09:09, 12/09/2021

Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân nỗ lực phòng, chống dịch

Thời gian qua, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân đã chủ động triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 với mục tiêu không để dịch xâm nhập, bảo vệ an toàn quần đảo Trường Sa.

Thời gian qua, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân đã chủ động triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 với mục tiêu không để dịch xâm nhập, bảo vệ an toàn quần đảo Trường Sa.


Tăng cường giám sát, quản lý sức khỏe


Với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Lữ đoàn 146 đã chỉ đạo các đơn vị đóng quân trên quần đảo Trường Sa chủ động ứng phó với dịch bệnh. Tại mỗi đảo đều thành lập tổ phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện nghiêm chế độ trực phòng, chống dịch, sẵn sàng triển khai biện pháp khống chế, dập dịch một cách nhanh nhất, không để lây lan trong đơn vị. Các đơn vị tăng cường giám sát, quản lý sức khỏe bộ đội, nhân dân và ngư dân khi lên đảo. Mỗi đảo tổ chức bố trí một khu vực riêng tại cầu cảng để tiến hành kiểm tra phiếu sức khỏe, phiếu khai báo dịch tễ, kiểm tra thân nhiệt, tổ chức test nhanh Covid-19 đối với mọi quân nhân, ngư dân trước khi lên đảo. Mọi lực lượng lên đảo phải có giấy chứng nhận cách ly 14 ngày của cơ quan quân y. Các trường hợp chưa có giấy chứng nhận, phải được cách ly tại tàu, đủ thời gian mới được lên đảo. Tại nhiều đơn vị đã tổ chức xây dựng khu cách ly tạm thời để cách ly những trường hợp có biểu hiện ho, sốt…

 

Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa cấp cứu ngư dân gặp nạn trên biển.

Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa cấp cứu ngư dân gặp nạn trên biển.


Cùng với đó, Ban Chỉ huy các đảo đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc đến từng tổ, đội, từng cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ; tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ vùng biển. Đại úy, bác sĩ Bùi Văn Phúc - Bệnh xá trưởng đảo Trường Sa chia sẻ: “Đơn vị đã triển khai làm tốt công tác chuẩn bị và thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Với đặc thù công việc thường xuyên tiếp xúc với ngư dân, đơn vị đã làm tốt công tác kiểm tra sức khỏe của mọi ngư dân khi lên đảo. Trước khi đón ngư dân lên đảo, đơn vị triển khai các tổ y tế tại cầu cảng để làm công tác khử khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, test nhanh Covid-19 và đăng ký đầy đủ các thông tin liên quan”. Thượng tá Hoàng Thanh Tú - Chỉ huy trưởng đảo Song Tử Tây cho biết: “Đơn vị thường xuyên thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ ngư dân trên biển, tiếp đón tàu vào cấp dầu, xin nước ngọt... Chúng tôi luôn quán triệt kỹ cho quân và dân trên đảo đảm bảo an toàn, xem người lên đảo như F0 để mỗi cán bộ, chiến sĩ không được chủ quan; triển khai chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc công tác khử khuẩn, phòng tránh sự lây nhiễm dịch bệnh…”.


Chú trọng tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng dịch


Không chỉ đảm bảo cho các đơn vị đóng quân tại quần đảo Trường Sa, công tác phòng, chống dịch của các đơn vị trong đất liền cũng được Lữ đoàn 146 chỉ đạo quyết liệt góp phần tạo thêm “lá chắn” cho khối đảo. Lữ đoàn đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đơn vị thường xuyên thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho bộ đội; thành lập 2 khu vực để cách ly những quân nhân đi phép, đi công tác vào đơn vị.


Cuối tháng 8, tại đảo Trường Sa, quân, dân trên đảo đã phát động phong trào thi đua đặc biệt với chủ đề “Quân đội cùng cả nước chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”. Tại buổi lễ phát động, đại diện các lực lượng đã ký kết giao ước thi đua và nhắn tin ủng hộ “Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19”…


Trung tá Vũ Cao Đăng - Chủ nhiệm Hậu cần, Lữ đoàn 146 cho biết: “Đơn vị đã được trên cấp hơn 300 bộ test nhanh Covid-19; gần 1.500 bộ quần áo bảo hộ các cấp độ; hàng trăm máy đo thân nhiệt, hóa chất khử khuẩn CloraminB, máy phun thuốc… Bên cạnh đó, lực lượng quân y trên các đảo được hướng dẫn cập nhật thông tin về phòng, chống dịch của Cục Quân y, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế và Quân chủng Hải quân. Bộ đội và nhân dân thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế”. Đại tá Phạm Xuân Trung - Phó Lữ đoàn trưởng, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Lữ đoàn 146 khẳng định: “Các phương án, hoạt động “chiến đấu” với đại dịch đang được lữ đoàn triển khai khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả. Tất cả cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của lữ đoàn đều được quán triệt đầy đủ, nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch. Lữ đoàn 146 luôn bảo đảm tốt sức khỏe bộ đội và quyết tâm không để dịch Covid-19 thâm nhập vào các đơn vị”.


QUÂN NAM