02:08, 29/08/2021

Phải đảm bảo người dân "ai ở đâu ở đó", triệt để khắc phục tình trạng "chặt ngoài lỏng trong"

Sáng 29-8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg về công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Sáng 29-8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại điểm cầu Khánh Hòa, có các ông: Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự hội nghị.
 
Chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 phải quyết liệt và mạnh tay hơn nữa trong công tác chống dịch. Phải đề ra mục tiêu, lộ trình, giải pháp chống dịch cụ thể, có sự điều chỉnh chiến lược cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương để tiến tới khống chế, kiểm soát dịch sớm, hiệu quả. Các tiêu chí kiểm soát dịch gắn với thực hiện tốt chiến lược lấy xã, phường, thị trấn làm “pháo đài” chống dịch, mỗi người dân là chiến sĩ. Trong thời gian giãn cách xã hội phải tăng tốc tiêm vắc xin, lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng để sớm đưa F0 ra khỏi cộng đồng, cắt đứt nguồn lây. Đối với những địa phương có số ca mắc cao, nghiên cứu khu vực nào dân cư đông có thể di dời một số người dân và bố trí ở nơi khác (doanh trại quân đội, trường học, cơ sở lưu trú…) để giãn cách cho hiệu quả; có thể phân loại, điều trị F0 lại y tế xã, phường. Các địa phương phải thực hiện nghiêm các quy định giãn cách xã hội, đảm bảo người dân không ra khỏi nhà, “ai ở đâu ở đó”, triệt để khắc phục tình trạng “chặt ngoài lỏng trong”. Chỉ đạo cấp xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm công tác chống dịch, giải thích rõ cho nhân dân hiểu việc thực hiện giãn cách và các biện pháp phòng, chống dịch là nghĩa vụ, quyền lợi, trách nhiệm của mỗi người, vì sức khỏe của mình, của gia đình, của cộng đồng, đồng lòng cùng với chính quyền dập dịch nhanh, hiệu quả; kịp thời giải quyết những khó khăn, kịp thời cứu trợ người dân trong thời gian giãn cách xã hội. 

 

Quang cảnh tại điểm cầu Khánh Hòa
Quang cảnh tại điểm cầu Khánh Hòa

 

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiểm điểm, phê bình các tập thể, cá nhân, địa phương lơ là, không hoàn thành nhiệm vụ về phòng, chống dịch và nhân rộng những điểm hình tiên tiến; tăng cường quán triệt đến cán bộ cấp xã, phương nắm chắc, nắm vững các vấn đề, các nội dung quy định, các giải pháp về phòng, chống dịch của Trương ương, các bộ, ngành và triển khai có hiệu quả các gói an sinh xã hội đến người dân. Tiếp tục phân loại điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 nhằm giảm tải cho các bệnh viện tuyến đầu, giảm số ca tử vong. Những nơi nào doanh nghiệp đã thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 tạo điều kiện cho đơn vị sản xuất trên tinh thần đảm bảo sản xuất an toàn, an toàn sản xuất; đồng thời, đảm bảo thông suốt các luồng xanh…
 
 Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ ngày 19-7 đến nay, tại 23 địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg đã ghi nhận 343.686 trường hợp mắc Covid-19; riêng trong giai đoạn tăng cường thực hiện giãn cách xã hội (từ 22 đến 28-8) các địa phương đã ghi nhận 78.147 trường hợp mắc. Số mắc mới trong cộng đồng theo ngày có xu hướng gia tăng do các địa phương hiện nay đang tăng cường xét nghiệm diện rộng. 
 
Tại Khánh Hòa, từ ngày 1-7 đến 12 giờ ngày 29-8, toàn tỉnh ghi nhận 6.244 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Toàn tỉnh đang điều trị 1.865 trường hợp mắc Covid-19; có 4.289 bệnh nhân đã được điều trị khỏi, có 51 người tử vong liên quan đến Covid-19.
 
C.Đan