quy định cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà.


Không được chủ quan, lơ là

 

Ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, hiện nay việc tuân thủ 5K tại một số chợ, hàng quán không đảm bảo, nhất là ít thực hiện quét mã QR; các địa phương giảm công tác tuyên truyền nên gây chủ quan cho người dân. Thời gian tới, khi triển khai giai đoạn 3 chúng ta vẫn tiếp tục thực hiện xét nghiệm trong cộng đồng; sẽ xem xét bổ sung cách ly F1 tại nhà cho trẻ 17, 18 tuổi và người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin; điều trị F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ cho bệnh nhân dưới 50 tuổi tại nhà.

Tại cuộc họp, sau khi nghe ý kiến của các thành viên, ông Nguyễn Tấn Tuân yêu cầu các địa phương phải chuẩn bị các phương án để triển khai giai đoạn 3 gắn với 5K cùng với đẩy mạnh tiêm vắc xin và nâng cao ý thức của người dân. Trong quá trình triển khai các hoạt động phục hồi phát triển kinh tế - xã hội không được chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch.

 
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban chỉ đạo cấp huyện tiếp tục tiêm phủ vắc xin cho người dân trên 18 tuổi, sau 15-11 phải tiêm xong mũi 2. Riêng trẻ em, tỉnh sẽ họp bàn các phương án chuẩn bị tiêm vắc xin trong thời gian tới, trước mắt sẽ tổ chức tiêm trước cho lứa tuổi 16 và 17. Đồng thời, yêu cầu các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, trong đó phải thực hiện nghiêm phương châm 5K, kiên quyết xử lý những người không chấp hành. Kiểm tra, giám sát và xử lý những đơn vị, cơ quan, nhà hàng, khách sạn, chợ… không thực hiện đúng các quy định phòng dịch, nhất là việc quét mã QR. Các đơn vị, địa phương phải trao đổi với nhau về thông tin các F0. Khi triển khai giai đoạn 3, ở cùng 1 thời điểm không cho tập trung quá 100 người và chỉ giải quyết cho những người đã có thẻ xanh, thẻ vàng hoặc phải có kết quả xét nghiệm âm tính; các hoạt động khác duy trì như giai đoạn 2.


Đối với các trường học phải thường xuyên tầm soát và yêu cầu học sinh thực hiện nghiêm 5K. Các đơn vị liên quan sớm có hướng dẫn để các địa phương thực hiện cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà và phương án hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho họ. Về thực hiện chính sách an sinh đối với người lao động, UBND các cấp thực hiện nghiêm, công khai, minh bạch và đúng đối tượng…


C.Đan