05:10, 08/10/2021

Thống nhất thí điểm mở lại 23 đường bay nội địa

Chiều 8-10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai phục hồi các chuyến bay thương mại vận chuyển hành khách nội địa trong cả nước. Tại điểm cầu Khánh Hòa, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan tham dự.
 

Chiều 8-10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai phục hồi các chuyến bay thương mại vận chuyển hành khách nội địa trong cả nước. Tại điểm cầu Khánh Hòa, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan tham dự. 

 

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Khánh Hòa.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Khánh Hòa.

 

Tại hội nghị, sau khi nghe ý kiến của các bộ, ngành và các địa phương, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, việc khôi phục các chuyến bay là hết sức cần thiết nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, địa phương nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nên cần phải thận trọng. Phó Thủ tướng cơ bản thống nhất nội dung dự thảo Quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa. Bộ Giao thông vận tải tiếp tục hoàn thiện phương án tiếp theo sau thí điểm đáp ứng nhu cầu thực tế. Mỗi chuyến bay tối đa không quá 50% số ghế. Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, địa phương chỉ đạo các cảng hàng không, các hãng hàng không phải có các biện pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối về an toàn bay và phòng chống dịch. Các địa phương khi tiếp nhận hành khách thì theo dõi y tế, cho cách ly tại nhà. Sau khi kết thúc thời gian thí điểm, các bộ, ngành Trung ương sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm và sẽ xem xét, xây dựng phương án bổ sung thêm các chuyến bay, tần suất bay đáp ứng nhu cầu thực tế…
 
 
Theo dự thảo Quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa, áp dụng thí điểm từ ngày 10 đến ngày 20-10 trên phạm vi toàn quốc với tần suất bay là 23 chuyến khứ hồi/ngày (46 chuyến/ngày). Riêng tại Khánh Hòa, trong thời gian này, tỉnh sẽ được phép khai thác đường bay đi/đến các địa phương TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Thanh Hóa với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày/địa phương. Các hãng hàng không chỉ tiếp nhận vận chuyển hành khách có nhu cầu đi lại phục vụ quá trình phục hồi kinh tế gồm: lực lượng công vụ, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân và người dân. Hành khách tham gia các chuyến bay đảm bảo các điều kiện: Tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (liều cuối cùng được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng (tính từ thời điểm về địa phương); có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay… Trong quá trình bay và kết thúc chuyến bay, hành khách thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K” và các quy định cách ly của địa phương nơi đến.
 
 
THÀNH NAM