12:10, 19/10/2021

Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ

Nhân dịp kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20-10), phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn bà Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa về hoạt động của hội thời gian qua và công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

 

Nhân dịp kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam (20-10), phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn bà Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Khánh Hòa về hoạt động của hội thời gian qua và công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.


- Thưa bà, kỷ niệm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam năm nay đúng vào dịp cả nước đang trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19. Vậy, Hội LHPN tỉnh có những hoạt động gì phù hợp trong bối cảnh hiện nay?

 

Bà Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Khánh Hòa
Bà Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Khánh Hòa


- Cùng với cả hệ thống chính trị nêu cao tinh thần quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh, Hội LHPN tỉnh đã triển khai kế hoạch “Phụ nữ Khánh Hòa chung tay phòng, chống dịch Covid-19”, phát động và triển khai thực hiện phong trào “Phụ nữ tham gia xây dựng địa bàn an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19”. Hội đã chỉ đạo các cấp hội trong tỉnh phát huy vai trò của cán bộ hội các cấp, đội ngũ chi, tổ, lực lượng hội viên nòng cốt làm hạt nhân cho phong trào. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, đội ngũ cán bộ hội đã tuyên truyền, vận động các hộ gia đình hội viên, phụ nữ ký cam kết trong việc phòng, chống dịch Covid-19.


Một trong những phương châm hoạt động trong công tác phòng, chống dịch của hội là kịp thời, sáng tạo, linh hoạt. Hội LHPN tỉnh đã phát động chương trình “Giọt sữa yêu thương”, kêu gọi sự chung tay ủng hộ của toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân trên địa bàn tỉnh. Tính đến nay, chương trình đã tiếp nhận gần 2,1 tỷ đồng gồm tiền mặt, sữa, nước trái cây các loại từ các tổ chức, doanh nghiệp và mạnh thường quân. Hội LHPN tỉnh đã kịp thời phân bổ 10.120kg sữa đặc, 6.120 lít sữa tươi, 42.000 hộp sữa tươi đến Ban Cứu trợ 8 huyện, thị xã và thành phố (trừ huyện Trường Sa). Hội cũng tham gia cùng đoàn công tác của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tặng hơn 1.000 suất quà, trực tiếp đi thăm và tặng 2.600 suất quà cho các hộ gặp khó khăn trong khu phong tỏa, khu cách ly trong tỉnh, các chốt trực kiểm soát, người khiếm thị trên địa bàn TP. Nha Trang...


Thực hiện chương trình “Rau xanh nghĩa tình”, hội đã vận động các cấp hội, tổ chức, mạnh thường quân ủng hộ và thu mua hơn 146 tấn rau xanh, củ quả, trái cây các loại với tổng trị giá hơn 4,3 tỷ đồng cho người dân, phụ nữ, hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn và bếp ăn phục vụ trong khu cách ly, phong tỏa, lực lượng tuyến đầu chống dịch. Hưởng ứng chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN tỉnh đã tiếp nhận 13 tấn gạo và 740kg bún, mì từ chương trình, phân bổ đến hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố và đối tượng yếu thế…


Với vai trò là thành viên của Trung tâm Cứu trợ Covid-19 tỉnh, Hội LHPN tỉnh đã tiếp nhận 1 tỷ đồng từ nguồn của Trung tâm Cứu trợ tỉnh, thu mua 11.057kg rau củ quả các loại; 100.000 quả trứng gà, 20.400 hộp cá chuyển cho Ban Cứu trợ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Nông dân tỉnh để gửi đến các hộ dân trong khu phong tỏa, khu cách ly y tế tại dân cư, bếp ăn của các bệnh viện, khu cách ly tập trung. Hội cũng đã phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức chương trình “Tiếp sức tuyến đầu chống dịch”, trao tặng 300 suất quà cho các tình nguyện viên là cán bộ, hội viên, phụ nữ... Tổng kinh phí các hoạt động tham gia phòng, chống dịch tại các cấp hội hơn 21,5 tỷ đồng.


- Năm 2021 cũng là năm diễn ra đại hội đại biểu phụ nữ các cấp. Theo kế hoạch, Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ tổ chức vào tháng 11-2021. Bà gửi gắm điều gì tới các cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh trước thềm đại hội?


- Tính đến ngày 19-10, 100% cơ sở hội trong tỉnh đã tổ chức xong đại hội. Đối với cấp huyện và đơn vị trực thuộc, có 7/9 huyện, 3/5 đơn vị trực thuộc tổ chức xong đại hội; các đơn vị còn lại, theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong tháng 10. Về cơ bản, đại hội đại biểu phụ nữ cấp huyện và cấp cơ sở đã diễn ra đúng nguyên tắc Điều lệ hội. Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và các chức danh chủ chốt cơ bản đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn và có sự kế thừa giữa các độ tuổi.


Trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã kịp thời chỉ đạo hội LHPN các huyện, đơn vị trực thuộc chủ động các phương án, linh hoạt trong phương pháp nhưng vẫn đảm bảo nội dung cơ bản của chương trình. Đa số đại hội đã rút ngắn thời gian tổ chức từ 1,5 ngày xuống còn 1 ngày; giảm số lượng đại biểu mời; hầu hết đại hội không tổ chức các hoạt động chào mừng, giao lưu văn nghệ, phần tham luận được trình bày linh hoạt bằng nhiều hình thức: hình ảnh, phóng sự…


Trước thềm Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XIV, tôi mong rằng, với tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, các cấp hội phát huy tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn, tiếp tục thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa hội viên, phụ nữ với Đảng, Nhà nước trong phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Đội ngũ cán bộ hội tiếp tục phấn đấu rèn luyện, trau dồi đạo đức để ngày càng đáp ứng những tiêu chí của người phụ nữ thời đại mới. Hội viên, phụ nữ luôn tự tin, tự trọng, nỗ lực vượt qua khó khăn, xây dựng gia đình hạnh phúc; chung tay với chính quyền địa phương thực hiện tốt phong trào “Phụ nữ tham gia xây dựng địa bàn an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19”, thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép “thích ứng an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế - xã hội” của tỉnh.


- Xin cảm ơn bà!


Thanh Trúc (Thực hiện)


__________________________________________________________


Chung sức phòng, chống dịch và hỗ trợ hội viên


Thời gian vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh nỗ lực tham gia hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế. Sau đây là một số hình ảnh hoạt động của hội trong thời gian vừa qua.

 

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cam Lâm hỗ trợ nhu yếu phẩm  cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cam Lâm hỗ trợ nhu yếu phẩm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.

 

 

Hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Khánh Sơn nấu ăn tại các bếp ăn khu cách ly tập trung.

Hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Khánh Sơn nấu ăn tại các bếp ăn khu cách ly tập trung.

 

 

Cán bộ, hội viên phụ nữ phân loại rau, củ vận chuyển đến các khu cách ly y tế, khu phong tỏa tạm thời và bếp ăn trong các bệnh viện dã chiến những ngày cao điểm dịch Covid-19.

Cán bộ, hội viên phụ nữ phân loại rau, củ vận chuyển đến các khu cách ly y tế, khu phong tỏa tạm thời và bếp ăn trong các bệnh viện dã chiến những ngày cao điểm dịch Covid-19.

 

 

Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang giải ngân quỹ quay vòng giảm nghèo tháng 5-2021.

Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang giải ngân quỹ quay vòng giảm nghèo tháng 5-2021.

 


MINH TÂM