05:08, 19/08/2021

TP. Nha Trang: Sẽ nỗ lực hỗ trợ để người dân an tâm phòng, chống dịch

Thành phố Nha Trang vừa trải qua 6 ngày cách ly xã hội toàn thành phố (từ 0h ngày 14-8 đến 0h ngày 20-8) để thực hiện tầm soát Covid-19 trong cộng đồng, hướng đến việc kiểm soát dịch bệnh trên toàn thành phố. Ông Hồ Văn Mừng - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Nha Trang cho biết:

Thành phố Nha Trang vừa trải qua 6 ngày cách ly xã hội toàn thành phố (từ 0 giờ ngày 14-8 đến 0 giờ ngày 20-8) để thực hiện tầm soát Covid-19 trong cộng đồng, hướng đến việc kiểm soát dịch bệnh trên toàn thành phố. Ông Hồ Văn Mừng - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa, Bí thư Thành ủy Nha Trang cho biết:

 

Ông Hồ Văn Mừng - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa, Bí thư Thành ủy Nha Trang
Ông Hồ Văn Mừng - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa, Bí thư Thành ủy Nha Trang

 

Tính từ đầu đợt dịch đến trưa ngày 19-8, TP. Nha Trang đã có 2.821 ca mắc Covid-19. Ngành y tế đã phối hợp với các xã phường truy vết được 3.189 trường hợp F1 và 8.144 trường hợp F2. Hiện nay, trên địa bàn thành phố vẫn còn 231 khu vực cách ly y tế (phong tỏa) tại 27 xã phường với 17.016 hộ gia đình, 122.333 nhân khẩu.

 

Trong 6 ngày cách ly xã hội toàn thành phố, TP. Nha Trang đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để phòng, chống dịch một cách hiệu quả hơn. Thành phố đã triển khai 263 tổ lấy mẫu tầm soát Covid-19 cho 27 xã phường và đã hoàn thành việc lấy mẫu 99% dân số của thành phố (399.066/403.222 người) để tách F0 ra khỏi cộng đồng.Trong đợt tầm tầm soát này, thành phố đã phát hiện được 184 ca nghi nhiễm từ đó tiến hành truy vết, thực hiện xét nghiệm RT-PCR xác định được 443 ca dương tính SARS-CoV-2 (chủ yếu trong khu vực cách ly y tế). Số lượng các ca F0 tăng trong những ngày qua chính là nhờ việc rà soát chặt chẽ, không để sót đối tượng như những lần trước đây.

 

Cùng với việc tầm soát Covid-19 trong cộng đồng, đến nay thành phố đã hoàn thành việc đánh giá mức độ nguy cơ theo từng thôn, tổ dân phố và xã, phường. Cụ thể, hiện nay thành phố có 14 xã phường thuộc diện nguy cơ rất cao (vùng đỏ), 9 xã phường nguy cơ cao (vùng cam), 4 xã phường nguy cơ (vùng vàng). Toàn thành phố có 363 thôn, tổ dân phố; qua tầm soát cộng đồng, đã khoanh được 141 thôn, tổ dân phố thuộc diện “vùng xanh”, 121 thôn, tổ dân phố “vùng đỏ”, 41 thôn, tổ dân phố “vùng cam” và 60 thôn, tổ dân phố “vùng vàng”.

 

Trong thời gian thực hiện cách ly xã hội toàn thành phố, bên cạnh sự hỗ trợ của tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn, thành phố Nha Trang đã chi 3,5 tỷ đồng hỗ trợ cho 11.771 hộ nghèo, cận nghèo, người khó khăn với mỗi suất quà trị giá 300.000 đồng/hộ. Để người dân an tâm ở nhà phòng, chống dịch, lãnh đạo TP. Nha Trang đã làm việc các đơn vị cung ứng để tăng cường nhân lực, hàng hóa để phục vụ nhu cầu mua online của người dân. Đồng thời, thành phố đã triển khai cho các xã, phường thực hiện việc đi chợ/đặt hàng giúp dân; khuyến khích các xã, phường tổ chức thu mua hàng hóa, lương thực, thực phẩm trong nhân dân để cung ứng cho người dân có nhu cầu. Nhờ đó, hầu hết người dân thành phố đã yên tâm ở nhà để tạo điều kiện cho thành phố triển khai các giải pháp phòng, chống dịch.

 

- Dịch Covid-19 ở TP. Nha Trang vẫn khá phức tạp. Hướng chống dịch của thành phố trong những ngày sắp tới như thế nào, thưa ông?

