01:09, 26/09/2021

Hội nghị trực tuyến về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19

Sáng 26-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19...

Sáng 26-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19, tham dự hội nghị có các Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Khánh Hòa có các ông: Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy; Lê Hữu Hoàng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
 
Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã lắng nghe các ý kiến, đề xuất cụ thể của các doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước về những giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp. Đại diện cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch tại Khánh Hòa, lãnh đạo Công ty Cổ phần Du Lịch Nhật Minh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm du lịch 5 xanh tại Khánh Hòa (chuyến bay xanh, cửa ngõ xanh, cơ sở lưu trú xanh, người phục vụ xanh, hành khách xanh). Trong điều kiện dịch Covid-19 tại Khánh Hòa đã cơ bản được kiểm soát, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đón khách nội địa đến Khánh Hòa từ ngày 15-10, đón khách quốc tế từ ngày 1-11. 

 

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Nhật Minh phát biểu, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ một số vấn đề.
Lãnh đạo Công ty Cổ phần Nhật Minh phát biểu, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ một số vấn đề.
 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao những đóng góp, chia sẻ của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong công tác phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua. Chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ mong muốn cộng đồng doanh nghiệp xem khó khăn thách thức của đại dịch Covid-19 là động lực vươn lên, thay đổi, hoàn thiện, khẳng định mình, cùng nhau đưa đất nước phát triển; đồng thời mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân thẳng thắn đóng góp ý kiến để cùng với Đảng, Nhà nước hoàn thiện các thể chế, chính sách, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển; mong muốn các doanh nghiệp tăng cường đầu tư trong các lĩnh vực chuyển đổi số, đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực y tế, năng lượng tái tạo… theo hình thức hợp tác công – tư. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng yêu cầu các Bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương xây dựng các kịch bản phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện chống dịch Covid-19, trong đó cần tham khảo ý kiến của các doanh nghiệp; trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, tập trung cải cách thủ tục hành chính, xem xét, tháo gỡ các khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp… Đối với các đề xuất, kiến nghị cụ thể của doanh nghiệp tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ghi nhận để tiếp tục xem xét giải quyết.  

 

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Khánh Hòa.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Khánh Hòa.
 
Tại Khánh Hòa, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, tỉnh đã tập trung chỉ đạo, thực hiện nhiều biện pháp mãnh mẽ, quyết liệt, kịp thời để tăng cường hiệu quả phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh Covi-19; đồng thời tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và đảm bảo an sinh xã hội cho người dân. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Trong 8 tháng của năm 2021, toàn tỉnh có 1.198 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước; cấp mới giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 851 doanh nghiệp, giảm 32,9% so với cùng kỳ năm trước; nhiều chỉ tiêu kinh tế của tỉnh giảm so với cùng kỳ năm trước như: tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giảm 9,7%, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) giảm 7,9%, doanh thu du lịch giảm 53,7%, kim ngạch xuất khẩu giảm 3,8%...
 
HẢI LĂNG