 

Dù đã rất nỗ lực nhưng đến nay, TP. Nha Trang vẫn còn 14 xã, phường thuộc diện nguy cơ rất cao. Theo quy định của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia, thành phố vẫn nằm trong diện phải áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, đợt này thành phố đề xuất với tỉnh điều chỉnh các giải pháp phòng, chống dịch linh động hơn để tạo điều kiện cho người dân sản xuất, kinh doanh đảm bảo an sinh xã hội.

 

Theo đó, thành phố sẽ tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát trên đường phố, kiểm soát chặt việc người dân ra đường và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch. Thành phố sẽ kiểm soát chặt các “vùng đỏ”, “vùng cam” nhưng sẽ đề xuất với tỉnh để có các quy định mới nới lỏng cho “vùng xanh”. Người dân “vùng xanh” đảm bảo an toàn (do xã, phường quyết định) được phép ra khỏi nhà để tập thể dục, đi chợ mua lương thực, thực phẩm theo mô hình “chợ ra phố” ... nhưng vẫn phải đảm bảo 5K theo quy định. Các địa phương tiếp tục tổ chức các phong trào giữ an toàn “vùng xanh”, trong đó phát huy vai trò cộng đồng dân cư trong việc quản lý, giám sát địa bàn để giữ “vùng xanh”.

 

Đối với các “vùng đỏ”, thành phố đã chỉ đạo các địa phương phối hợp với các tổ tự quản, tổ Covid-19 cộng đồng thường xuyên tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền để người dân tuân thủ quy định; kiên quyết không để xảy ra tình trạng “chặt ngoài lỏng trong”. Đối với khu vực cách ly y tế thời gian qua có nhiều ca F0, thành phố sẽ chỉ đạo các địa phương chia nhỏ các khu vực để kiểm soát chặt hơn, hạn chế tối đa việc lây lan trong cộng đồng; tiếp tục tầm soát các khu vực nguy cơ rất cao để vét hết các F0 trong cộng đồng hướng đến kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

 

Nha Trang sẽ phát huy vai trò người dân trong việc giữ các
Nha Trang sẽ phát huy vai trò người dân trong việc giữ các "vùng xanh".

 

- Dù thành phố đã có nhiều nỗ lực trong việc cung ứng hàng hóa nhưng nhiều người dân phản ánh việc mua lương thực, thực phẩm vẫn rất khó khăn? Thành phố có giải pháp gì để khắc phục vấn đề này?

 

Ngay từ khi triển khai cách ly xã hội toàn thành phố, các tổ cứu trợ của các xã, phường đã liên hệ với siêu thị, các cửa hàng Bách hóa Xanh, xe bus bán hàng lưu động của Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang để đặt hàng giúp người dân hoặc trực tiếp đi ra chợ “dã chiến” mua hàng giúp người dân. Một số xã, phường như Phước Đồng, Vạn Thạnh, Tân Lập… đã thực hiện tốt vấn đề này, số xã phường còn lại cũng đã triển khai nhưng chưa đồng bộ, hiệu quả chưa cao. Hiện nay chúng tôi đã chỉ đạo cho các xã, phường tiếp tục tuyên truyền để người dân tiếp cận được đầu số của các tổ cứu trợ để liên hệ đặt hàng; linh động tìm kiếm nguồn cung ứng để đáp ứng nhu cầu mua hàng của người dân; nếu có điều kiện thì nên tổ chức chợ “dã chiến” để phục  vụ các tổ cứu trợ. 

 

Trong những ngày qua, các đơn vị cung cấp dịch vụ đã nỗ lực để cung cấp hàng hóa theo đơn các tổ cứu trợ của các xã, phường đặt; nên việc phục vụ đơn hàng online của người dân tự đặt chưa được tốt, nhiều thời gian hệ thống đặt hàng online bị quá tải. Theo đó, người dân nên chủ động nhờ các thôn/tổ dân phố đặt hàng mua hộ sẽ nhanh hơn. Để tránh áp lực quá lớn cho các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa và các tổ cứu trợ, người dân cần tuân thủ việc 3 ngày đặt hàng một lần.

 

Việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 sẽ còn kéo dài. Lãnh đạo TP. Nha Trang rất mong các cơ quan, doanh nghiệp tiếp tục hỗ trợ thành phố trong công tác phòng chống dịch Covid-19; mong muốn người dân chung sức, đồng lòng thành phố trong việc phòng chống dịch bằng việc tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Hiện nay, thành phố đã chỉ đạo các xã, phường tiếp tục rà soát, thống kê, nắm chắc các trường hợp thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn để hỗ trợ, không để sót bất cứ trường hợp nào.

 

- Xin cảm ơn ông!

 

XUÂN THÀNH (thực hiện)